Thế giới

Xung quanh việc Fed giữ nguyên lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp

ClockThứ Năm, 15/06/2023 12:32
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết việc giữ nguyên lãi suất sẽ cho phép cơ quan này đánh giá thêm thông tin và tác động đối với chính sách tiền tệ.

FED tăng lãi suất lần thứ 9, tác động gì đến kinh tế Việt Nam?Lạm phát của Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệtGiá vàng biến động quanh ngưỡng 2.000 USD mỗi ounce trong tuần quaFED đưa lãi suất lên mức cao nhất trong 15 nămTín hiệu từ Fed mở cơ hội phục hồi cho các thị trường mới nổi châu Á

leftcenterrightdel
Chủ tịch Fed Jerome Powell họp báo về việc giữ nguyên lãi suất tại Washington D.C ngày 14/6 

Ngày 14/6, sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất, song đưa ra tín hiệu trong các dự báo kinh tế mới rằng chi phí cho vay có thể sẽ tăng thêm 0,5% vào cuối năm nay do nền kinh tế và lạm phát hạ nhiệt chậm hơn kỳ vọng.

Trong tuyên bố chính sách đưa ra vào cuối cuộc họp, Fed cho biết việc giữ nguyên lãi suất sẽ cho phép cơ quan này đánh giá thêm thông tin và tác động đối với chính sách tiền tệ.

Ngân hàng trung ương Mỹ cũng cho biết thêm việc tăng lãi suất cao hơn sẽ được tính đến trên cơ sở đánh giá mức độ thắt chặt tích lũy của chính sách tiền tệ, độ trễ mà chính sách tiền tệ tác động đến hoạt động kinh tế, lạm phát cũng như sự phát triển kinh tế và tài chính.

Quyết định trên của Fed đã chấm dứt chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp được cơ quan này đưa ra nhằm kiềm chế lạm phát và giúp giữ nguyên lãi suất chính sách của Mỹ trong phạm vi từ 5,00%-5,25%.

Trước đó, giới quan sát tin rằng Fed khó có khả năng tăng lãi suất trong kỳ họp chính sách kéo dài hai ngày, do không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự chuẩn bị cho việc tăng lương cơ bản của Mỹ và số lượng việc làm đang tăng trưởng vượt xa dự báo.

Phản ứng các thị trường

Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm điểm phiên 14/6, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất ở mức 5-5,25%, nhưng các dự báo mới về nền kinh tế cho thấy lãi suất có thể tăng 0,5 điểm phần trăm từ nay đến cuối năm, khi nền kinh tế mạnh hơn dự kiến và lạm phát giảm với tốc độ chậm hơn.

Trong phiên này, chỉ số Dow Jones giảm 1,18%, xuống 33.808,66 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 0,68%, xuống 4.339,39 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,83%, xuống 13.460,86 điểm.

Theo người phụ trách chiến lược đầu tư tại CFRA Research, Sam Stovall, thị trường chứng kiến hoạt động bán tháo, khi nhà đầu tư lo ngại Fed có thể tăng lãi suất ít nhất hai lần từ nay đến cuối năm.

Trong khi đó, đồng USD cắt đà giảm trong phiên này. Chỉ số USD thay đổi không đáng kể trong phiên, ở mức 103,23 điểm, sau khi chạm mức thấp trong bốn tuần vào đầu phiên.

Trong khi đó, đồng Euro tăng 0,3%, đạt mức 1,0827 USD. So với đồng yên Nhật, đồng USD giảm 0,2%, xuống mốc 139,905.

Quyết định về lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ được đưa ra vào hôm nay. Thị trường hiện đang định giá khả năng ECB sẽ tăng 25 điểm cơ bản và sẽ có thêm một đợt tăng khác vào tháng 7 trước khi tạm dừng trong năm nay.

Theo Chinhphu.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Lãi suất huy động vẫn khó tăng

Lãi suất huy động trên thị trường liên tục giảm và giảm về mức thấp nhất trong lịch sử, dù vậy kênh tiết kiệm vẫn được người dân ưu ái trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Lãi suất huy động vẫn khó tăng
Lãi suất thấp, vẫn khó vay

Đang thừa tiền, các ngân hàng thương mại liên tục giảm lãi suất huy động. Tuy nhiên, lãi suất cho vay còn neo ở mức cao nên người vay vẫn khó tiếp cận vốn.

Lãi suất thấp, vẫn khó vay
Return to top