Đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm 25% lực lượng lao động của Việt Nam. Ảnh minh họa: Vnexpress
Mặc dù còn trẻ, nhưng thế hệ Gen Z lại rất thận trọng và luôn tìm kiếm những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Được biết, 48% Gen Z thường tìm hiểu về các lựa chọn nghề nghiệp thông qua mạng xã hội và khoảng 43% thế hệ Gen Z của Việt Nam muốn làm việc trong các tổ chức có trách nhiệm với xã hội và môi trường.
Hiện nay, sự tiến bộ của công nghệ và những thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động đã thúc đẩy giới trẻ nâng cao kỹ năng của mình nếu không muốn bị tụt hậu. Minh chứng là 69,3% thanh niên Việt Nam nhấn mạnh “trình độ học vấn và kỹ năng làm việc của mình cần phải được cập nhật liên tục”.
Nhận định về lực lượng lao động trẻ của Việt Nam, Tổng giám đốc Adecco Malaysia & Việt Nam Andree Mangels cho biết, thế hệ Z của Việt Nam rất chủ động trong tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, kỹ năng vẫn còn đang ở mức trung bình, cần được đào tạo thêm, đặc biệt là kỹ năng mềm.
Kết hợp với việc triển khai nhiều kế hoạch khác như tăng cường đào tạo bằng tiếng Anh, nâng cao hiểu biết về tài chính…., ông Skip Boyce – Chủ tịch Boeing khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh: “Thanh niên Việt Nam chiếm phần đáng kể trong lực lượng lao động của đất nước và nguồn lực lao động này cần phải có đủ kỹ năng để đáp ứng thị trường lao động đang ngày càng thay đổi”.
Hạnh Nhi
(Lược dịch từ The ASEAN Post)