ClockThứ Hai, 08/04/2019 07:28

Ngày Sức khoẻ Thế giới: “Sức khỏe là quyền, không phải một đặc ân”

TTH.VN - Phát biểu tại Palais des Nations ở Geneva nhân Ngày Sức khỏe Thế giới (7/4), Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nhắc lại lập trường của Liên Hiệp quốc về sức khỏe rằng đó là quyền cơ bản của con người, không phải là đặc ân.

Bình đẳng giới hỗ trợ cải thiện sức khỏe cộng đồngWHO: Chi tiêu cho y tế chiếm 10% GDP toàn cầuWHO công bố danh sách mối đe dọa sức khỏe nguy hiểm nhất vào năm 2019

Một y tá đang chăm sóc cho một bà mẹ mang thai ở Ấn Độ. Ảnh: UNICEF

Người đứng đầu WHO nhấn mạnh rằng tất cả mọi người đều xứng đáng được tiếp cận với các dịch vụ y tế, bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu họ cần, mà không gặp khó khăn về tài chính.

Thực tế, những năm gần đây WHO đã đạt được những tiến bộ to lớn trong việc chống lại một số nguyên nhân gây tử vong và bệnh tật hàng đầu thế giới, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm khi hiện 1/2 dân số toàn cầu không được tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu. Hàng triệu phụ nữ sinh con mà không có sự giúp đỡ từ người có chuyên môn lành nghề; hàng triệu trẻ em không được tiêm phòng vaccine chống lại các căn bệnh chết người, và hàng triệu người phải chống chịu với bệnh tật và chết đi vì HIV, lao và sốt rét do không được điều trị… Đáng chú ý, khoảng 100 triệu người bị đẩy vào tình trạng cực kỳ nghèo khổ mỗi năm vì phải tự chi trả cho các khoản về sức khỏe. Đây là lý do tại sao WHO tập trung vào mục tiêu hàng đầu trong năm nay: là chăm sóc sức khỏe toàn cầu.

Theo WHO, chăm sóc sức khỏe toàn cầu có nghĩa là tất cả các cá nhân và cộng đồng đều có thể tiếp cận các dịch vụ y tế họ cần - từ tăng cường sức khỏe đến phòng ngừa, điều trị, phục hồi chức năng và chăm sóc giảm nhẹ - mà không gặp khó khăn về tài chính.

Khi mọi người không được bảo vệ khỏi các vướng mắc tài chính khi thanh toán cho các dịch vụ y tế bằng tiền túi của mình, họ có thể phải sử dụng hết tiền tiết kiệm, bán tài sản hoặc vay mượn, điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của họ và cả của con cái họ.

Do đó, đạt được bảo hiểm y tế toàn cầu là một trong những mục tiêu mà các quốc gia trên thế giới đặt ra khi áp dụng các Mục tiêu Phát triển bền vững năm 2015: sức khỏe tốt là nền tảng cho sự phát triển kinh tế lâu dài, cho phép trẻ em học tập và người lớn kiếm tiền và giúp mọi người thoát khỏi nghèo nàn.

WHO đang kêu gọi tất cả các quốc gia đầu tư vào chăm sóc sức khỏe ban đầu -  mục tiêu mà Tiến sĩ Ghebreyesus cho là nền tảng bảo hiểm y tế toàn cầu, bảo đảm phần lớn nhu cầu sức khỏe trong suốt cuộc đời của một người, và là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại dịch bệnh và các tình huống khẩn cấp khác về sức khỏe.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO và các ngân hàng phát triển đa phương khởi động nền tảng tài trợ y tế mới

Nền tảng đầu tư tác động y tế mới, một quan hệ đối tác mang tính bước ngoặt giữa các ngân hàng phát triển đa phương, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình sẽ giải quyết nhu cầu cấp thiết về các nỗ lực phối hợp nhằm tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu ở những cộng đồng dễ bị tổn thương và chưa được phục vụ đầy đủ, qua đó giúp xây dựng khả năng phục hồi nhanh trước các mối đe dọa.

WHO và các ngân hàng phát triển đa phương khởi động nền tảng tài trợ y tế mới
KHÓA HỌP 79 ĐẠI HỘI ĐỒNG LIÊN HỢP QUỐC:
WHO kêu gọi hành động để giải quyết vấn nạn kháng thuốc kháng sinh toàn cầu

Tại các cuộc họp trong khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA79), sự kiện đang được tổ chức tại New York (Mỹ) từ ngày 20 - 30/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các đối tác sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới giải quyết những thách thức quan trọng về sức khỏe toàn cầu, đồng thời đầu tư vào sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

WHO kêu gọi hành động để giải quyết vấn nạn kháng thuốc kháng sinh toàn cầu
UNICEF: 6 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hôm nay (18/9) cho biết lũ lụt và lở đất chết người do bão Yagi gây ra đã ảnh hưởng đến khoảng 6 triệu trẻ em trên khắp Đông Nam Á, trong khi số người thiệt mạng vì thảm họa này vẫn đang tiếp tục tăng lên.

UNICEF 6 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Ứng dụng bức xạ an toàn trong y tế và công nghiệp

Bên cạnh vai trò, tác động và đóng góp rất lớn đối với cuộc sống thì ứng dụng công nghệ bức xạ cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường. Việc ứng dụng công nghệ tân tiến để giám sát và quản lý đảm bảo hơn yêu cầu đặt ra.

Ứng dụng bức xạ an toàn trong y tế và công nghiệp

TIN MỚI

Return to top