Thế giới

Thủ tướng Abe: Nhật Bản sẽ cố gắng ký kết Hiệp ước hòa bình với Nga

ClockThứ Hai, 20/01/2020 15:49
TTH.VN - Trong một bài phát biểu tại phiên họp quốc hội ngày 20/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định chính phủ nước này quyết tâm đạt được giải pháp cho vấn đề lãnh thổ và ký Hiệp ước hòa bình với Nga.

Ngoại trưởng Nhật Bản thăm Nga để bàn về Hiệp ước hòa bìnhNhật Bản, Nga thúc đẩy ký kết Hiệp ước hòa bình song phươngNhật Bản hy vọng đạt tiến bộ đàm phán hiệp ước hòa bình với Nga

"Từng bước, các thỏa thuận mà chúng ta đạt được với Tổng thống Nga Vladimir Putin đang được thực hiện", Thủ tướng Abe nói. "Chúng ta sẽ tăng tốc các cuộc đàm phán dựa trên Tuyên bố chung năm 1956, giải quyết vấn đề lãnh thổ và ký Hiệp ước hòa bình với Nga. Tôi quyết tâm đạt được mục tiêu này cùng với Tổng thống Vladimir Putin", ông nhấn mạnh.

Nga và Nhật Bản đã bắt đầu đàm phán về việc ký kết Hiệp ước hòa bình kể từ giữa thế kỷ 20. Vướng mắc chính giữa 2 nước để đạt được mục tiêu này là vấn đề sở hữu đối với Quần đảo Nam Kuril, vốn được gọi là Lãnh thổ phía Bắc tại Nhật Bản.

Hồi tháng 11/2018, Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe đã tổ chức một cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Singapore và nhất trí rằng hai nước sẽ đẩy nhanh tiến độ đàm phán hòa bình dựa trên Tuyên bố chung năm 1956. Tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh và nói rằng chính phủ Liên Xô đã sẵn sàng trao đảo Shikotan và một nhóm đảo nhỏ gọi là Habomai cho Nhật Bản với điều kiện Tokyo sẽ kiểm soát chúng sau khi Hiệp ước hòa bình được ký kết.

Vào tháng 5/2019, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Serge Lavrov nhấn mạnh rằng theo văn bản, vấn đề biên giới chỉ có thể được xem xét sau khi hai nước ký Hiệp ước hòa bình.                                                 

BẢO NGHI (Lược dịch từ TASS)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top