Thế giới

Trung Quốc chuẩn bị điều tra dân số

ClockThứ Hai, 21/09/2020 14:38
TTH.VN - Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tổng điều tra dân số toàn quốc lần thứ 7 vào ngày 01/11 tới. Theo Xinhua, kế hoạch quy mô này sẽ huy động ​​khoảng 7 triệu nhân viên điều tra dân số khắp đất nước để thu thập các thông tin chi tiết về tên, số định danh cá nhân, giới tính, tình trạng hôn nhân, cũng như học vấn và nghề nghiệp của công dân.

Kinh tế Trung Quốc hồi phục trong quý II sau những tác động của COVID-19Dịch Covid-19 đang “hết sức nghiêm trọng” ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Trung Quốc chuẩn bị tiến hành cuộc tổng điều tra dân số lớn nhất thế giới. Ảnh minh họa: Vietnam+

Bên cạnh các phương pháp cung cấp thông tin truyền thống, công dân cũng sẽ được khuyến khích sử dụng điện thoại di động và các công cụ kỹ thuật số khác “để khai báo thông tin cá nhân và gia đình”, Xinhua đưa tin.

Đại dịch Covid-19 cũng sẽ gây ra một số lo ngại đối với các nhà chức trách của Trung Quốc, đặc biệt là khi hàng triệu nhân viên tham gia điều tra dân số khắp đất nước. Tuy nhiên, số lượng ca nhiễm ở Trung Quốc rất thấp trong những tuần gần đây, không có ca nhiễm mới nào trong cộng đồng được ghi nhận vào hôm Chủ Nhật vừa rồi và chỉ có 12 người được xét nghiệm dương tính là những trường hợp nhập cảnh.

Trung Quốc tiến hành điều tra dân số quốc gia cứ 10 năm một lần. Kết quả lần điều tra trước cho thấy dân số nước này đã tăng từ 1,29 tỷ lên 1,37 tỷ. Trung Quốc cũng là quốc gia đầu tiên điều tra dân số bao gồm cả người nước ngoài. Theo đó, gần 600.000 công dân nước ngoài tham gia cuộc khảo sát vào năm 2010 - hầu hết là công dân các nước Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Điều tra dân số cung cấp dữ liệu quan trọng cho việc hoạch định chính sách quốc gia. Năm 2010, cuộc điều tra dân số cho thấy số người từ 14 tuổi trở xuống giảm 6,2% so với cuộc điều tra dân số trước đó.

Năm ngoái, tỷ lệ sinh của nước này đạt mức 10,48 trên 1.000 người, thấp nhất kể từ năm 1949. Trong khi đó, hơn 250 triệu người Trung Quốc trên 60 tuổi, chiếm hơn 18% dân số. Đến năm 2050, số lượng người già của Trung Quốc được dự báo tăng lên 480 triệu người, chiếm 1/3 dân số.

Cuộc điều tra dân số năm nay thậm chí có thể cho thấy tổng quy mô dân số của nước này giảm lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ và Ấn Độ được dự đoán sẽ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNN)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Return to top