Thế giới

Vương quốc Anh, Singapore nhất trí về Hiệp định Kinh tế kỹ thuật số

ClockThứ Sáu, 10/12/2021 07:20
TTH.VN - Vương quốc Anh và Singapore vừa hoàn tất về cơ bản các cuộc đàm phán về Hiệp định Kinh tế Kỹ thuật số Vương quốc Anh - Singapore vào ngày 9/12.

ASEAN: Thúc đẩy phát triển kỹ thuật số để tăng trưởngCác nước APEC cần thúc đẩy chuyển đổi số trong thương mại dịch vụ

Người dân đi bộ tại một ga tàu điện ngầm ở Singapore. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Hãng Thông tấn The Straits Times cho hay, một Hiệp định Kinh tế kỹ thuật số mới với Vương quốc Anh sẽ đồng nghĩa rằng, người dân Singapore có thể sớm được hưởng lợi với hàng hóa và dịch vụ giá rẻ hơn từ Vương quốc Anh.

Theo đó, hiệp định mới khả năng sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới. Hiệp định sẽ thúc đẩy thương mại kỹ thuật số hiện có giữa Singapore và Vương quốc Anh, đồng thời mang đến những lĩnh vực hợp tác mới cho các doanh nghiệp ở cả 2 bên, và cuối cùng là đảm bảo người tiêu dùng được phục vụ tốt hơn.

Đáng chú ý, đây sẽ là hiệp định kỹ thuật số đầu tiên của Vương quốc Anh, và là hiệp định đầu tiên giữa một quốc gia châu Á và một quốc gia châu Âu.

Bà Kara Owen, Cao ủy Anh tại Singapore cho biết, hiệp định kinh tế kỹ thuật số này nhằm mục đích thay đổi về cơ bản hệ thống thương mại hiện tại, vốn rất cũ và liên quan đến việc di chuyển một lượng giấy tờ khổng lồ khắp thế giới. Điều này nhằm sử dụng các phương tiện điện tử đáng tin cậy, để tăng tốc độ thương mại và mang lại mức giá rẻ hơn.

Cụ thể, hàng hóa sẽ có thể di chuyển nhanh hơn và rẻ hơn, điều đó chắc chắn sẽ có lợi cho người tiêu dùng cuối cùng, bà Kara Owen nói thêm.

Được biết, Singapore là đối tác thương mại và đầu tư lớn nhất của Vương quốc Anh ở khu vực Đông Nam Á; trong khi đó, Vương quốc Anh là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu của Singapore tại khu vực châu Âu.

Phát biểu tại London (Vương quốc Anh), ông S. Iswaran, Bộ trưởng Phụ trách Quan hệ Thương mại Singapore cho rằng, hiệp định này “sẽ thiết lập một điểm chuẩn toàn cầu cho các quy tắc thương mại kỹ thuật số tiêu chuẩn cao, và mang lại lợi ích cho người dân và các doanh nghiệp ở 2 quốc gia".

Theo The Straits Times, các lực đẩy chính của hiệp định kinh tế kỹ thuật số mới bao gồm: khuyến khích số hóa toàn bộ quy trình giao dịch, bảo vệ dữ liệu được sử dụng và trao đổi trong các giao dịch thương mại, đồng thời tạo điều kiện cho môi trường kỹ thuật số, nơi các công ty nhỏ hơn cảm thấy các giao dịch của họ được bảo đảm và người tiêu dùng được bảo vệ khỏi các hành vi gian lận hoặc lừa đảo trực tuyến.

Các cuộc đàm phán về hiệp định nói trên đã được bắt đầu hồi tháng 6. Hiệp định mới sẽ được xây dựng dựa trên Hiệp định Thương mại Tự do Vương quốc Anh - Singapore hiện có, vốn đã được ký kết hồi tháng 12 năm ngoái, và có hiệu lực vào tháng 2 vừa qua.

Hiệp định này bao gồm một mối quan hệ thương mại phát triển mạnh mẽ trị giá hơn 17 tỷ bảng Anh. Trong năm 2019, khoảng 70% thương mại dịch vụ song phương ước tính đã được thực hiện thông qua hình thức kỹ thuật số.

Cũng trong một phát biểu tại London vào ngày 9/12, bà Anne-Marie Trevelyan, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh nhận định: “Hiệp định tiên tiến này với Singapore giúp kết nối 2 trong số những trung tâm công nghệ cao năng động nhất thế giới, đồng thời phát huy thế mạnh của chúng tôi với tư cách là những người đi tiên phong trong thương mại kỹ thuật số… Được đàm phán chỉ trong 6 tháng, đây là hiệp định thương mại kỹ thuật số đầu tiên được ký kết bởi một quốc gia châu Âu”.

Ngoài ra, Vương quốc Anh và Singapore cũng đã ký kết 3 biên bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại kỹ thuật số, danh tính kỹ thuật số và an ninh mạng. Những điều này nhằm mục đích giúp cho các giao dịch trở nên dễ dàng hơn, an toàn hơn và rẻ hơn; từ đó thúc đẩy các doanh nghiệp ở cả 2 quốc gia.

Trước đó, Singapore đã ký kết các hiệp định kinh tế kỹ thuật số tương tự, bao gồm hiệp định đối tác với Chile và New Zealand, và Hiệp định Kinh tế Kỹ thuật số Singapore - Australia. Singapore hiện cũng đang đàm phán một hiệp định tương tự với Hàn Quốc.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Straits Times & Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top