ClockThứ Tư, 12/06/2019 14:35

Mỹ khuyến khích sử dụng thuốc kháng virus HIV cho người khỏe mạnh

TTH.VN - Khuyến cáo mới nhất đưa ra bởi hồi đồng các bác sĩ Mỹ cho biết, những người khỏe mạnh có nguy cơ nhiễm HIV nên sử dụng thuốc hằng ngày để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Gần 600 bệnh nhân phải xét nghiệm HIV sau khi thăm khám nha khoa ở AnhĐột phá y khoa: Người có HIV còn sống đầu tiên hiến thận cứu ngườiNgười đàn ông thứ 2 trên thế giới được chữa khỏi HIV-AIDSThông điệp của Liên Hiệp quốc nhân ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDSSố trường hợp nhiễm HIV tăng cao ở Đông Âu

Sử dụng thuốc khi có nguy cơ mắc bệnh là cách tốt để phòng ngừa nhiễm HIV. Ảnh minh họa: Asiaone News

Theo đó, lực lượng đặc nhiệm dịch vụ phòng ngừa Mỹ (USPSTF) khẳng định bất cứ ai có nguy cơ nhiễm HIV, bao gồm những người có vợ/chồng nhiễm HIV, những người quan hệ tình dục không an toàn với người có nguy cơ nhiễm HIV và những cá nhân tiêm chích ma túy bất hợp pháp đều nên sử dụng thuốc Truvada mỗi ngày nhằm ngăn chặn khả năng lây lan virus.

Trong những năm gần đây, liệu pháp kháng virus HIV đã biến đại dịch thế kỷ này từ một bản án tử hình gần như chắc chắn xảy ra trở thành một căn bệnh mãn tính, có thể kiểm soát được. Trong đó, Truvada, kết hợp cùng một số thuốc khác như tenofovir và emtricitabine, được sử dụng để điều trị HIV cũng được xem là một hình thức phòng ngừa gọi là điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP).

Động thái được triển khai trong bối cảnh Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC) ước tính có khoảng 1,1 triệu người ở nước này nhiễm HIV, bao gồm khoảng 162.000 người không biết gì về bệnh tình của mình. Thêm vào đó, mỗi năm, khoảng 40.000 người được chẩn đoán nhiễm căn bệnh thế kỷ, Khoảng 40% các ca chẩn đoán nhiễm bệnh là bị lây nhiễm từ những người thậm chí không biết mình có bệnh.

Nhờ vào PrEP, nguy cơ nhiễm HIV từ quan hệ tình dục có thể giảm 90%. Ngay cả đối với những người tiêm chích ma túy, nguy cơ nhiễm HIV cũng giảm 70%.

Đan Lê (Lược dịch từ Asiaone News)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

TIN MỚI

Return to top