Thế giới

Time Out công bố danh sách thành phố “tốt nhất thế giới” về giao thông công cộng

ClockThứ Sáu, 07/04/2023 07:47
TTH.VN - Tờ CNN ngày 6/4 cho hay, khu vực châu Âu và châu Á vừa thống trị một bảng xếp hạng mới các thành phố tốt nhất thế giới về giao thông công cộng.

Việt Nam có một trong những ngôi làng du lịch tốt nhất thế giớiTime Out: Edinburgh là thành phố tốt nhất thế giới năm 2022

leftcenterrightdel
 Thành phố Amsterdam của Hà Lan được biết đến với tính bền vững trong giao thông công cộng. Ảnh minh họa: Reuters/nhandan.vn

Đây là kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện bởi Tạp chí Time Out trên 20.000 người ở 50 thành phố, nhằm tìm hiểu xem họ cảm thấy như thế nào về hệ thống giao thông công cộng tại địa phương.

10 thành phố dẫn đầu trong tổng số 19 thành phố được liệt kê hoàn toàn bao gồm các điểm đến ở khu vực châu Á và khu vực châu Âu; với Berlin (Đức) được xếp ở vị trí đầu tiên.

Tuy chỉ tiến hành khảo sát cư dân, danh sách này cũng được cho là hữu ích đối với khách du lịch khi họ quyết định nơi tiếp theo sẽ đi đến, cũng như cách tốt nhất cho việc đi lại.

Những yếu tố tạo nên hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời

Giao thông công cộng là một thuật ngữ rộng bao gồm tàu điện ngầm, xe buýt, tàu điện… và thậm chí cả phà.

Để được đưa vào danh sách của Time Out, ít nhất 80% cư dân được khảo sát phải đồng ý rằng, việc đi lại xung quanh thành phố bằng phương tiện giao thông công cộng là một việc dễ dàng.

Theo dữ liệu của Time Out, một con số khổng lồ 97% người dân Berlin có những điều tích cực để nói về cơ sở hạ tầng giao thông công cộng của thành phố này, đồng thời ca ngợi mạng lưới này đáng tin cậy, thoải mái và an toàn.

Bên cạnh đó, còn có những yếu tố khác cũng cần được cân nhắc khi đi lại bằng tàu hỏa hoặc xe buýt, cụ thể là tính thẩm mỹ. Stockholm (Thụy Điển) ở vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng là một trong những thành phố được khen ngợi vì những ga tàu điện ngầm tuyệt đẹp. Nhiều trạm tàu điện ngầm có thiết kế đầy màu sắc và ấn tượng, khiến hệ thống ga tàu điện ngầm của thành phố này được mệnh danh là “triển lãm nghệ thuật dài nhất thế giới”.

Châu Á nổi bật

Đáng chú ý, 7 trong số 19 thành phố hàng đầu được ca ngợi về hệ thống giao thông công cộng nằm ở khu vực châu Á.

Đa số những thành phố này ở Đông Á; với Singapore (Singapore), Thượng Hải (Trung Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đều được xếp hạng cao; trong khi Mumbai (Ấn Độ) đứng ở vị trí thứ 19.

Được biết, siêu đô thị Mumbai của Ấn Độ gần đây vừa giới thiệu Chalo Pay, một ứng dụng mới giúp cho việc đặt và thanh toán vé trở nên dễ dàng hơn mà không cần phải mang theo tiền mặt.

Được xếp hạng cao nhất trong lục địa này là Tokyo (Nhật Bản), ở vị trí thứ 3. Hệ thống giao thông công cộng của thành phố này được khen ngợi vì được bảo trì tốt, hiệu quả và dễ chỉ dẫn, ngay cả đối với những người không nói tiếng Nhật.

Những ngôi sao châu Âu

Ngoài ra, 6 trong số 19 thành phố hàng đầu nằm ở khu vực châu Âu, cùng với 2 thành phố khác là London và Edinburgh ở Vương quốc Anh.

Một số thành phố trong số này đã giành được lời khen ngợi vì sở hữu một hệ thống thanh toán thống nhất để chi trả cho nhiều hình thức đi lại khác nhau.

Trong đó, các sáng kiến bền vững ở Liên minh châu Âu (EU) đồng nghĩa với việc nhiều khu vực đô thị đưa ra các biện pháp khuyến khích nhằm cắt giảm lưu lượng xe ô tô. Cho dù bạn di chuyển bằng tàu điện, tàu lửa hay xe đạp, đó là cách để đến thăm các điểm du lịch chính, đồng thời làm giảm lượng khí thải carbon.

Danh sách các thành phố tốt nhất thế giới về giao thông công cộng lần lượt bao gồm: Berlin, Đức (1); Praha, Cộng hòa Séc (2); Tokyo, Nhật Bản (3); Copenhagen, Đan Mạch (4); Stockholm, Thụy Điển (5); Singapore, Singapore (6); Hồng Kông, Trung Quốc (7); Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc (8); Thượng Hải, Trung Quốc (9); Amsterdam, Hà Lan (10); London, Vương quốc Anh (11); Madrid, Tây Ban Nha (12); Edinburgh, Vương quốc Anh (13); Paris, Pháp (14); Thành phố New York, Mỹ (15); Montreal, Canada (16); Chicago, Mỹ (17); Bắc Kinh, Trung Quốc (18); và Mumbai, Ấn Độ (19).

LÊ THẢO (Lược dịch từ CNN & Time Out)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
4 loại panel chống nóng tốt nhất hiện nay

Mùa hè là thời điểm oi bức và áp lực cho những công trình đang hoạt động. Nhiệt độ cao kéo theo bầu không khí ngột ngạt, ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe con người mà còn gây thiệt hại đến chất lượng và hiệu suất làm việc của các công trình công nghiệp, thương mại và dân dụng. Điều này khiến nhu cầu chống nóng cho công trình trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

4 loại panel chống nóng tốt nhất hiện nay
Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top