Thế giới
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42:

Thủ tướng Singapore kêu gọi ASEAN hợp tác hướng tới mạng lưới điện chung

ClockThứ Tư, 10/05/2023 14:50
TTH.VN - Sau thành công của Dự án Liên kết lưới điện đa phương Lào - Thái Lan - Malaysia - Singapore, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày hôm nay (10/5) kêu gọi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiếp tục hợp tác hướng tới một hệ thống mạng lưới điện chung.

EU-ASEAN thúc đẩy hợp tác về chính sách cạnh tranh và thực thiCác Ngoại trưởng rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị ASEAN 42

leftcenterrightdel
Dự án Liên kết lưới điện đa phương Lào - Thái Lan - Malaysia - Singapore cho thấy tính khả thi của việc mua bán điện năng xuyên quốc gia trong khu vực. Ảnh minh họa: TTXVN

Một mạng lưới điện khu vực sẽ tăng cường an ninh năng lượng và khả năng phục hồi ở các quốc gia thành viên, đồng thời thúc đẩy quá trình khử carbon trong khu vực, ông Lý Hiển Long nhấn mạnh.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 được tổ chức ở thị trấn Labuan Bajo của Indonesia, Thủ tướng Singapore nhận định, Dự án Liên kết lưới điện đa phương Lào - Thái Lan - Malaysia - Singapore cho thấy "thương mại lưới điện đa phương trong khu vực là điều khả thi". 

Được biết, Singapore đã bắt đầu nhập khẩu năng lượng tái tạo từ Lào thông qua Thái Lan và Malaysia vào ngày 23/6/2022. Trong một bản cập nhật về dự án hồi tháng 11 năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Gan Kim Yong cho hay, hơn 170.000 megawatt giờ điện đã được nhập khẩu vào Singapore từ Lào từ ngày 23/6 - 31/10/2022, và dòng điện này "ổn định".

Cũng tại phiên họp toàn thể với chủ đề “ASEAN tầm vóc - Tâm điểm của tăng trưởng”, ông Lý Hiển Long cho rằng, các quốc gia thành viên có thể gặt hái những thành tựu kinh tế bằng cách cải thiện khả năng kết nối và kiến thức kỹ thuật số của người dân. Singapore ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực của Indonesia trong việc xây dựng Hiệp định khung về Kinh tế kỹ thuật số ASEAN, đồng thời hoan nghênh Tuyên bố của các nhà lãnh đạo được đề xuất về hiệp định này, dự kiến sẽ được ban hành vào cuối năm nay.

"Hội nhập kinh tế từ lâu đã là ưu tiên của ASEAN, và cần phải luôn duy trì. Điều này củng cố vai trò trung tâm của ASEAN. Chúng ta cần cập nhật và nâng cấp các hiệp định cốt lõi, chẳng hạn như Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN, nhằm giữ cho các hiệp định này phù hợp với thực tiễn kinh doanh đang phát triển", Thủ tướng Lý Hiển Long nói thêm.

Bên cạnh các vấn đề kinh tế, ASEAN cũng cần đẩy mạnh hợp tác về những vấn đề xuyên quốc gia. Điều này bao gồm việc bảo vệ người dân khỏi các mối đe dọa xuyên biên giới "ngày càng tinh vi". Trong đó, hợp tác an ninh mạng cũng cần được tăng cường, ông Lý Hiển Long nhấn mạnh; đồng thời lưu ý "tiến triển tốt" đã đạt được đối với đề xuất Nhóm ứng phó khẩn cấp máy tính khu vực ASEAN. Đề xuất này sẽ tăng cường hợp tác không gian mạng khu vực, cũng như khả năng ứng phó sự cố trước các mối đe dọa không gian mạng tinh vi.

THANH NGÂN (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Viện Phát triển quản lý quốc tế (IMD):
Singapore là nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới vào năm 2024

Theo kết quả bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh thế giới được Viện Phát triển quản lý quốc tế (IMD) công bố ngày hôm nay (18/6), Singapore vừa giành lại vị trí dẫn đầu là nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới vào năm 2024, tăng từ vị trí thứ 4 cách đây một năm.

Singapore là nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới vào năm 2024
Trang tin của Singapore nhận định nền kinh tế Việt Nam từng bước phục hồi

Trang maritimefairtrade.org (Singapore) vừa có bài viết nhận định về sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, trong đó dẫn báo cáo kinh tế bán thường niên mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 5,5% trong năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Trang tin của Singapore nhận định nền kinh tế Việt Nam từng bước phục hồi
Return to top