ClockThứ Ba, 27/02/2018 09:28

Trung Quốc hy vọng Mỹ và Triều Tiên có thể ngồi lại đàm phán

"Triều Tiên và Mỹ có thể tiến hành các bước tích cực để giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách hòa bình".

Mỹ xem xét quay lại TPPTổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh an ninh mạng mớiMỹ chuẩn bị rút khỏi NAFTANgoại trưởng Nga-Mỹ gặp nhau: Khởi đầu cho thiện chí hợp tác?

Ngày 26/2, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng bày tỏ hy vọng Mỹ và Triều Tiên có thể đối thoại “trực tiếp” để thúc đẩy giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: Getty Images
Tuyên bố trên đưa ra trong cuộc họp báo không lâu sau cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và đại diện cấp cao phía Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, cốt lõi của vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên phụ thuộc nhiều vào phía Triều Tiên và Mỹ. Liên quan tới việc phái đoàn cấp cao Triều Tiên bày tỏ sự sẵn sàng đối thoại với Mỹ trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc, phía Trung Quốc hoan nghênh bước đi “tiến bộ” này. 

“Chúng tôi hy vọng rằng, tất cả các bên liên quan có thể cùng nhau nỗ lực và cùng làm việc, tiếp tục hỗ trợ và thúc đẩy việc cải thiện quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, duy trì và làm sâu sắc thêm những thành tựu tiến bộ mới đạt được trên Bán đảo. Triều Tiên và Mỹ có thể tiến hành các bước tích cực trong các cuộc đối thoại và đẩy mạnh tiến trình này tiến tới việc giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách hòa bình”, ông Lục Khảng nói.

Khả năng đàm phán Mỹ - Triều được dấy lên sau khi 2 miền Triều Tiên hồi tháng 1 đã nối lại cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên trong hơn 2 năm qua.

Cuộc đàm phán này chủ yếu thảo luận việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội vừa kết thúc ngày 25/2. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tin rằng, sự xích lại gần nhau giữa 2 miền Triều Tiên có thể mở cánh cửa cho cuộc đàm phán Mỹ - Triều, cũng như các cuộc đàm phán đa phương nhằm chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top