Thế giới

Ứng phó với virus virus corona từ Vũ Hán: Cách giữ an toàn và bình tĩnh trong dịp Tết

ClockThứ Sáu, 24/01/2020 16:43
TTH.VN - Để giữ an toàn và bình tĩnh trong mùa lễ Tết giữa lúc virus Vũ Hán đang diễn biến phức tạp, một bài viết được đăng tải trên Tờ Straits Times ngày hôm nay (24/1) vừa chỉ ra những gì bạn có thể thực hiện:

Trung Quốc xác nhận 830 trường hợp nhiễm virus corona, 25 người chếtWHO không ra tuyên bố về tình trạng khẩn cấp với virus coronaTrung Quốc “phong toả” thành phố Vũ Hán trước sự bùng phát của virus coronaNga phát triển văcxin chống vi rút lạ ở Trung QuốcChâu Á tăng cường ngăn chặn virus corona

Cần giữ bình tĩnh và không hoảng loạn trước sự bùng phát của virus Vũ Hán. Ảnh minh hoạ: AFP/VOV

Chuẩn bị để đón khách

Bạn có thể chuẩn bị sẵn một chai nước rửa tay khô/khử trùng và để khách của bạn sử dụng nó một cách tự do bất cứ khi nào họ muốn. 

"Điều cực kỳ quan trọng là phải thực hành vệ sinh tốt, đặc biệt là khi tương tác với các nhóm đông người, điều chắc chắn sẽ xảy ra trong các dịp lễ hội như Tết Nguyên đán", ông John Cheng, người đứng đầu bộ phận chăm sóc ban đầu của Tập đoàn Healthway Medical Group ở Singapore cho biết.

"Nên sử dụng xà phòng kháng khuẩn và có nền cồn, vì vậy nước khử trùng tay cũng thuộc loại này và có thể là một cách thuận tiện để đảm bảo tay của chúng ta được sạch sẽ", ông John Cheng lưu ý.

Nếu bạn đang cần tiền mặt hoặc muốn cất tiền mừng tuổi vào ví, hãy mở bao lì xì một cách kín đáo hoặc sau khi khách rời đi. Nếu bạn tìm thấy tờ tiền cũ trong đó, hãy nhớ thực hành vệ sinh tay.

"Sau khi tiếp xúc với các vật phẩm thường xuyên được trao đổi như tiền, hãy nhớ rửa tay kỹ bằng xà phòng kháng khuẩn", theo ông John Cheng.

Mang khẩu trang nếu cần

Khẩu trang y tế có thể bảo vệ bạn hoặc những người khách của bạn, nếu một trong hai bên có các triệu chứng về hô hấp như ho hoặc sổ mũi.

Được biết, người dân ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cũng được khuyến nghị mang khẩu trang y tế khi họ đi ra ngoài.

Quản lý vi khuẩn một cách lịch sự 

Bạn có thể không cần phải đeo khẩu trang mọi lúc, thật khó để bạn có thể nhấm nháp những món ngon trong dịp năm mới.

Vì vậy, nếu bạn ho hoặc hắt hơi, hãy che miệng bằng khăn giấy và ném khăn giấy bẩn vào thùng rác ngay lập tức. Đừng để khăn giấy bẩn trong cốc hoặc bát, hay trên bàn để ai đó phải dọn dẹp.

Nếu bàn tay của bạn bị bẩn do dịch tiết từ đường hô hấp sau khi bạn ho hoặc hắt hơi, bạn phải biết mình cần làm gì. Chỉ đặt tay dưới vòi nước trong một giây là không đủ. Hãy sử dụng xà phòng, nước và rửa tay đúng cách.

Nếu bạn cảm thấy không khỏe, bạn nên hạn chế tiếp xúc với những người thân yêu để bảo vệ sức khỏe của họ và của bạn. Điều này có thể đồng nghĩa với việc hạn chế đi thăm hỏi.

"Nếu bạn nghi ngờ bạn có thể đã nhiễm virus, bạn nên tìm đến sự chăm sóc y tế kịp thời và thông báo cho bác sĩ về lịch sử đi lại gần đây của bạn", ông John Cheng nói thêm. Những người bị nhiễm virus cần được cách ly ngay lập tức để ngăn chặn virus lây nhiễm cho người khác.

Kiến thức về virus Vũ Hán

Bạn có thể nói: "Virus Vũ Hán là một loại virus corona. Sars cũng do một loại virus corona gây ra", hoặc "Virus Vũ Hán là "họ hàng" của virus Sars gây chết người".

Các loại virus corona xuất hiện phổ biến ở những loài động vật như lợn, dơi và lạc đà; tuy nhiên cho đến nay, các nhà khoa học chỉ xác định được 7 loại virus, bao gồm cả virus Vũ Hán và virut Sars, đã lây sang người.

Những loại virus này thường gây ra bệnh hô hấp từ nhẹ đến trung bình, nhưng một số loại, như Sars (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và Mers (Hội chứng Hô hấp Trung Đông) có thể nặng hơn. Sars đã lây nhiễm cho hơn 8.000 người và cướp đi sinh mạng của khoảng 800 người trong đợt bùng phát xảy ra hồi năm 2003, bắt đầu ở Trung Quốc.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, sự lây lan từ người sang người xảy ra ở Sars và Mers được cho là xảy ra qua các giọt dịch hô hấp được tạo ra khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, tương tự như cách mà bệnh cúm và các mầm bệnh đường hô hấp khác lây lan.

Một số chuyên gia đã báo cáo rằng, virus Vũ Hán không nghiêm trọng như Sars. Đây là một chủng mới, và các chủng có thể đột biến, vì vậy mọi người cần phải chuẩn bị, nhưng không hoảng loạn.

Lê Thảo (Lược dịch từ Straits Times)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Return to top