Thể thao

Bóng chày “về” Huế

ClockChủ Nhật, 15/10/2023 07:42
TTH - Không chỉ được tận mắt chứng kiến một trận đấu bóng chày đỉnh cao, giờ đây, nhiều bạn trẻ ở Huế còn được tham gia vào câu lạc bộ (CLB) Central Baseball, thử sức mình với những cú đánh bóng và bắt bóng đẹp mắt, chuẩn xác mà trước đây chỉ được thấy trên phim ảnh, sách báo…

Chạy & lan tỏa

Đồng đội phối hợp trong bóng chày 

Từ niềm đam mê

Có mặt tại sân Tượng đài Quang Trung từ tờ mờ sáng, tôi được chứng kiến tận mắt từng khâu, từ chuẩn bị dụng cụ, khởi động, tập luyện cho đến lúc diễn ra một trận đấu giữa các thành viên trong CLB. Có thể nói đây là lần đầu tiên tôi tận mắt theo dõi một trận đấu thể thao đầy thú vị như vậy.

Sau buổi tập, anh Hoàng Lê Nguyên (sinh năm 1991, TP. Huế), Trưởng CLB Central Baseball chia sẻ, nếu là một người chưa từng xem bóng chày và chưa hiểu về luật chơi bộ môn này thì sẽ rất khó để bắt nhịp một trận đấu.

Anh Nguyên cũng cho biết thêm, xuất phát từ niềm đam mê với bộ môn bóng chày, anh đã tự mình đứng ra thành lập CLB Central Baseball từ năm 2009. Vì là môn thể thao mới lạ trên đất Huế nên ban đầu CLB gặp nhiều khó khăn về việc tuyển chọn thành viên, trang, thiết bị, dụng cụ cho các buổi tập và thiếu kinh phí duy trì hoạt động. “CLB có thời gian tạm ngừng hoạt động do dịch bệnh cũng như các thành viên không thu xếp được thời gian tập luyện. Đến nay, CLB đã tuyển được thêm nhiều thành viên mới và tập luyện đều đặn vào mỗi thứ 7, Chủ nhật hàng tuần”. Anh Nguyên cho hay.

Những pha bóng đẹp trong bóng chày thường là nhờ vào sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các thành viên 

Theo anh Nguyên, một đặc điểm của sân bóng chày là cần diện tích khá lớn và có hình dạng khá đặc thù là hình quạt. Ở Việt Nam nói chung và Huế nói riêng khó có nơi nào có hình dáng và diện tích phù hợp. Đa số, chỉ tận dụng được các sân bóng đá để tập luyện. Đồng thời ở Huế cũng ít có điều kiện để tiếp cận với những người có hiểu biết về môn thể thao này so với các thành phố lớn khác. Ở các thành phố thì có huấn luyện viên nước ngoài chỉ dẫn trực tiếp, trong khi ở Huế thì số lượng này không nhiều, vậy nên việc luyện tập có thể không cụ thể hoặc chưa mang tính chuyên môn cao.

Bóng chày là môn thể thao mang tính đồng đội, thường diễn ra trong 9 hiệp. Mỗi hiệp, hai đội sẽ thay phiên nhau phòng thủ và tấn công. Mỗi đội sẽ có 9 thành viên trực tiếp tham gia vào trận đấu. Mỗi lượt chơi, 9 người phe phòng thủ sẽ giữ những vị trí cố định trên sân để bắt bóng được đánh ra và loại người chơi của phe đối phương. Đội còn lại sẽ có nhiệm vụ đánh bóng để chiếm các chốt trên sân (sân có 4 chốt được đặt tại vị trí sân trong). Nếu chạy một vòng qua 4 chốt thì ghi được một điểm. Đến khi kết thúc 9 hiệp đấu, phe nào ghi được nhiều điểm hơn sẽ là đội chiến thắng, nếu hòa thì sẽ tiếp tục hiệp phụ.

“Tuy gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức luyện tập cũng như quá trình tập luyện, nhưng vì tình yêu với môn thể thao mới lạ này khiến mình có đam mê và sự nỗ lực để phổ biến môn thể thao này cho mọi người. Bước đầu phát triển một điều mới bao giờ cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu mình không cố gắng thì sẽ không bao giờ thành công, đó là quan điểm của mình”. Trưởng CLB Central Baseball chia sẻ.

Khát vọng vươn xa

Điểm khác biệt giữa bóng chày so với những môn thể thao khác là sự phối hợp đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm. Những pha bóng đẹp trong bóng chày thường là nhờ vào sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các thành viên hơn là những màn độc diễn. Vì là môn thể thao không đòi hỏi quá nhiều về thể lực và còn rèn luyện tính đoàn kết đồng đội và kỷ luật cao, nên có thể nói đây là bộ môn rất hữu ích để phát triển trong giới trẻ.

Trần Viết Tuấn Anh, thành viên CLB Central Baseball kể lại: “Lần đầu tiên mình biết đến bóng chày là qua bộ truyện Doraemon Bóng chày. Vì thời điểm đó khó có thể tìm mua được những trang, thiết bị phù hợp nên mình đành phải tự tìm những vật dụng thay thế để chơi. Ví dụ: dùng mũ lưỡi trai để làm găng bắt bóng, lấy bóng tennis để thay cho bóng chày, gậy thì dùng ống nước hoặc thanh tre lớn… Vô tình được bạn giới thiệu CLB Central Baseball từ đó tham gia và gắn bó với CLB từ lớp 7 cho đến bây giờ”.

Cũng như Tuấn Anh, Trần Thanh Thắng, 20 tuổi, Trường đại học Ngoại ngữ Huế cho biết đã gắn bó với CLB hơn 1 năm. Dù nhà cách xa sân tập khoảng 15 đến 20km nhưng đều đặn mỗi sáng thứ 7, Chủ nhật hàng tuần, Thắng vẫn dậy sớm hơn từ 20 đến 30 phút để chạy xe đến sân để tập luyện cùng những đồng đội. Thắng cho biết, ban đầu thấy CLB tuyển thành viên trên Facebook cũng muốn tham gia thử cho biết. Tuy nhiên càng chơi thì bộ môn này càng có sức hút, kể từ đó Thắng quyết định luyện tập lâu dài để trở thành một cầu thủ giỏi.

Anh Hoàng Lê Nguyên, Trưởng CLB Central Baseball cho biết, CLB đang tích cực tập luyện để thi đấu với các CLB ở các tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh vào mùa giải năm sau… CLB cũng thường xuyên giao hữu với các CLB Đà Nẵng để học hỏi thêm lối chơi của đội bạn. Tháng 9 vừa qua, các thành viên của CLB đã phối hợp các các thành viên của CLB Đà Nẵng để thi đấu giải quốc gia. Đây là một bước tiến mới, giúp các thành viên CLB có cơ hội tiếp cận với sân chơi lớn, làm quen với lối chơi chuyên nghiệp.

“Mong muốn của mình là CLB có thể chiêu mộ thêm nhiều thành viên đam mê với bộ môn bóng chày, đồng thời tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, nâng cao kỹ thuật để thành lập đội bóng chày chuyên nghiệp, đại diện tỉnh nhà tham gia thi đấu tại các giải trong khu vực cũng như toàn quốc”, anh Nguyên cho hay.

Bài: Châu Thái - Ảnh: NVCC
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam có tấm vé thứ 13 đến Olympic Paris 2024

Sáng 22/6, Tổng cục Thể dục thể thao cho biết, võ sỹ judo Hoàng Thị Tình đã mang về thêm một suất chính thức tham dự kỳ Thế vận hội mùa hè Olympic 2024 tại Paris cho thể thao Việt Nam.

Việt Nam có tấm vé thứ 13 đến Olympic Paris 2024
Khó với mơ xa

Với sự xuất sắc của tay đấm nữ Hà Thị Linh tại vòng loại Olympic 2024 diễn ra ở Thái Lan mới đây, thể thao Việt Nam đã có tấm vé thứ 11 đến Paris (Pháp) vào mùa hè này. Không khó để hoàn thành mục tiêu 12 - 15 tấm vé tham dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần khi vẫn còn nhiều môn thể thao, trong đó có bắn cung với sự góp mặt của nữ cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi đến từ Huế, vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Khó với mơ xa
Jujitsu Thừa Thiên Huế mơ cùng Hoài Thương

Còn rất trẻ nhưng Nguyễn Thị Hoài Thương đã giúp cho bộ môn Jujitsu và thể thao Thừa Thiên Huế “mở mày, mở mặt”. Jujitsu Thừa Thiên Huế tuy non trẻ cũng đã tìm được hướng phát triển và chinh phục những đỉnh cao.

Jujitsu Thừa Thiên Huế mơ cùng Hoài Thương
Xong sớm và nghỉ sớm

Còn tới 3 vòng đấu nữa mới hạ màn Giải hạng Nhất Quốc gia 2024 nhưng chiếc vé thăng hạng đã có chủ. Không ngoài dự đoán, nó đã thuộc về đội bóng sông Hàn. Cũng không quá bất ngờ khi CLB SHB Đà Nẵng đã tỏ quá mạnh so với phần còn lại, về cả nhân lực, tiền bạc và cả khát vọng chiến thắng. Phải xuống chơi ở hạng Nhất đối với thầy trò ông Trương Việt Hoàng cũng như Thiên Bồng Nguyên Soái - Trư Bát Giới xưa bị “đày” xuống trần gian. Vị trí được quy hoạch của họ là ở V. League.

Xong sớm và nghỉ sớm
Gom nhặt để lan tỏa

Gom nhặt từng việc làm tốt, từng cách làm hay từ mỗi cá nhân, tập thể rồi nhân rộng và lan tỏa phong trào học tập và làm theo lời Bác trong các cấp công đoàn.

Gom nhặt để lan tỏa
Return to top