Thế giới

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

ClockThứ Sáu, 22/03/2024 07:14
TTH - Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.
 Tính đến cuối năm 2023, số lượng trái phiếu bền vững đang lưu hành tại các nền kinh tế ASEAN+3 đạt 798,7 tỷ USD. Ảnh minh họa: iStock

Theo báo cáo, số lượng trái phiếu bền vững đang lưu hành tại các nền kinh tế ASEAN+3 này đạt 798,7 tỷ USD vào cuối năm 2023, và chiếm khoảng 20% trái phiếu bền vững toàn cầu. Cùng thời điểm đó, thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro lần lượt đạt 4.000 tỷ USD và 1.500 tỷ USD.

Được biết, trái phiếu bền vững là công cụ trái phiếu được sử dụng để tài trợ cho các dự án và chương trình mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

Trong năm 2023, các thị trường ASEAN đã ghi nhận 19,1 tỷ USD phát hành trái phiếu bền vững, chiếm 7,9% tổng lượng phát hành tại các thị trường trái phiếu bền vững ASEAN+3.

ASEAN ghi nhận tỷ lệ tài trợ bằng đồng nội tệ và tài trợ dài hạn cao hơn trong phát hành trái phiếu bền vững, với 80,6% phát hành trái phiếu bền vững bằng đồng nội tệ và kỳ hạn trung bình có trọng số là 14,7 năm, vượt trội so với các con số tương ứng là 74,3% và 6,2 năm ở ASEAN+3.

Từ 1/12/2023 - 29/2/2024, điều kiện tài chính ở các nước Đông Á mới nổi đã được cải thiện nhẹ do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ, trong khi lạm phát tiếp tục ở mức vừa phải và hầu hết các nền kinh tế đều có mức tăng trưởng kinh tế ổn định trong khu vực. Thị trường chứng khoán cũng tăng trưởng ở 6 trong số 9 nền kinh tế trong khu vực và tổng cộng 17,4 tỷ USD dòng vốn cổ phần nước ngoài đã được ghi nhận, ADB cho hay.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ ADB)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Return to top