ClockThứ Năm, 15/12/2016 14:30

Thủ tướng Abe đến Yamaguchi bắt đầu hội đàm với Tổng thống Putin

TTH.VN - Tin từ NHK trưa nay (15/12) cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa đến Yamaguchi, miền tây Nhật Bản, để bắt đầu các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào chiều nay.

Kế hoạch thăm Nhật Bản của Tổng thống Putin có thể được xác nhận cuối tuần nàyThủ tướng Nhật gặp Tổng thống Nga hâm nóng quan hệ song phươngThủ tướng Nhật Bản hy vọng thúc đẩy tiến trình hòa bình với NgaĐiện Kremlin: Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm Nga vào tuần tới

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Abe. Ảnh: Sputnik

Thủ tướng Abe hy vọng sẽ đạt được tiến triển về hiệp ước hòa bình, bao gồm cả việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo Nam Kuril (theo cách gọi của Nga) hay Vùng lãnh thổ phương Bắc (theo cách gọi của Nhật Bản) khiến 2 nước chưa thể ký kết Hiệp ước Hòa bình kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ 2 cho tới nay.

Khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau hồi 5 vừa qua, Thủ tướng Abe đã đề xuất một cách tiếp cận mới cho các cuộc đàm phán vốn bị đình trệ trong suốt thời gian dài vừa qua. Ông cho biết cuộc đàm phán cần nhấn mạnh đến vấn đề tương lai của các hòn đảo nói trên.

Hai bên cũng có khả năng đạt được một số thỏa thuận về hợp tác kinh tế trong khu vực từ công nghệ y học cho đến năng lượng, đồng thời đàm phán về các điều khoản thăm viếng miễn thị thực phù hợp giữa 2 nước.

Theo lịch trình, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc họp trong khu nghỉ mát ở suối nước nóng tại Nagato vào hôm nay, và cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra tại Tokyo vào ngày mai. Theo NHK, các quan chức chính phủ Nhật Bản tiết lộ rằng, các cuộc đàm phán có thể sẽ bắt đầu muộn hơn dự kiến do chuyến bay của Tổng thống Putin bị hoãn chậm lại.

Cảnh sát chống bạo động đã xuất hiện rải rác trên các đường phố ở Nagato, nơi đang trưng các biểu ngữ chào đón với hình ảnh Thủ tướng Abe bắt tay Tổng thống Putin cùng dòng chữ: "Một khởi đầu mới, từ Nagato".

Trước đó, Thủ tướng Abe cam kết sẽ giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, với hy vọng có thể để lại một di sản ngoại giao quan trọng, và xây dựng một mối quan hệ tốt hơn với Nga để đối phó với một Trung Quốc đang ngày càng mạnh lên.

Tố Quyên (Lược dịch từ NHK & Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top