Thế giới

Thị trường Việt Nam tạo sức hút với các công ty khởi nghiệp Singapore

ClockThứ Hai, 12/09/2022 20:36
TTH - Theo Tờ The Straits Times ngày 12/9, số lượng các công ty khởi nghiệp Singapore đầu tư ra nước ngoài thông qua các chương trình tăng tốc của Liên minh Đổi mới sáng tạo Toàn cầu (GIA), thuộc Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp Enterprise Singapore đã tăng lên hơn 400 công ty trong vòng chưa đầy 5 năm.

Asean Economist: Việt Nam là hệ sinh thái công nghệ tích cực thứ 3 của Đông Nam ÁSau Singapore, WeWork mở thêm hai địa điểm mới tại Việt Nam trong năm nay

Công nhân làm việc trong một khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong đó, một trong những điểm đến phổ biến hơn cả là Việt Nam, với lực lượng lao động dồi dào, chi phí lao động thấp hơn và thị trường khá lớn. Ông James Tan, đối tác quản lý của Công ty đầu tư mạo hiểm Quest Ventures cho biết: “Lực lượng lao động ở Việt Nam ngày càng được đào tạo tốt, và vẫn còn tương đối rẻ so với Singapore”. Ngoài ra, Việt Nam có dân số am hiểu về công nghệ và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh, đây cũng là một nhóm khách hàng tiềm năng.

Trước đó hồi năm 2017, GIA đã được Enterprise Singapore thành lập, với những chương trình hỗ trợ giúp các công ty tham gia hiểu được hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở những thị trường nước ngoài, đồng thời kết nối họ với các nhà đầu tư, công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp hoặc tổ chức đang tìm kiếm những đối tác cùng đổi mới.

Theo bà Nguyễn Phi Vân, cố vấn của Đề án 844 về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Singapore luôn là một trong những đối tác mạnh mẽ nhất của Việt Nam cả trước và trong đại dịch COVID-19. Trong đó, những lĩnh vực mà các công ty đầu tư mạo hiểm đang hướng tới là công nghệ sức khỏe, chế biến thực phẩm, và công nghệ chuỗi khối (blockchain).

Kể từ khi mạng lưới GIA mở rộng đến Việt Nam vào năm 2019, thông qua quan hệ đối tác của Enterprise Singapore với Quest Ventures, hơn 45 công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore hoạt động trên khắp các lĩnh vực như công nghệ giáo dục, công nghệ sức khỏe, công nghệ thông tin,... đã tham gia vào chương trình tăng tốc GIA tại Việt Nam, ông Jonathan Lim, Giám đốc Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Toàn cầu tại Enterprise Singapore cho hay. Kể từ thời điểm đó, 3 công ty khởi nghiệp Singapore đã xây dựng thành công sự hiện diện tại Việt Nam, trong khi hơn 10 công ty khác đang trong giai đoạn thảo luận với các đối tác của Việt Nam về những dự án hợp tác tiềm năng.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Return to top