Thế giới

Việt Nam sẽ điều hướng ASEAN hướng tới kinh tế hòa bình

ClockThứ Năm, 16/01/2020 16:36
TTH.VN - Theo Tập đoàn Ngân hàng Quốc tế hàng đầu ASEAN CIMB, với cương vị là Chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2020, Việt Nam phải thể hiện rõ sự lãnh đạo mạnh mẽ hơn trong việc điều hướng khu vực đối phó với thách thức trong tương lai.

4 Thượng nghị sĩ hoan nghênh Việt Nam làm Chủ tịch ASEANUKABC đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt NamBộ trưởng Ngoại giao Campuchia sang Việt Nam tham dự Hội nghị AMM RetreatNăm Chủ tịch ASEAN 2020: Vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứngThương mại với Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng của ASEAN

Việt Nam sẽ điều hướng ASEAN hướng tới kinh tế hòa bình. Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+

Chủ tịch Viện Nghiên cứu ASEAN CIMB (CARI) Tan Sri Dr Mohd Munir Abdul Majid cho biết, khi trở thành “tiếng nói” của ASEAN, Việt Nam nên chuẩn bị kỹ lưỡng và có lập trường vững chắc về các vấn đề toàn cầu khi tham gia các diễn đàn quốc tế như Diễn đàn Hợp tác Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương cũng như 20 hội nghị thượng đỉnh khác sẽ diễn ra trong thời gian tới.

“Thương mại là huyết mạch của nền kinh tế trị giá 3 nghìn tỷ USD của ASEAN, chiếm 90% GDP khu vực. Do đó, cải thiện thương mại nội khối và thúc đẩy đầu tư là vấn đề tiên quyết quan trọng trong thời điểm hiện tại, đặc biệt là trước những cơn gió ngược chống lại thương mại quốc tế. ASEAN phải trở thành khu vực dẫn đầu trong việc kêu gọi hòa bình kinh tế thế giới”, Chủ tịch Mohd Munir Abdul Majid khẳng định.

Được biết, một trong những lĩnh vực đang cản trở thương mại ASEAN là hàng rào phi thuế quan.

Trước vấn đề này, ASEAN nên tập trung vào việc giảm các hàng rào phi thuế quan gây ảnh hưởng cho Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). Vấn đề này cũng đặc biệt quan trọng khi thay vì giảm đi, hàng rào phi thuế quan lại tăng lên mạnh mẽ kể từ khi AEC ra đời vào năm 2015.

Trong một dữ kiện khác, thương mại nội khối ASEAN đã và đang duy trì ở mức dưới 25%. Thậm chí thương mại nội khối RCEP (đối tác kinh tế toàn diện khu vực) cũng cao hơn, đạt mức 32%. Trong năm 2018, ASEAN đã đạt mức phát triển rất tốt, cụ thể là vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới với tổng GDP đạt 3 nghìn tỷ USD, cùng lúc thu hút được tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao nhất từ trước đến nay là 154,7 tỷ USD. Tuy nhiên, sau khi đạt mức tăng trưởng là 5,2% trong năm 2018, dự báo tăng trưởng cho năm tiếp theo lại giảm trước khi khả năng tăng trưởng dự kiến có thể khả quan hơn vào năm 2020.

Với tình hình này, trên cương vị là chủ tịch luân phiên của khối, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cho biết Việt Nam có kế hoạch cải thiện năng lực thể chế thông qua cải cách thể chế và cải tiến quy trình thủ tục trong các cơ chế do ASEAN lãnh đạo.

Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, gần đây nhất là sự căng thẳng giữa Mỹ và Iran, đoàn kết giữa các thành viên ASEAN đóng vai trò vô cùng quan trọng trên trường quốc tế.

Vào năm 2020 này, Việt Nam tuyên bố sẽ tập trung vào việc tăng cường đoàn kết, hội nhập và nâng cao bản sắc kinh tế của ASEAN, đồng thời phản ứng nhanh hơn trước thách thức bằng cách thúc đẩy sự chủ động của ASEAN theo Khung Hội nhập kỹ thuật số ASEAN.

Đan Lê (Lược dịch từ The Malaysian Reserve)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top