Thể thao

Cú sút của Văn Thanh

ClockThứ Bảy, 14/01/2023 13:26
TTH.VN - Không thể xem thường Thái Lan nhưng người hâm mộ Việt Nam có cảm hứng chiến thắng từ bàn thắng của Văn Thanh trong hy vọng đoạt lấy ngôi vương ở trận chung kết lượt về trên đất Thái.

Duyên nợ Việt - Thái và cuộc chiến giành ngôi vuaTam hùngÁp lực dành cho lớp trẻ

Văn Thanh, niềm hy vọng. Ảnh: thethaovanhoa.vn

Phút thứ 87, từ tình huống phạt góc của Việt Nam, thủ thành Kampon băng ra nhưng không thể giải nguy. Thanh Bình đoạt bóng trong thế quay lưng lại khung thành. Anh che chắn rồi nhả lại để Văn Thanh nã đại bác chéo góc, khiến Kampon bay người trong vô vọng. Bàn gỡ cuối hiệp hai của Vũ Văn Thanh giúp Việt Nam hòa 2-2 trên sân Mỹ Đình tối 13/1, qua đó níu hy vọng vô địch AFF Cup 2022.

Tuyển Việt Nam đã có hiệp 1 hoàn hảo với bàn thắng của Tiến Linh. Thế nhưng, giữa sức ép tại sân Mỹ Đình, tuyển Thái Lan đã chứng minh đẳng cấp của mình. Theerathon đã tỏa sáng với 2 đường kiến tạo đẳng cấp, đầu tiên để Poramet Arjviria có bàn gỡ hòa 1-1. Đầu hiệp 2, Theerathon thoải mái sáng tạo với đường chuyền chọc khe sắc sảo mở ra cơ hội nâng tỷ số lên 2-1 cho Thái Lan. Đó là tình huống Việt Anh thiếu tập trung khiến bẫy việt vị của tuyển Việt Nam phản tác dụng. Rõ ràng, trước đối thủ đẳng cấp như Thái Lan thì mọi vị trí phải tập trung 100% cả trận. Rất may là trong khoảnh khắc bế tắc nhất, Văn Thanh vào sân đã gỡ hòa 2-2 bằng cú “nã đại bác” không thể cản phá.

Tiến Linh (22) tiếp tục “nổ súng” để đưa Việt Nam lên ngôi vô địch. Ảnh: nhandan.vn

Không phải ngẫu nhiên mà Thái Lan được gọi là anh cả của bóng đá Đông Nam Á. Xuyên suốt lịch sử giải đấu, họ đã vô địch AFF Cup nhiều nhất, với 6 lần. Thái Lan đúng là khắc tinh số một của Việt Nam. Trong 10 trận đầu tiên gặp nhau, Việt Nam để thua đến 8 trận. Trận thắng duy nhất diễn ra vào năm 1998, tại đấu trường AFF Cup. Đúng 10 năm sau, Việt Nam đánh bại Thái Lan lần thứ hai ở đấu trường AFF Cup. Kể từ chiến thắng đó, bóng đá Việt Nam dần trở nên khởi sắc khi gặp Thái Lan. Tuy nhiên, trong số 5 cuộc đối đầu gần nhất, hai đội hòa nhau đến 3 lần, và phần thắng được chia đều, mỗi đội một trận.

Người Thái tràn đầy niềm tin giữ lại chiếc cúp vô địch danh giá. Đội trưởng Theerathon Bunmathan chia sẻ: "Chúng tôi đã không từ bỏ và đã ghi được 2 bàn thắng trên sân khách. Đây là kết quả tốt và đội tuyển Thái Lan sẽ là nhà vô địch trên sân nhà ". Bunmathan là nhân tố chủ lực của đội tuyển Thái Lan ở AFF Cup 2022. Cầu thủ 32 tuổi đang dẫn đầu danh sách kiến tạo của giải với 6 đường chuyền cho đồng đội ghi bàn.

Khóa chặt “ngòi nổ” Bunmathan để chiến thắng. Ảnh: Changsuek

Hòa đầy may mắn trước người Thái, Việt Nam không chỉ giữ nguyên hy vọng vào chiến thắng cuối cùng mà còn giúp thầy Park Hang - seo rút tỉa nhiều bài học kinh nghiệm. Đầu tiên, những khoảng trống ở hàng thủ cần ngay lập tức được lấp lại. Ở bàn thua đầu tiên, hàng thủ áo đỏ mắc sai lầm khi để Theerathon Bunmathan chuyền bóng ra phía sau lưng các hậu vệ. Bàn thua thứ 2, Bùi Hoàng Việt Anh không hề cảm nhận được vị trí đứng và động tác dâng cao chậm trễ của anh vô tình khiến bẫy việt vị của tuyển Việt Nam đổ bể. Nguyễn Thanh Bình và Nguyễn Thành Chung là những phương án nhân sự có thể tính tới.

Đội tuyển Thái Lan ở AFF Cup 2022 không có nhiều trụ cột tham dự. Họ trông chờ cả vào bản lĩnh và kinh nghiệm của 2 lão tướng Theerathon Bunmathan và Teerasil Dangda. Theerathon Bunmathan tiếp tục cho thấy sự khác biệt, là chìa khoá quan trọng nhất để mở ra chiến thắng cho tuyển Thái Lan. Thầy Park Hang-seo nhắc rõ ràng đến việc “khoá chặt” cầu thủ Theerathon Bunmathan, sinh năm 1990 là tuyển Việt Nam có thể “ung dung” và không phải suy nghĩ quá nhiều đến kết quả.

Chỉ có kết quả hòa trong trận cuối của thầy Park tại sân Mỹ Đình và để thủng lưới 2 lần trong trận lượt đi, khó khăn còn nguyên trước mắt tuyển Việt Nam trước khi bước vào trận lượt về vào tối 16/1 trên sân khách. Đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo cần phải giành chiến thắng hoặc không được để đối thủ cầm hòa với các tỉ số 0 - 0 và 1-1. Không thể xem thường người Thái nhưng người hâm mộ Việt Nam có cảm hứng chiến thắng từ bàn thắng của Văn Thanh.

Tờ báo Chosun trên quê hương thầy Park cũng có sự đồng cảm khi mô tả bầu không khí phấn khích ở sân Mỹ Đình và màn ăn mừng cuồng nhiệt của HLV Park Hang-seo về bàn thắng của Văn Thanh. Trong khi đó, một tờ báo Hàn Quốc khác là Starnewskorea thì ca ngợi pha lập công của Văn Thanh: “Cú sút cự ly trung bình tuyệt vời giúp đội bóng của HLV Park Hang-seo hòa gay cấn 2-2 trước Thái Lan và níu giữ hy vọng chiến thắng ở trận lượt về”.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Ngay sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, tối 26/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên Philippe Troussier đã có cuộc họp trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23, qua đó cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Return to top