ClockThứ Hai, 28/08/2017 14:06

Nghiên cứu tái tạo hiệu ứng mưa kim cương đầu tiên trên Trái đất

TTH.VN - Với sự trợ giúp của tia X-ray, phòng Thí nghiệm Gia tốc Quốc gia SLAC (Stanford) đã tái tạo các điều kiện trên Sao Hải Vương và quan sát thành công sự hình thành của mưa kim cương.

Viên kim cương "ngôi sao hồng" trở lại sàn bán đấu giáKhám phá bí mật của vật liệu cứng nhất hành tinh, cứng hơn kim cươngSăn kim cương dưới lớp băng sâu tại Canada

Theo đó, các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ một số hành tinh trong hệ mặt trời như Hải vương tinh và Thiên vương tinh đang ẩn giấu một lớp kim cương tinh khiết gần với lõi rắn. Nhiều giả thuyết cho rằng, ảnh hưởng từ áp lực lớn, cộng thêm nhiệt độ cao của hai ngôi sao là nguyên nhân chính tạo ra những cơn mưa kim cương.

Nghiên cứu tái tạo hiệu ứng mưa kim cương đầu tiên trên Trái đất. Ảnh: Sputnik News

Mặc dù chưa có đủ bằng chứng thuyết phục cho giả thuyết này, nhưng một nhóm nghiên cứu quốc tế đã sử dụng các tia laser quang học có năng lượng cao để làm nóng polystyrene (một chất dẻo được làm từ hydrogen và carbon), từ đó tạo ra những cơn mưa kim cương và nghiên cứu chúng trong phòng thí nghiệm.

Kết quả cho thấy, gần như mọi nguyên tử Cacbon trong nhựa kết hợp với nhau đều tạo thành cấu trúc kim cương, tuy nhiên chúng chỉ rộng vài nanomet. Do đó, các nhà khoa học khẳng định: kim cương được tạo thành trên sao Hải Vương và Thiên vương có thể nặng đến hàng triệu cara.

Tuy thời gian thử nghiệm rất ngắn, nhưng các nhà khoa học đã có thể nắm bắt được thời điểm tạo thành kim cương. Cùng lúc góp phần tạo ra các viên kim cương dễ tìm kiếm và rẻ tiền hơn trên Trái đất.

Đan Lê (Lược dịch từ Sputnik News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top