ClockThứ Tư, 22/11/2017 15:04

Nghiên cứu tại Hoa Kỳ: Sữa mẹ có thể ngăn ngừa dị ứng thức ăn ở trẻ

TTH.VN - Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã thí nghiệm và chỉ ra rằng sữa của những con chuột mẹ được cho ăn trứng trong thời gian mang thai đã giúp bảo vệ chuột con khỏi bị dị ứng thức ăn.

Lời khuyên của họ là các bà mẹ đang cho con bú không nên tránh ăn trứng và đậu phộng bởi nếu sử dụng chúng hợp lý, họ có thể bảo vệ con của họ khỏi mắc phảicác dị ứng thức ăn gây chết người.

Tại Bệnh viện Nhi Boston, Hoa Kỳ, các nghiên cứu đã cho thấy những con chuột đang mang thai được cho ăn trứng đã chuyển các kháng thể bảo vệ cho con của chúng qua sữa mẹ.

Sữa mẹ mang nhiều kháng thể và được xem là một trong những thức ăn giàu dinh dưỡng nhất đối với trẻ. Ảnh: Stocksy

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Y học thực nghiệm, cho thấy việc truyền các kháng thể này từ chuột mẹ đã giúp ngăn ngừa dị ứng thức ăn và sốc phản vệ ở chuột con. Nó cũng giúp sản sinh các tế bào miễn dịch đặc hiệu, tạo ra sự bảo vệ tốt hơn cho chuột con. Từ các thí nghiệm này, các nhà khoa học tin rằng, điều tương tự có thể xảy ra ở người.

Tiến sĩ James Baker từ Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Dị ứng thức ăn (FARE) cho biết, những phát hiện của nghiên cứu này khẳng định rằng các bà mẹ nên cảm thấy thoải mái khi theo đuổi một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng trong suốt thời kỳ mang thai và trong khi cho con bú.

Tiến sĩ Baker nói: "Ăn nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng trong thời kỳ mang thai và cho con bú sữa mẹ sẽ không làm tăng mà ngược lại, có thể bảo vệ chúng khỏi các dị ứng thức ăn”.

Một số nước, như Úc, đã khuyến cáo rằng phụ nữ không còn phải tránh ăn những thực phẩm được cho là gây dị ứng như trứng và đậu phụng trong thời kỳ mang thai.

Tuy nhiên, theo lời cảnh báo của Katie Allen tại Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch thì các khuyến cáo cũng như nghiên cứu mới cũng không khẳng định rằng việc ăn trứng hoặc đậu phộng trong thời kỳ mang thai sẽ đảm bảo việc trẻ sẽ không bị dị ứng thức ăn.

Tuy nhiên, các chuyên gia về dị ứng cho biết nghiên cứu quan trọng này đã giúp có thêm nhiều bằng chứng hơn cho thấy phơi nhiễm chất gây dị ứng trong năm đầu tiên của đời sống và qua sữa mẹ rất quan trọng đối với trẻ.

Giáo sư Allen giải thích: "Những gì chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu là vai trò của việc sử dụng một số loại thực phẩm trong việc huấn luyện hệ miễn dịch của người.Chúng tôi muốn tìm ra lời giải cho câu hỏi: Đâu là cách tốt nhất để trẻ em tiếp xúc với các chất này: qua các loại thực phẩm có trong sữa mẹ hay là cho trẻ ăn trực tiếp, hay là cả hai".

Thế Vĩnh (lược dịch từ News.au.com)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học

TIN MỚI

Return to top