ClockThứ Ba, 11/10/2016 09:46

Nga-Thổ ký thỏa thuận về dự án khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ"

Dự án sẽ giúp Nga chuyển tới 15 tỷ m3 khí đốt sang Thổ Nhĩ Kỳ và 15 tỷ m3 khí đốt khác sang châu Âu qua 2 nhánh đường ống chạy qua Biển Đen.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tìm cách khôi phục quan hệ song phươngNga - Thổ Nhĩ Kỳ: Nỗ lực hàn gắn sau rạn nứtNgoại trưởng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu gặp mặt sau vụ bắn rơi Su-24Tân Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới “quan hệ bình thường” với Nga

Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak và Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak ký thỏa thuận liên chính phủ về dự án "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ".

Lễ ký diễn ra dưới sự chứng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan.

nga-tho ky thoa thuan ve du an khi dot "dong chay tho nhi ky" hinh 0
Tổng thống Nga Putin (trái) va Tổng thống Erdogan tại lễ ký kết. Ảnh: Reuters

Theo ông Putin, trong khuôn khổ thảo luận về dự án đường ống dẫn khí đốt này Moscow và Ankara đã đạt được thỏa thuận về việc Nga cung cấp khí đốt giảm giá cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phần mình, ông Erdogan nhấn mạnh: “Chúng tôi vừa ký thỏa thuận về dự án đường ống khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, và chúng tôi cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này.

Tôi tin rằng, quá trình khôi phục quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ nhanh chóng tiếp tục. Hai bên sẽ cải thiện mối quan hệ trong mọi lĩnh vực như quốc phòng, chính trị, kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa”.

Trước đó, Chủ tịch Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga Aleksei Miller cho biết, thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dự định xây dựng hai nhánh tuyến đường ống dẫn khí đốt đi qua đáy Biển Đen, công suất mỗi nhánh hơn 15 tỷ m3 khí đốt. Dự kiến, toàn bộ khí đốt được cung cấp qua nhánh thứ nhất dành cho người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhánh thứ hai kỳ vọng hướng đến thị trường châu Âu, tuy nhiên nhánh này chỉ có thể được xây dựng sau khi nhận được sự đảm bảo phù hợp từ phía Liên minh châu Âu (EU) và việc triển khai nhánh thứ hai của dự án này sẽ phụ thuộc vào tình hình thị trường khí tự nhiên ở châu Âu.

Theo thỏa thuận, cả hai nhánh của đường ống này phải xây xong trước tháng 12/2019. Hiện, Gazprom đã nhận được hầu hết giấy phép từ Ankara để thực hiện dự án./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Châu Á sẽ thúc đẩy nhu cầu khí đốt toàn cầu trong năm 2024

Châu Á sẽ là động lực chính cho sự tăng trưởng dự kiến về nhu cầu khí đốt tự nhiên toàn cầu trong năm nay, trong bối cảnh khu vực châu Âu sẽ phục hồi chậm sau khi việc sử dụng loại nhiên liệu này chạm mức thấp nhất trong gần 3 thập kỷ.

Châu Á sẽ thúc đẩy nhu cầu khí đốt toàn cầu trong năm 2024
Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top