Thế giới

Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc tăng hơn 160 lần trong 30 năm

ClockThứ Ba, 23/08/2022 10:31
TTH.VN - Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc đã tăng hơn 160 lần kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 30 năm, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng của các chuyến hàng xuất khẩu đến các thị trường nước ngoài nói chung của Seoul, dữ liệu từ Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA) vừa công bố sáng nay (23/8) cho thấy.

Trung Quốc, Hàn Quốc cam kết mở cửa rộng hơn theo nội dung hiệp định RCEP

Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc đã tăng hơn 160 lần sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ảnh: YouTube/TTXVN

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc đạt 162,9 tỷ USD trong năm 2021, cao gấp 162,4 lần so với giá trị hơn 1 tỷ USD của năm 1991, một năm trước khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong cùng kỳ, tổng kim ngạch xuất khẩu của Seoul tăng gấp 9 lần từ 71,9 tỷ USD lên 644,4 tỷ USD.

Sau thị trường Trung Quốc, các lô hàng xuất khẩu của Hàn Quốc đến Mỹ đã tăng 5,2 lần lên 95,9 tỷ USD trong giai đoạn nói trên, trong khi kim ngạch xuất khẩu của nước này đến Nhật Bản tăng 2,4 lần lên 30,1 tỷ USD.

Quay ngược lại thời điểm năm 1991, Trung Quốc là điểm đến xuất khẩu lớn thứ 15 của Hàn Quốc, trong khi Washington đứng đầu bảng, tiếp đến là Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Đức và Singapore.

12 năm sau, Bắc Kinh đã vượt qua Mỹ để giành vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Seoul vào năm 2003, và vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trong 20 năm qua.

Tuy nhiên, KITA cho biết cán cân thương mại của Hàn Quốc với Trung Quốc vẫn không được tươi sáng kể từ khi Seoul công bố thặng dư 1,07 tỷ USD vào năm 1992.

Trong 7 tháng đầu năm nay, thặng dư thương mại của Hàn Quốc đạt 3,57 tỷ USD. Nhưng nước này đã công bố thâm hụt thương mại trong tháng 7/2022 và tình trạng này dự kiến ​​cũng sẽ kéo dài trong tháng 8.

Theo KITA, thâm hụt tiếp tục chủ yếu bắt nguồn từ việc Trung Quốc đóng cửa thành phố Thượng Hải và các thành phố lớn khác để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19; song song đó, sự suy thoái của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới cũng góp phần dẫn tới tình trạng thâm hụt thương mại nói trên của Hàn Quốc.

Năm ngoái, Hàn Quốc là điểm đến xuất khẩu lớn thứ 4 của Trung Quốc với lượng hàng xuất khẩu đến thị trường Hàn Quốc đạt 150,5 tỷ USD, tương đương 4,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Bắc Kinh.

Trong một thông tin liên quan, giới chức Hàn Quốc hôm qua cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Park Jin của nước này và người đồng cấp Trung Quốc, Vương Nghị, sẽ tham gia các buổi lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương Hàn - Trung ở Seoul và Bắc Kinh vào ngày 24/8, nhằm thể hiện rõ cam kết duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa hai quốc gia.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc

Ngày 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc
“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng từ lâu đã là một loại trái cây được yêu thích trong văn hóa địa phương ở Đông Nam Á, nơi nó được trồng rất nhiều. Nhiều người thực sự yêu thích hương vị ngọt, béo của trái sầu riêng, trong khi với nhiều người khác, sầu riêng được coi là loại trái cây “nặng mùi” nhất thế giới.

“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhận lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 11 - 15/6.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc
Return to top