ClockThứ Sáu, 19/02/2016 05:56

Tổng thống Obama chính thức ký lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 18/2 đã ký lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên nhằm trừng phạt quốc gia châu Á này về vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đầy khiêu khích của mình trong thời gian gần đây.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật tăng trừng phạt Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức ký lệnh trừng phạt nghiêm ngặt hơn đối với Triều Tiên hôm 18/2. Ảnh: PressTV

Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Obama đã chính thức ký các biện pháp trừng phạt mới được Quốc hội thông qua trước đó, nhằm thắt chặt lệnh trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào nhập khẩu hàng hóa hoặc công nghệ, đào tạo liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt vào Triều Tiên hay bất cứ ai cố tình tham gia vào các vụ lạm dụng nhân quyền của nước này.

"Chính quyền đang quan ngại sâu sắc về hành động của Triều Tiên và sự khiêu khích gần đây của họ”, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest phát biểu trước khi ông Obama chính thức ký đạo luật này.

Theo ông Josh Earnest, Nhà Trắng hy vọng các biện pháp trừng phạt mới sẽ "góp phần tăng áp lực đối với Triều Tiên. Đó là một mục tiêu mà Quốc hội đã nêu ra và đó là một mục tiêu mà chúng tôi đang hướng đến".

Các biện pháp trừng phạt mới cũng gây thêm áp lực tài chính đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un, thông qua các biện pháp chống rửa tiền và buôn bán ma túy, hai hoạt động bất hợp pháp được cho là cách chuyển hàng triệu USD cho chính quyền của nhà lãnh đạo này.

Cũng theo điều luật vừa mới được ký kết, các hoạt động trừng phạt sẽ bao gồm việc tịch thu tài sản, cấm cấp thị thực và từ chối các hợp đồng chính phủ. Và lần đầu tiên, luật trừng phạt thiết lập một khuôn khổ để ứng phó với các mối đe dọa không gian mạng của Triều Tiên, Thượng Nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết thêm.

Hồi tháng trước, Bình Nhưỡng làm chấn động thế giới và hứng chịu sự lên án toàn cầu sau khi tuyên bố thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch.

Hôm 7/2 vừa qua, nước này ngang ngược phóng một tên lửa vệ tinh, một động thái mà phương Tây coi là vỏ bọc cho một vụ thử tên lửa đạn đạo, vi phạm nghiêm trọng các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các nhà lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Triều Tiên

Nhân kỷ niệm lần thứ 74 Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (9/9/1948-9/9/2022), ngày 9/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng tới Thủ tướng Nội các Triều Tiên Kim Tok Hun.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Triều Tiên
Hàn Quốc bắt đầu Đối thoại Quốc phòng Seoul 2022

Sáng nay (6/9), diễn đàn an ninh quốc tế thường niên do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tổ chức đã bắt đầu tại thủ đô Seoul để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên, các mối đe dọa trên không gian mạng, an ninh vũ trụ và những thách thức khác, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Hàn Quốc bắt đầu Đối thoại Quốc phòng Seoul 2022
Return to top