Thế giới

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn hồi hương hết người tỵ nạn

ClockThứ Sáu, 02/10/2015 07:01
TTH.VN - Theo tin từ AP, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nếu thắng cử, ông sẽ cho hồi hương toàn bộ số người tỵ nạn Syria mà Hoa Kỳ tiếp nhận.

Nhà tỷ phú Donald Trump, người hiện đang dẫn đầu trong cuộc đua vào chức ứng viên của đảng Dân chủ trong bầu cử tổng thống Mỹ, phát biểu tại một buổi vận động ở New Hampshire rằng: "Nếu tôi chiến thắng thì họ sẽ phải về nhà."

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: BBC.

Tuyên bố này trái ngược hẳn chính sách mà ông từng đưa ra hồi đầu tháng trước trong một phỏng vấn trên Fox News, rằng Hoa Kỳ cần tiếp nhận thêm người tỵ nạn.

Cuộc khủng hoảng di cư đang diễn ra tại nhiều nơi ở châu Âu và tháng trước, Hoa Kỳ đã cam kết nhận 10.000 người tỵ nạn từ Syria trong năm tới.

Nửa triệu người đã vượt Địa Trung Hải để tới châu Âu trong năm 2015, nhiều nhất là từ Syria, nơi 250.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến.

Phát biểu trong một cuộc vận động tại trường trung học Keene, ông Trump nói: "Tôi nghe Hoa Kỳ muốn tiếp nhận 200.000 người Syria. Và họ có thể là IS (Nhà nước Hồi giáo)."

Mô tả những người này như "một đội quân 200.000 người", ông Trump nói thêm: "Tôi muốn thông báo với những người tới đây từ Syria trong chương trình di cư tập thể này rằng, nếu tôi chiến thắng thì họ sẽ phải về nhà".

Tuyên bố mới nhất của ông về người tỵ nạn Syria trùng hợp với chính sách nhập cư cứng rắn của ông, nhưng lại trái với những tuyên bố hồi đầu tháng trước.

Ứng viên Donald Trump cũng chỉ trích Tổng thống Barack Obama về cuộc khủng hoảng này và nói thêm: "Cuộc sống ở Syria thật là địa ngục. Họ sống trong địa ngục."

Hoa Kỳ đã cho phép 1.500 người Syria tái định cư kể từ khi cuộc xung đột ở nước này bắt đầu 4 năm trước đây.

Một số lãnh đạo đảng Dân chủ, trong đó có bà Hillary Clinton, đã kêu gọi Hoa Kỳ tăng số người Syria được tiếp nhận từ 10.000 lên 65.000 người.

Ngoại trưởng John Kerry hứa sẽ thúc đẩy để tăng số người tỵ nạn được tiếp nhận, với mức hạn mỗi năm tăng từ 70.000 lên 85.000 trong năm tới và lên 100.000 vào năm 2017.

Bảo Nghi (lược dịch từ AP và BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
Return to top