Thế giới

UNCTAD: Thương mại toàn cầu giảm tốc trong nửa cuối năm 2022, có nguy cơ kéo sang năm 2023

ClockChủ Nhật, 18/12/2022 09:13
TTH - Theo một báo cáo mới vừa được công bố ngày 14/12 của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), tổng giá trị thương mại toàn cầu dự kiến sẽ đạt gần 32.000 tỷ USD trong năm nay, nhưng lạm phát cao đã làm đảo ngược một số thành tựu đạt được trong những tháng gần đây. Theo đó, các nhà phân tích cho rằng, tăng trưởng toàn cầu đã chuyển sang đà “tiêu cực” trong nửa cuối năm 2022.

UNCTAD: Những sai lầm về chính sách có thể gây ra suy thoái tồi tệUNCTAD: Khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến người nghèo tổn thương nhất

Tổng giá trị thương mại toàn cầu dự kiến sẽ đạt gần 32.000 tỷ USD trong năm 2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong báo cáo, UNCTAD ước tính thương mại hàng hóa và dịch vụ dự kiến lần lượt đạt 25.000 tỷ USD và 7.000 tỷ USD vào cuối năm nay, tương đương với mức tăng 10% và 15% so với năm 2021. Tuy nhiên, đà suy giảm đã bắt đầu xuất hiện từ quý III/2022, với giá trị giao dịch hàng hóa thấp hơn khoảng 1% so với giai đoạn từ tháng 3 - tháng 5/2022.

Đà suy giảm

Trong bản cập nhật thương mại toàn cầu vừa công bố, UNCTAD nhận định rằng mặc dù dịch vụ tăng 1,3% trong quý III, nhưng tổng giá trị trao đổi cả hàng hóa và dịch vụ dự kiến sẽ giảm trong giai đoạn cuối năm.

Thật vậy, nhiều chuyên gia của UNCTAD cho rằng, các điều kiện kinh tế xấu đi và những bất ổn gia tăng đã dẫn đến tình trạng thương mại chậm lại trong nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, sự suy giảm trong thương mại toàn cầu chỉ là danh nghĩa, do khối lượng thương mại tiếp tục tăng trong suốt năm 2022, với nhu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vẫn khá vững chắc. Đây được xem như một tín hiệu cho thấy nhu cầu toàn cầu đang “chứng tỏ khả năng phục hồi”.

Mặc dù vậy, về tổng thể, giá trị thương mại quốc tế trong nửa cuối năm 2022 vẫn sụt giảm, trong đó một phần nguyên nhân được cho là do sự giảm giá của các sản phẩm sơ cấp. Ngược lại, giá của các yếu tố đầu vào trung gian và hàng tiêu dùng được giao dịch quốc tế tiếp tục tăng trong cùng kỳ, làm tăng thêm mối lo ngại về lạm phát kéo dài trên quy mô toàn cầu.

Nhìn chung, “những xung đột địa chính trị, lạm phát kéo dài và nhu cầu toàn cầu thấp hơn dự kiến sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại toàn cầu trong năm 2023”, UNCTAD nhấn mạnh trong báo cáo.

Những yếu tố tiêu cực

Theo UNCTAD, trong khi triển vọng thương mại toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn, các yếu tố tiêu cực dường như lại càng nổi rõ.

Trong số các yếu tố tiêu cực được đưa ra, các nhà kinh tế nhấn mạnh đến nguy cơ suy giảm trong triển vọng tăng trưởng kinh tế. Gần đây, nhiều dự báo về tăng trưởng kinh tế cho năm 2023 đều đang được điều chỉnh giảm do giá năng lượng cao, lãi suất tăng, lạm phát kéo dài ở nhiều nền kinh tế và những tác động tiêu cực từ cuộc xung đột ở Ukraine đang lan tỏa đến kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, giá năng lượng liên tục ở mức cao và giá linh kiện, cũng như hàng tiêu dùng tiếp tục tăng dự kiến sẽ làm giảm nhu cầu nhập khẩu, từ đó dẫn đến suy giảm giá trị thương mại quốc tế.

Một yếu tố khác cũng được UNCTAD đề cấp đến là mối lo ngại về tính bền vững của nợ. Rõ ràng, mức nợ toàn cầu cao kỷ lục và sự gia tăng lãi suất đang đặt ra những lo ngại đáng kể cho tính bền vững của nợ. Việc thắt chặt các điều kiện tài chính hiện nay dự kiến sẽ làm tăng thêm áp lực đối với các chính phủ đang mắc nợ cao, làm tăng tính dễ bị tổn thương và ảnh hưởng tiêu cực đến các khoản đầu tư và dòng chảy thương mại quốc tế.

Những điểm tích cực đáng kỳ vọng

Tuy nhiên, nhiều nhân tố tích cực cũng được UNCTAD chỉ ra. Cụ thể, các cảng biển và công ty vận tải biển đã điều chỉnh để thích ứng với tình trạng khủng hoảng chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19 gây ra, với việc đưa các tàu mới đi vào hoạt động và tình trạng tắc nghẽn cảng phần lớn đã được giải quyết.

Đáng chú ý, các hiệp định thương mại được ký kết gần đây như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương (RCEP) và Hiệp định Thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA) “sẽ thành hiện thực”, từ đó mang lại nhiều thành quả và tạo đà tích cực cho toàn bộ hệ thống thương mại quốc tế, báo cáo của UNCTAD nhấn mạnh.

Một số yếu tố ảnh hưởng khác

Báo cáo của UNCTAD cũng đề cập đến một số yếu tố ảnh hưởng đến mô hình thương mại quốc tế, trong đó có việc định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều phân tích chỉ ra rằng các rủi ro và sự không chắc chắn đối với các hoạt động của chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn ở mức cao. Do đó, các chiến lược giảm thiểu rủi ro, chẳng hạn như đa dạng hóa các nhà cung cấp, reshoring (tức chuyển sản xuất về gần - là quá trình đưa hoạt động sản xuất và một phần hoặc toàn bộ chuỗi cung ứng từ nước ngoài về nước)…, có thể sẽ ảnh hưởng đến mô hình thương mại quốc tế trong năm tới.

Cũng theo đánh giá của UNCTAD, dù rủi ro và sự không chắc chắn vẫn tiếp tục ở mức cao đối với chuỗi cung ứng toàn cầu nói chung, nhưng những nỗ lực hướng tới việc xây dựng nền kinh tế toàn cầu xanh hơn dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm bền vững với môi trường, đồng thời làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa có hàm lượng carbon cao và nhiên liệu hóa thạch.

TỐ QUYÊN

(Tổng hợp & lược dịch từ UN & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”

Lao động khu vực phi chính thức là một trong những nhóm lao động yếu thế trên thị trường lao động do có nhiều nguy cơ rủi ro về việc làm, thu nhập, chưa được hưởng các chính sách, chế độ an sinh xã hội cơ bản. Nhóm lao động này đang phải chịu rất nhiều thiệt thòi do không được hệ thống pháp luật về lao động bảo vệ một cách đầy đủ.

Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”
Nguy cơ vùi lấp hồ thủy lợi Khe Ngang

Dù đã tháo dỡ lán trại, tuy nhiên việc tự ý san ủi làm biến dạng địa hình đất lâm nghiệp tại tổ dân phố (TDP) Chầm (phường Hương Hồ, TP. Huế) gây nguy cơ sạt lở, bồi lấp hồ chứa nước Khe Ngang.

Nguy cơ vùi lấp hồ thủy lợi Khe Ngang
Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Nhận diện nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động

Nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra gần đây ở một số nhà máy sản xuất ngoại tỉnh cho thấy, chỉ cần một sự bất cẩn nhỏ, chủ quan và thiếu trang bị kiến thức, phương tiện, quy trình phòng bị về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là tính mạng người lao động rất dễ bị đe dọa.

Nhận diện nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động
Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã

Trước tình trạng nắng nóng dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn cao, Vườn quốc gia Bạch Mã đã cho bố trí lực lượng phát dọn thực bì, thu gom các thảm khô ở đoạn cao tốc La Sơn – Hòa Liên chạy ngang qua địa phận vườn.

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã
Return to top