ClockThứ Ba, 31/05/2016 21:34

Xóa bỏ rào cản phi thuế quan là ưu tiên của Cộng đồng Kinh tế ASEAN

TTH - Phát biểu trong Hội nghị ASEAN 2016 diễn ra ngày 31/5 ở Singapore, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Lim Hng Kiang vạch ra những nỗ lực mà Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ tập trung thực hiện nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế xuyên biên giới.

Lãnh đạo các doanh nghiệp tại Hội nghị ASEAN 2016 ngày 31/5 ở Singapore . Ảnh: Media Corp

Theo ông Lim, những ưu tiên chính của Kế hoạch Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) 2025 là: giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) gặt hái những lợi ích từ việc hội nhập khu vực, xóa bỏ các rào cản phi thuế quan, thực hiện cơ chế kinh doanh mới và khuyến khích phát triển bền vững.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore cho hay, những sáng kiến như Cơ chế một cửa ASEAN và chương trình tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN sẽ giúp làm giảm thời gian giao dịch và chi phí cho các doanh nghiệp.

Ông Lim nhấn mạnh rằng, các rào cản phi thuế quan mà các nước ASEAN đang tìm cách để xóa bỏ sẽ tạo điều kiện để “các doanh nghiệp có thể hoạt động trong một môi trường minh bạch và ổn định”.

Bộ trưởng Lim nói thêm, Kế hoạch AEC 2025 cũng sẽ giải quyết nhu cầu mới của các doanh nghiệp trong khu vực, đồng thời tạo thuận lợi cho thương mại điện tử và các xu hướng mới nổi khác trong sản xuất.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Straitstimes & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN vạch ra tầm nhìn cho năm 2045

Các chuyên gia và học giả trong khu vực đã và đang nỗ lực rất nhiều để phác thảo tầm nhìn của ASEAN trong 2 thập kỷ tới. Đến nay, có thể nói là họ đã đi được nửa con đường. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đảm bảo rằng Tầm nhìn mới của Cộng đồng ASEAN sau 2025, hiện sẽ có hiệu lực đến năm 2045 sẽ phù hợp với nguyện vọng chung của công dân ASEAN, hiện ở mức khoảng 672 triệu người.

ASEAN vạch ra tầm nhìn cho năm 2045
ASEAN lạc quan với mục tiêu về thị trường duy nhất

ASEAN tin tưởng rằng mục tiêu thành lập một thị trường duy nhất sẽ không còn xa và ASEAN sẽ tiếp tục hướng tới mục tiêu này vì lợi ích chung của người dân và không để ai bị bỏ lại phía sau.

ASEAN lạc quan với mục tiêu về thị trường duy nhất
Hiệp định thương mại tự do trong khuôn khổ ASEAN: Cơ hội & thách thức

Sáng 15/12, hội thảo “Giới thiệu cộng đồng kinh tế ASEAN và các hiệp định thương mại tự do trong khuôn khổ ASEAN” do Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức đã chia sẻ với doanh nghiệp nhiều thông tin hữu ích về cơ hội và thách thức liên quan đến các hiệp định thương mại tự do trong khuôn khổ ASEAN.

Hiệp định thương mại tự do trong khuôn khổ ASEAN Cơ hội  thách thức
ASEAN - gã khổng lồ kinh tế hình thành với câu chuyện tăng trưởng độc đáo

Sự ra đời của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào ngày 31/12/2015 được ca ngợi là bước tiến lớn nhất hướng tới hội nhập kinh tế của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và trong thời gian ngắn, cộng đồng đã đạt được nhiều mục tiêu, bất chấp đối mặt với những thách thức gay gắt dưới hình thức của các hàng rào phi thuế quan.

ASEAN - gã khổng lồ kinh tế hình thành với câu chuyện tăng trưởng độc đáo
Return to top