ClockThứ Sáu, 09/09/2016 14:21

Nửa triệu người trẻ Nhật thích sống "ẩn dật"

Điều tra của chính phủ Nhật vừa công bố cho biết ước tính 541.000 người Nhật trong độ tuổi 15-39 không có giao tiếp xã hội và chỉ ở lì trong nhà.
Nửa triệu người trẻ Nhật thích sống "ẩn dật"
Một người trẻ Nhật ngồi một mình làm việc tại quán cà phê ở Suita, tỉnh Osaka - Ảnh: AFP

Theo báo Japan Times, đây là những người mà tiếng Nhật gọi là "hikikomori".

Bộ y tế, lao động và phúc lợi xã hội Nhật định nghĩa hikikomori là những người chỉ ở trong nhà ít nhất 6 tháng, không tới trường hay công sở, hoặc không ra ngoài tiếp xúc với những người khác.

Mặc dù con số này đã giảm nếu so với thống kê năm 2010 với ước tính 696.000 hikikomori. Tuy nhiên mức giảm này không phản ánh chính xác bức tranh toàn diện vì không bao gồm những đối tượng trong độ tuổi 40 trở lên.

Thêm nữa, cuộc điều tra mới nhất cũng cho thấy những người né tránh tiếp xúc xã hội có xu hướng kéo dài tình trạng này lâu hơn, còn những người tự nhốt mình trong nhà trong ít nhất 7 năm cũng chiếm tới 35% trong tổng số các hikikomori.

Ngoài ra, nếu tính riêng trong độ tuổi từ 35-39, số lượng hikikomori còn nhiều gấp đôi nếu so với độ tuổi từ 15-35.

Nghiên cứu bắt đầu triển khai từ tháng 12 năm ngoái với 5.000 hộ gia đình có ít nhất một thành viên trong độ tuổi 15-39.

Các nguyên nhân chính được giới nghiên cứu lý giải cho tình trạng này là các hikikomori cảm thấy khó khăn và ngần ngại khi phải đối mặt với các thách thức tại môi trường lớp học hay công sở. Nhiều người cảm thấy mệt mỏi vì các mối quan hệ tại những môi trường ấy.

Tính tới ngày 1-8 năm nay, dân số Nhật vào khoảng 127 triệu người. 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người trẻ khắc họa bản sắc dân tộc

“Tôi muốn mỗi tác phẩm của mình không chỉ đẹp, mà còn phải kể được câu chuyện của người Cơ Tu, về cuộc sống, tín ngưỡng và những giá trị truyền thống mà cha ông để lại” - Phạm Văn Vệ, một chàng trai 26 tuổi với đam mê khắc họa bản sắc dân tộc qua từng đường nét gỗ chạm, chia sẻ.

Người trẻ khắc họa bản sắc dân tộc
ATIA: Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh

Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy, người dân nước này đang tiếp tục đi du lịch với số lượng kỷ lục, trong đó Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng hàng đầu. ATIA cho biết chỉ riêng trong tháng 10/2024, đã có 1,66 triệu người Australia khởi hành đến các điểm đến quốc tế, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

ATIA Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh
Return to top