ClockThứ Hai, 20/06/2016 14:08

Save the Children: Giáo dục không được chú trọng trong các phản ứng nhân đạo

TTH.VN - Từ những trận động đất ở Nepal cho đến những trận lũ lụt ở Myanmar, thiên tai gây thiệt hại hoặc thậm chí phá hủy hàng ngàn trường học, khiến hàng trăm ngàn trẻ em không thể đến trường. Tuy nhiên, giáo dục thường không được chú trọng trong các phản ứng nhân đạo, tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children) cho biết.

NGO: 90% trẻ em Yemen cần viện trợ khẩn cấpQuan hệ ASEAN+3 & EAS đóng vai trò quan trọng trong giáo dụcGiáo dục giúp làm giảm tỷ lệ tảo hôn ở BangladeshUNICEF quyết tâm đưa hơn 8 triệu trẻ em vùng xung đột đến trường

Một cậu bé tại khu vực bị ngập lụt ở phía tây nam Kunyangon, Myanmar. Ảnh: Reuters

Những trận động đất kinh hoàng ở Nepal hồi năm ngoái làm hư hỏng hoặc phá hủy hơn 8.200 trường học, khiến 870.000 trẻ em không được đến trường.

Gần một năm sau đó, nhiều trẻ em vẫn đang đi học trong các cơ sở tạm bợ không có tường kiên cố và thường xuyên phải tiếp xúc với thời tiết lạnh giá vào mùa đông, Save the Children nói trong một báo cáo về ảnh hưởng của giáo dục do thiên tai ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Một phần của vấn đề là chưa tới 2% viện trợ nhân đạo được dành riêng cho giáo dục, dẫn đến sự chậm trễ trong việc tái thiết và sửa chữa các trường học bị hư hỏng, cơ quan viện trợ toàn cầu nói thêm.

"Không quan trọng nếu thảm họa nhỏ hay lớn, giáo dục sẽ bị ảnh hưởng và cuộc sống của học sinh cũng bị ảnh hưởng", Sarah Ireland, tác giả của báo cáo khẳng định.

Báo cáo nói trên sẽ chính thức được công bố vào ngày mai (21/6) với những thống kê cụ thể về tác động đối với các em học sinh trong 5 thiên tai xảy ra năm 2015, trong đó có những trận lũ lụt ở Myanmar làm hư hại 4.100 trường học, khiến việc học tập của 250.000 trẻ em bị ảnh hưởng trong nhiều tháng.

"Giáo dục cần phải được ưu tiên như một phần của một phản ứng toàn diện. Nếu giáo dục được hỗ trợ trước, trong và sau thảm họa, nó có thể cứu sống và bảo vệ trẻ em, cũng như lợi ích của toàn bộ cộng đồng và quốc gia", bà Ireland nhấn mạnh.

Trường học thường đóng một vai trò quan trọng trong việc ứng phó nhân đạo trước một thảm họa, đây có thể xem là trung tâm cộng đồng, nơi những gia đình hứng chịu thảm họa có thể tiếp cận chăm sóc sức khỏe, nước sạch và thực phẩm an toàn.

"Nếu trẻ em được đưa đến trường, được ở một nơi an toàn, cha mẹ của chúng có thể yên tâm làm việc, kinh doanh để xây dựng lại cuộc sống", bà Ireland lưu ý.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Reporter)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 26/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an tổ chức hội nghị tập huấn bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Kiến tạo trường học hạnh phúc - Bài 1: Áp lực từ trường học

Tại Thừa Thiên Huế, nhiều trường học đang hướng đến xây dựng một môi trường giáo dục lý tưởng khi thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc, là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp.

Kiến tạo trường học hạnh phúc - Bài 1 Áp lực từ trường học
Return to top