ClockThứ Năm, 20/10/2016 06:14

Mỹ sẽ “sớm” triển khai lá chắn tên lửa đến Hàn Quốc

TTH.VN - Mỹ ngày hôm qua (19/10) cho hay, nước này sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc càng sớm càng tốt, bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc.

Sân golf của Tập đoàn Lotte được chọn làm nơi lắp đặt THAADHàn - Trung tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa căng thẳng THAAD900 người Hàn Quốc cạo trọc đầu phản đối lá chắn tên lửaTổng thống Hàn Quốc: Triển khai THAAD là hành động tự vệHàn Quốc: Muộn nhất tới cuối năm 2017 sẽ vận hành THAADHàn Quốc và Mỹ chính thức khởi động đàm phán về THAAD

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thảo luận về lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc. Ảnh: AFP 

Tại một cuộc họp với các Bộ trưởng Hàn Quốc ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, hệ thống THAAD sẽ "sớm" được gửi đến bán đảo Triều Tiên.

Trong đó, Mỹ coi THAAD là sự bảo vệ chống lại hoạt động theo đuổi tên lửa và công nghệ hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc cảnh báo, đây là một mối đe dọa cho sự cân bằng quyền lực trong khu vực.

"Mỹ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ và tôn vinh các cam kết an ninh mà chúng tôi đã thực hiện cho các quốc gia đồng minh. Chúng tôi sẽ triển khai càng sớm càng tốt THAAD đến đồng minh Hàn Quốc”, ông Kerry nói.

Trước đó, Washington và Seoul đã nhất trí về việc lắp đặt THAAD vào mùa hè này, sau những vụ thử hạt nhân và tên lửa lặp đi lặp lại của Bình Nhưỡng.

Động thái làm Bắc Kinh, đối tác thương mại chính của Triều Tiên tức giận. Hồi tuần trước, Thiếu tướng Cai Jun, Phó Chủ nhiệm Cục tác chiến Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc phát biểu trong một diễn đàn quốc phòng tại Bắc Kinh rằng, THAAD "không có lợi cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên".

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Nbcnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 28/4, tại các địa phương, người dân đồng loạt ra quân triển khai Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện các mô hình hay, chương trình ý nghĩa.

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top