Thế giới

Thử nghiệm ở Australia: Tế bào gốc có thể hỗ trợ điều trị Covid-19

ClockThứ Sáu, 24/04/2020 15:08
Thử nghiệm ở Australia cho thấy, sử dụng tế bào gốc cũng khiến 75% bệnh nhân Covid-19 thoát khỏi sự phụ thuộc vào máy trợ thợ trong vòng 10 ngày.

Australia thử nghiệm vaccine lao để chống lại COVID-19Australia nỗ lực kiểm soát cúm mùa để giảm thiểu tác động từ Covid-19Nga điều chế thành công 3 loại thuốc có thể giúp điều trị Covid-19WHO tiến hành 2 phương pháp thử nghiệm lâm sàng để điều trị COVID-19

Hơn một nửa số bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện cần sử dụng máy trợ thở. Ảnh: Shutterstock.

Công ty công nghệ sinh học Mesoblast của Australia vừa thông báo đạt được đột phá trong việc sử dụng tế bào gốc để điều trị bệnh nhân Covid-19 mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính.

Sau hai tuần tiến hành thử nghiệm, công ty công nghệ sinh học Mesoblast của Australia cho biết, 83% bệnh nhân COVID-19 mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính và buộc phải sử dụng máy trợ thở tại bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York (Mỹ) đã có tiến triển tốt sau khi được điều trị bằng liệu pháp tế bào gốc.

Thử nghiệm này cũng cho thấy, sử dụng tế bào gốc cũng khiến 75% bệnh nhân Covid-19 thoát khỏi sự phụ thuộc vào máy trợ thở trong vòng 10 ngày.

Những bệnh nhân tham gia thử nghiệm phương pháp này được tiêm bế bào gốc vào tĩnh mạch trong 5 ngày đầu được điều trị tại khoa cấp cứu của bệnh viện Mount Sinai. So với tỷ lệ sống sót trung bình là 12% của những bệnh nhân Covid-19 phụ thuộc vào máy trợ thở và 9% người bệnh không cần phải sử dụng máy trợ thở sau khi điều trị tại hai mạng lưới bệnh viện ở thành phố New York thì việc sử dụng tế bào gốc đang cho thấy những dấu hiệu tích cực đối với bệnh nhân Covid-19.

Được sự đồng ý của Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm của Mỹ, từ cuối tháng 3 công ty Mesoblast bắt đầu thử nghiệm sử dụng tế bào gốc để làm giảm tổn thương phổi của những bệnh nhân mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính do Covid-19 gây nên. 

Giám đốc điều hành công ty Mesoblast tiến sỹ Silviu Itescu cho biết “các kết quả nghiên cứu lâm sàng trên những bệnh nhân nguy kịch cho thấy tiềm năng của việc sử dụng tế bào gốc như một chất chống viêm trong việc giải phóng cytokine”. 

Tiếp theo những thành công ban đầu, Mesoblast sẽ nhanh chóng hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 2/3 ngẫu nhiên để xác nhận khả năng tế bào gốc có thể cải thiện khả năng sống sót ở những bệnh nhân nguy kịch.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Return to top