Thế giới

Xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024 ghi nhận thay đổi lớn

ClockThứ Sáu, 12/01/2024 07:43
TTH - Một sự thay đổi lớn đã được ghi nhận trong bảng xếp hạng về những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024, khi 6 quốc gia cùng được xếp ở vị trí dẫn đầu, đây là điều chưa từng có.

ILO: Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng trong năm 2024WB: Kinh tế toàn cầu sắp trải qua nửa thập kỷ tăng trưởng thấp nhất trong 30 nămViệt Nam bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế giới toàn cầu hóa

Du khách xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay quốc tế Charles-de-Gaulle, Pháp. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Theo đó, công dân của Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Singapore và Tây Ban Nha có thể được miễn thị thực, hoặc cấp thị thực ngay tại cửa khẩu khi đến 194 điểm đến trên khắp thế giới, đây là con số cao nhất từng được ghi nhận kể từ khi Chỉ số Hộ chiếu Henley bắt đầu theo dõi quyền tự do đi lại toàn cầu cách đây 19 năm.

Chỉ số này được Công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners, đơn vị có trụ sở tại London xây dựng, thông qua việc sử dụng dữ liệu độc quyền từ Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA).

Trong 5 năm qua, các quốc gia châu Á như Nhật Bản và Singapore đã thống trị vị trí số 1; nhưng trong năm nay, top 5 mới đánh dấu sự trỗi dậy của các quốc gia châu Âu. Cụ thể, Phần Lan và Thụy Điển được xếp đồng hạng với Hàn Quốc ở vị trí thứ 2 (với 193 điểm đến); trong khi đó, Áo, Đan Mạch, Ireland và Hà Lan đứng thứ 3 (với 192 điểm đến).

Tiếp đó ở vị trí thứ 4 là Bỉ, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh; trong khi Hy Lạp, Malta và Thụy Sĩ được xếp ở vị trí thứ 5.

Cũng trong bảng xếp hạng năm nay, Australia và New Zealand đã cải thiện vị trí, và hiện đứng ở vị trí thứ 6 cùng với Séc và Ba Lan. Đồng hạng ở vị trí thứ 7 là Mỹ và Canada, cùng với Hungary, khi được miễn thị thực tới 188 điểm đến.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vẫn là quốc gia ghi nhận chỉ số tăng cao nhất trong thập kỷ qua, bổ sung thêm 106 điểm đến vào các điểm đến miễn thị thực kể từ năm 2014, và giành được vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng năm nay.

Ông Christian H. Kaelin, Chủ tịch của Henley & Partners và là người tạo ra chỉ số hộ chiếu này nhận định, trong khi xu hướng chung trong 2 thập kỷ qua là hướng tới sự tự do đi lại lớn hơn, thì khoảng cách toàn cầu giữa những hộ chiếu ở các vị trí phía trên và phía dưới của chỉ số hiện đang rộng hơn bao giờ hết.

“Số lượng điểm đến trung bình mà du khách có quyền tiếp cận miễn thị thực đã tăng gần gấp đôi từ 58 điểm đến vào năm 2006 lên 111 điểm đến trong năm 2024. Tuy nhiên, các quốc gia được xếp hạng hàng đầu hiện có thể đi đến nhiều hơn 166 điểm đến miễn thị thực, so với Afghanistan, quốc gia nằm ở cuối bảng xếp hạng với chỉ 28 điểm đến không cần thị thực”, ông Christian H. Kaelin cho biết thêm.

Bảng xếp hạng của Henley & Partners là một trong nhiều chỉ số do các công ty tài chính xây dựng, nhằm xếp hạng hộ chiếu toàn cầu theo khả năng tiếp cận mà những hộ chiếu này mang lại cho công dân.

LÊ THẢO (Lược dịch từ CNN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top