Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX ở Ethiopia. Ảnh: Baogiaothong
Theo công ty tư vấn hàng không To70, trong năm 2019 đã có 86 vụ tai nạn liên quan đến các máy bay thương mại cỡ lớn, trong đó có 8 sự cố gây tử vong, với 256 người thiệt mạng. So với năm 2018, con số này đã giảm một nửa, khi có tổng cộng 160 vụ tai nạn trong năm 2018, trong đó có 13 vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 534 người chết.
To70 cho biết, tỷ lệ tai nạn gây tử vong do máy bay thương mại cỡ lớn chở khách chỉ là 0,18 vụ tai nạn chết người trên 1 triệu chuyến bay vào năm 2019, có nghĩa cứ 5,58 triệu chuyến bay mới có 1 người chết vì tai nạn máy bay, một sự cải thiện đáng kể so với năm 2018.
Số người tử vong được tính bao gồm hành khách và thành viên phi hành đoàn, cũng như bất kỳ người nào trên mặt đất thiệt mạng do tai nạn máy bay.
Theo To70, các máy bay chở khách cỡ lớn trong nghiên cứu trên là các loại máy bay được hầu hết các hãng hàng không trên toàn thế giới sử dụng, nhưng không bao gồm các loại máy bay cỡ nhỏ đang hoạt động, như Cessna Caravan và một số máy bay cánh quạt nhỏ hơn.
Mạng an toàn hàng không cho biết hôm qua rằng, mặc dù xảy ra vụ tai nạn Boeing 737 MAX, năm 2019 vẫn được xem "là một trong những năm an toàn nhất đối với ngành hàng không thương mại", chỉ sau năm 2017, khi ngành hàng không đã có một năm an toàn nhất được ghi nhận trên toàn thế giới chỉ với 2 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 13 người thiệt mạng và không có tai nạn chết người nào đối với máy bay chở khách.
Báo cáo cho thấy trong 2 thập kỷ qua, số người thiệt mạng do tai nạn hàng không trên khắp thế giới đã giảm đáng kể ngay cả khi ngành du lịch gia tăng. Theo dữ liệu ghi nhận được, 15 năm trước (năm 2005), đã có 1.015 người thiệt mạng trong các tai nạn từ các máy bay thương mại chở khách trên toàn thế giới.
Các số liệu trong báo cáo năm 2019 không bao gồm các tai nạn liên quan đến các chuyến bay quân sự, các chuyến bay huấn luyện và tư nhân, cũng như các hoạt động vận chuyển hàng hóa và máy bay trực thăng.
BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)