Thế giới

Tình trạng thiếu chip làm ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô Nhật Bản

ClockThứ Hai, 08/02/2021 14:28
TTH.VN - Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota, Nissan và Honda báo cáo kết quả kinh doanh tốt trong quý III/2020 nhờ nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, tình trạng thiếu chip toàn cầu đã làm ảnh hưởng đến triển vọng doanh thu của họ.

Ngành sản xuất chíp thế giới bị ảnh hưởng bởi quy định mới của NhậtSản lượng nhà máy Nhật Bản tăng tháng thứ 5 liên tiếp

Thị trường ô tô thế giới phục hồi nhanh hơn dự kiến nhưng ngành sản xuất ô tô Nhật Bản và châu Âu gặp khó khăn do thiếu nguồn cung chip điện tử. Ảnh minh họa: VietnamPlus

Nhu cầu về các thiết bị điện tử tăng vọt khi ngày càng có nhiều người ở nhà do đại dịch Covid-19 đã dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung chất bán dẫn, buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm các hoạt động sản xuất vào thời điểm doanh số bán hàng phục hồi nhanh hơn dự kiến.

Các hãng khác gồm Subaru Corp và Mazda Motor Corp cũng đã cắt giảm sản lượng, cũng như các nhà sản xuất ô tô khác bao gồm cả Volkswagen AG của Đức.

Ông James Hong, nhà phân tích của hãng dự báo tài chính Macquarie Capital, cho biết: “Tình trạng thiếu chip dường như có tác động lớn hơn đến người Nhật và châu Âu vì sự thiếu hụt chất bán dẫn chủ yếu là do công ty NXP Semiconductors và Infineon sản xuất,” đồng thời nhấn mạnh rằng các đối thủ của Hàn Quốc có kết quả kinh doanh khá hơn do họ có số lượng nhà cung cấp nội địa lớn và kho dự trữ chip ổn định.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung càng trở nên trầm trọng hơn do các hành động của chính quyền Mỹ trước đây nhằm hạn chế chuyển giao công nghệ sang Trung Quốc, cũng như vụ hỏa hoạn tại một nhà máy chip ở Nhật Bản và việc phong tỏa vì dịch Covid-19 ở Đông Nam Á.

Các hãng Honda Motor Co và Nissan Motor Co dự kiến ​​sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý III vào thứ Ba và Toyota Motor Corp vào thứ Tư.

Một cuộc thăm dò ý kiến được Refinitiv tiến hành với kết quả kỳ vọng dự báo lợi nhuận của hãng Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán xe, sẽ khoảng 1,5 nghìn tỷ yên (14,22 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 tới, cao hơn so với mức lợi nhuận 1,3 nghìn tỷ yên mà Toyota dự báo vào tháng 11/2020.

Hãng Honda được dự báo lợi nhuận là 463,6 tỷ yên, cao hơn so với dự báo 420 tỷ yên trước đây. Trong khi đó, dự báo đối với hãng Nissan là 230,09 tỷ yên cho cả năm, giảm so với dự báo lỗ 340 tỷ yên.

Macquarie Capital dự kiến ngành ​​sản xuất ô tô sẽ bị ảnh hưởng cho đến giữa năm 2021, trong khi đó công ty dữ liệu IHS Markit cho biết tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài đến quý III năm nay.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích
Giá xe New MG5 mới nhất

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quang Huy – Đơn vị uy tín sản xuất thiết bị và thi công bếp nhà hàng, quán ăn

Trong hơn 15 năm hoạt động, Quang Huy đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thiết bị bếp công nghiệp tại Việt Nam. Với sự phát triển không ngừng trong các lĩnh vực sản xuất, nhập khẩu và phân phối, công ty đã thực hiện thành công hàng trăm dự án thiết kế và thi công bếp công nghiệp trên toàn quốc. Những thành tựu này đã giúp Quang Huy cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, tối ưu hiệu suất và tiết kiệm chi phí.

Quang Huy – Đơn vị uy tín sản xuất thiết bị và thi công bếp nhà hàng, quán ăn
Nhật Bản: Lạm phát gạo sẽ tiếp tục gia tăng

Theo Japantimes, các bao gạo dự kiến sẽ sớm lấp đầy các kệ hàng tại các siêu thị Nhật Bản khi nông dân thu hoạch vụ mùa mới, nhưng nguồn cung tăng sẽ không giúp kiềm chế được sự gia tăng của giá gạo.

Nhật Bản Lạm phát gạo sẽ tiếp tục gia tăng
Châu Âu lo ngại về sự suy thoái

Châu Âu đang ngày càng gần với suy thoái khi các nền kinh tế lớn nhất gồm Đức và Pháp đang phải vật lộn với những khó khăn cả về chính trị và kinh tế trong nước.

Châu Âu lo ngại về sự suy thoái
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Nâng cấp nội thất ô tô uy tín với Donoithatxeoto

Ngày nay, ô tô trở thành một phương tiện được sử dụng phổ biến với đa dạng các dòng xe nhập khẩu và nội địa. Bên cạnh kiểu sáng, mẫu mã thì nội thất bên trong của ô tô cũng rất được chú trọng. Chính vì vậy, Donoithatxeoto không ngừng nỗ lực để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hài lòng nhất.

Nâng cấp nội thất ô tô uy tín với Donoithatxeoto
Return to top