Thể thao

Càng già, gừng càng cay

ClockChủ Nhật, 30/06/2024 11:55
TTH - Phút thứ 55 trong trận đấu Bồ Đà Nha - Thổ Nhĩ Kỳ, Cristiano Ronaldo có bóng khi trước mặt chỉ còn là thủ môn. Thay vì dứt điểm như trước kia vẫn làm, CR7 đã có một đường chuyền như đặt để đồng đội là Fernandes ghi bàn.

Vòng bảng EURO 2024: Nhiều cung bậc cảm xúcHứa hẹn nhiều bất ngờ tại vòng 16 đội EURO 2024

 “Ông già” Ronaldo chung vui cùng đồng đội. Ảnh: Reuters

Năm nay 39 tuổi, Ronaldo là một trong số những “ông già” đang góp mặt ở EURO 2024. Cùng già như Ronaldo, có thể kể đến Jan Vertonghen (37 tuổi) của Bỉ. Đó còn là thủ thành 38 tuổi Manuel Neuer, bộ đôi tiền vệ Toni Kroos (34 tuổi) - Ilkay Gundogan (33 tuổi) của Đức. Trung vệ 34 tuổi Nacho của Tây Ban Nha. Tiền vệ 38 tuổi Luka Modric của Croatia. Đó còn là thủ thành 39 tuổi Kasper Schmeichel của Đan Mạch. Không thể bỏ qua là đội trưởng 35 tuổi Dusan Tadic của Serbia, tiền vệ 33 tuổi N’Golo Kante (Pháp) hay chân chạy cánh tốc độ tuổi 34 Kyle Walker của tuyển Anh...

Một năm trước, có cảm giác rằng Kante phải sớm giải nghệ sau hàng loạt ca chấn thương nặng. Mật độ và cường độ thi đấu quá căng của bóng đá đỉnh cao khiến Kante không có đủ thời gian để hồi phục. Danh thủ người Pháp đã quyết định sang Saudi Arabia “dưỡng già”. Từng có nhiều e ngại các cầu thủ trở về từ Saudi Arabia sẽ không theo kịp trình độ của EURO 2024. Nỗi lo này nhanh chóng lướt qua khi người hâm mộ chứng kiến màn trình diễn của Kante. Chính sự lựa chọn sang Saudi Arabia đã cứu vãn sự nghiệp của anh. Thừa đẳng cấp, Kante chỉ cần môi trường phù hợp để duy trì thể lực, chờ ngày bùng nổ tại đấu trường đỉnh cao.

Tại EURO lần này, bên cạnh có nhiều chú nhóc trong độ tuổi trung học như Lamine Yamal hay Zaire-Emery là Ronaldo cùng một loạt lão tướng vẫn cày ải miệt mài. Một thống kê cho thấy, có tổng cộng 170 cầu thủ từ 30 tuổi trở lên tham dự EURO 2024, chiếm 27,2% tổng số cầu thủ dự giải. Nên nhớ, ở EURO 2012 chỉ có 91 cầu thủ từ 30 tuổi trở lên, chiếm 24,7% tổng số cầu thủ dự giải (năm 2012 EURO chỉ có 16 đội). Bóng đá đang ngày càng trẻ hóa, con số lão tướng ở EURO 2024 là một kết quả bất ngờ nhưng thú vị.

Không phải mọi chuyện đều đơn giản với ông già đá bóng đỉnh cao. Jan Vertonghen không được tin dùng ở trận ra quân gặp Slovakia. Việc Bỉ thua sốc Slovakia khiến HLV Tedesco phải thay đổi quan điểm. Hay như khi được ra sân ở trận gặp Czech trước đó vài ngày, Pepe lập kỷ lục trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất từng thi đấu tại EURO nhưng ngay cả HLV Roberto Martinez dường như cũng không đặt hết lòng tin vào Pepe. Rồi ông đã phải tin khi xuyên suốt 83 phút, Pepe đã chặn đứng các đợt tấn công của Yilmaz, Guler, Yildiz..., những cầu thủ chỉ đáng tuổi con mình.

Lại nói về Ronaldo được đá chính trọn vẹn 180 phút sau 2 lượt đấu đầu tiên và nhận mưa lời khen với tình huống chuyền bóng cho Bruno Fernandes ghi bàn. Ronaldo vẫn vĩ đại. Thế nhưng tại EURO 2024, khán giả dường như đang được chứng kiến một Ronaldo “mới”. Với phong cách thi đấu và khát khao chiến thắng mãnh liệt, từ lâu, CR7 bị xem là cầu thủ “ích kỷ” vì anh được cho là chỉ muốn ghi bàn và không cần quan tâm các đồng đội. Đường kiến tạo giúp Bruno Fernandes khiến CR7 mất một bàn thắng, nhưng mang về cho anh và Bồ Đào Nha những lợi ích không thể đong đếm được.

Đúng là “gừng càng già càng cay”. Câu chuyện về Ronaldo và những “ông già gân” ở EURO 2024 cho thấy sự chuyên nghiệp cũng giúp các cầu thủ duy trì phong độ lâu dài. Pepe từng thừa nhận anh duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt tương tự Ronaldo. Pepe nói không với những thức ăn dầu mỡ, đồ uống có gas, bia rượu..., và đó là lý do hàng đầu giúp anh bền bỉ. Hơn thế, cũng như Ronaldo, họ phải thay đổi, phải quan tâm nhiều hơn đến đội bóng và đồng đội để hướng tới mục tiêu chinh phục các danh hiệu nơi đấu trường danh giá này.

Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Pháp nhọc nhằn vào tứ kết gặp Bồ Đào Nha, Hà Lan khả năng cao tái đấu với Áo ở tứ kết

Loạt trận diễn ra vào đêm mùng 1, rạng sáng 2/7 đã xác định cặp đấu thứ 3 ở vòng tứ kết Euro 2024 với cuộc đại chiến giữa Pháp và Bồ Đào Nha - hai trong số những ứng cử viên cho chức vô địch. Đêm nay và rạng sáng mai, hai cặp đấu cuối cùng của vòng 1/8 sẽ xác định những cái tên cuối cùng lọt vào vòng 8 đội mạnh nhất, nơi người hâm mộ mong chờ màn tái ngộ giữa Hà Lan (nếu vượt qua Romania) và Áo (nếu thắng Thổ Nhĩ Kỳ).

Pháp nhọc nhằn vào tứ kết gặp Bồ Đào Nha, Hà Lan khả năng cao tái đấu với Áo ở tứ kết
EURO 2024: Cổ động viên Bỉ và sự thất vọng bao trùm

Tại các quán bia ở Quảng trường La Bourse ở thủ đô Brussels, các cổ động viên của Quỷ Đỏ đã tập trung để theo dõi trận 1/8 tại EURO 2024 giữa Bỉ và Pháp diễn ra đêm 1/7 (giờ Việt Nam). Mặc dù có một vài tia hy vọng lóe lên, "sấm sét" thất vọng đã giáng xuống Bỉ sau khi Jan Vertonghen đá phản lưới nhà, giúp Pháp giành chiến thắng với tỷ số 1-0. Thất bại của đội tuyển Bỉ đã khiến sự thất vọng bao trùm khắp nơi.

EURO 2024 Cổ động viên Bỉ và sự thất vọng bao trùm
Vòng 1/8 EURO 2024:
Khi “ông lớn” bị chọc giận, khó cản cả Pháp lẫn Bồ

Bị Slovennia và Gruzia dẫn trước, Tam sư Anh và Bò tót Tây Ban Nha đã thể hiện bản lĩnh của những “ông lớn” khi cùng lội ngược dòng thành công để giành vé tiến vào tứ kết. Dù còn có nhiều chệch choạc ở vòng đấu bảng nhưng Bỉ và Slovenia khó cản được cả Pháp lẫn Bồ Đào Nha vào tối nay (1/7) và rạng sáng mai (2/7).

Khi “ông lớn” bị chọc giận, khó cản cả Pháp lẫn Bồ
Vòng 1/8 EURO 2024:
Italia thành cựu vương, nhiều kịch bản bất ngờ

Đội tuyển Thụy Sĩ đã biến Italia trở thành cựu vương sau chiến thắng đầy thuyết phục 2-0 trong khi chủ nhà Đức cũng có trận thắng cùng tỷ số trước Đan Mạch. EURO 2024 đang dần bước vào giai đoạn kịch tính nhất và phía trước, dẫu tuyển Anh rất mạnh nhưng không thể thoát khỏi nỗi lo.

Italia thành cựu vương, nhiều kịch bản bất ngờ
Vòng 1/8 EURO 2024:
Đương kim vô địch lo, chủ nhà hy vọng thắng

Tám cặp đấu ở vòng 1/8 EURO 2024 đã được xác định sau khi loạt trận vòng bảng hạ màn. 2 giờ sáng 30/6, Đức gặp Đan Mạch là trận đấu thứ hai của vòng 16 đội EURO 2024. Trận đầu tiên là cuộc đọ sức giữa Thụy Sĩ và Italia vào lúc 23g ngày 29/6.

Đương kim vô địch lo, chủ nhà hy vọng thắng
Return to top