Thế giới

Tổng thống Obama vẫn có thể đóng cửa nhà tù Guantanamo

ClockThứ Bảy, 07/11/2015 16:20
TTH.VN - Tổng thống Barack Obama vẫn có thể đóng cửa nhà tù quân sự ở Vịnh Guantanamo vốn gây nhiều tranh cãi, trước khi ông rời nhiệm sở, Nhà Trắng cho biết ngày hôm qua (6/11).


Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest. Ảnh: AP

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng, Tổng thống Obama có thể "sử dụng mọi quyền lực có sẵn để tiến gần hơn đến việc hoàn thành mục tiêu của mình". Theo lời của phát ngôn viên Earnest, chính quyền Obama hiện đang đàm phán với một số quốc gia để chuyển giao 53 tù nhân Guantanamo đủ điều kiện từ nhà tù tại Cuba, trong đó một vài cuộc chuyển giao sẽ được thực hiện vào cuối năm 2015 này, ông Earnest cho biết thêm.

"Ưu tiên của chúng tôi là chúng tôi muốn làm việc với Quốc hội để thực hiện điều này," ông nói và nhấn mạnh rằng, "điều đó vẫn hoàn toàn có khả năng. Đó vẫn là một mục tiêu mà chúng tôi đang nỗ lực để hoàn thành".

Tổng thống Obama hứa sẽ đóng cửa nhà tù ở Vịnh Guantanamo trước khi được bầu vào năm 2008, với lý do nó gây ra những thiệt hại cho danh tiếng của Mỹ ở nước ngoài. Tuy nhiên sau đó, Tổng thống buộc phải lùi thời hạn thực hiện lời hứa đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử của mình do những phản đối gay gắt từ phía Quốc hội.

Theo Reuters và AFP, ngày 22/10, Tổng thống Obama đã chính thức phủ quyết một dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 612 tỷ USD, đưa dự luật này trở lại Quốc hội. Tổng thống Obama cho rằng, dự luật này sử dụng đến các "mưu mẹo" về ngân sách, tốn tiền vào những chương trình không cần thiết và ngăn chặn việc đóng cửa nhà tù quân sự Guantanamo.

Tuy nhiên, Hạ viện Mỹ, trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ ủng hộ áp đảo 370/58, đã thông qua dự luật quốc phòng sửa đổi trị giá 607 tỷ USD vào ngày 5/11 vừa qua.

Dự luật sửa đổi thiết lập những giới hạn cứng rắn về việc chuyển giao các tù nhân từ nhà tù Guantanamo tại căn cứ Hải quân Mỹ ở Cuba. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho rằng, các tù nhân bị giam giữ tại nhà tù quân sự này nên tiếp tục ở lại đây.

Dự luật này cũng bao gồm việc cắt giảm 5 tỷ USD chi tiêu vốn không được đưa ra trong các phiên bản trước đó.

Có đến 775 tù nhân đã được đưa đến nhà tù Guantanamo sau vụ tấn công khủng bố gây ra thảm kịch ngày 11/9/2001. Washington cho biết, tù nhân là những nghi phạm khủng bố, nhưng phần lớn đều không được đưa ra xét xử ở bất kỳ tòa án nào. Nhiều tù nhân đã tuyệt thực trong nhiều tháng để gây sự chú ý về các điều kiện của họ tại nhà tù quân sự Mỹ.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Return to top