Thể thao

Cùng chơi mà học với cờ vua

ClockChủ Nhật, 27/08/2023 10:12
TTH - Cờ vua đang được các bậc phụ huynh chọn làm môn thể thao cho các em học sinh nhỏ theo phương châm “chơi mà học”, đặc biệt là trong dịp nghỉ hè.

Hơn 260 VĐV tranh tài tại Giải cờ vua Thanh thiếu nhiGặp gỡ tân kiện tướng cờ vua

 Kỳ vọng trong số những VĐV nhí đang cắm cúi tập trung thi đấu sẽ xuất hiện những nhân tố mới cho cờ vua xứ Huế

Lần đầu thử sức

Khó quên đối với nhiều phụ huynh và học sinh trong những ngày đầu tháng 8 này là Giải Cờ vua Thanh thiếu nhi tranh Cúp Thiên Bảo mở rộng năm 2023, được tổ chức tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Thừa Thiên Huế. Giải năm nay quy tụ 265 vận động viên ở lứa tuổi thiếu nhi, tranh tài ở 2 nội dung là cờ nhanh và cờ chớp. Chúng tôi có dịp theo dõi các cuộc tranh tài, dù tiết trời nóng nực, các kỳ thủ trẻ vẫn tập trung thi đấu, cống hiến cho người xem nhiều ván cờ hay, những nước cờ đẹp với tinh thần thi đấu cao thượng.

Gặp phụ huynh Ngô Quang Kỳ và con là kỳ thủ nhí Ngô Quang Tùng (học sinh lớp 1 Trường tiểu học Thủy Dương, Hương Thủy), anh Kỳ tâm sự, cháu mới làm quen vài tháng nay nhưng rất say mê môn cờ vua, thường xuyên luyện tập. Người lớn đến nhà chơi đều tìm cách rủ... đánh cờ. Thương con, anh tìm đọc tài liệu để hướng dẫn và chơi cờ cùng con. Cảm nhận được sức cờ của Tùng khá tốt, vợ chồng anh đăng ký cho cháu tham gia thi đấu.

 Phạm Hoàng Nguyên (bục số 1) thi đấu các giải trong và ngoài tỉnh mang về nhiều thành tích bất ngờ

Tuy không được giải nhưng thành tích của Tùng cũng đáng khích lệ. Nội dung cờ nhanh, Tùng thi đấu 9 ván và thắng được 5 ván. Còn nội dung cờ chớp, cháu thắng 4, hòa 2 và thua 4. Anh Kỳ bảo, như vậy là cả nhà... cùng vui khi Tùng có thua và cũng có thắng. Vợ chồng anh đang tìm cách tạo điều kiện cho Tùng được thỏa thích với đam mê cờ vua. Anh Kỳ cho biết thêm, Tùng vốn khá nóng tính. Qua các ván cờ, anh luôn tìm cách khuyên bảo, bại không nản và thắng không kiêu, rèn luyện cho cháu khả năng tập trung và khiêm tốn học hỏi.

Hạt nhân phong trào

Tháng 3/2018, CLB Cờ vua Thiên Bảo trực thuộc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh được thành lập. Hơn 5 năm qua, CLB đã liên kết mở rộng đến 11 cơ sở tại các trường học trên địa bàn tỉnh, thu hút hàng trăm học viên tham gia. Điển hình với thành tích 4 năm học liên tiếp dẫn đầu toàn đoàn của Trường tiểu học Lý Thường Kiệt. 

Không chỉ tiên phong trong đào tạo cờ vua online chuyên nghiệp ở Huế, đây còn là đơn vị đầu tiên đã tổ chức thành công giải cờ vua online mở rộng toàn tỉnh, thu hút hàng trăm học sinh trong và ngoài tỉnh tham gia. Tính đến năm 2023, Giải Cờ vua tranh cúp Thiên Bảo trải qua 5 năm liên tiếp được tổ chức, không chỉ là sân chơi bổ ích giúp cho các em thanh, thiếu nhi có cơ hội được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn mà còn là dịp để quảng bá, giới thiệu bộ môn cờ vua, qua đó phát triển và nhân rộng phong trào tập luyện cờ vua trong thanh, thiếu nhi tỉnh nhà.

Chủ nhiệm CLB Trần Văn Bảo chia sẻ, rất vui là số lượng và chất lượng học sinh đăng ký học ở các lớp và thi đấu các giải do Thiên Bảo tổ chức ngày càng tăng cao. Giáo viên luôn được cập nhật, tự học và tham gia tập huấn các lớp từ Liên đoàn cờ nên làm chủ công nghệ thông tin trong soạn giáo án, giáo trình, nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều sinh viên và học sinh luôn nâng cao kiến thức, chủ động tự tin đề xuất được đăng ký thi đấu các giải đấu lớn trong, ngoài tỉnh và đã mang về nhiều thành tích bất ngờ.

Ươm mầm hy vọng

Phong trào cờ vua đang được phát triển sâu rộng, đặc biệt ở các cơ sở giáo dục đào tạo tại Thừa Thiên Huế. Đa số các địa phương và trường học trong tỉnh đều thành lập các CLB cờ vua và tổ chức các giải đấu. Riêng huyện Phú Vang, có 24/24 trường tiểu học có CLB cờ vua, cờ tướng. Đầu năm nay, chúng tôi có dịp tham dự giải cờ vua, cờ tướng học sinh bậc tiểu học lần thứ IX, năm học 2022-2023. Đúng là ngày hội thao đáng nhớ khi chỉ ở quy mô cấp huyện, giải đã quy tụ hơn 280 kỳ thủ tham gia thi đấu.

Trên quy mô toàn tỉnh, riêng bậc tiểu học, đáng chú ý có giải cờ vua, cờ tướng tranh cúp Hương Giang dành học sinh và giáo viên. Mang tính chất là một cuộc giao lưu với hình thức “học mà chơi, chơi mà học” phù hợp với tâm sinh lý học sinh tiểu học một sân chơi thực sự bổ ích, lý thú, một bức tranh sinh động về những hoạt động thể dục thể thao mang tính giáo dục cao. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, đúng theo tinh thần đổi mới giáo dục và đào tạo theo yêu cầu hiện nay.

Sau sự rời đi của những kỳ thủ nổi tiếng như Hoàng Bảo Trâm hay Võ Thị Kim Phụng, cờ vua Thừa Thiên Huế gần đây xuất hiện một gương mặt trẻ là Nguyễn Hà Khánh Linh, vừa giành 1 HCV cá nhân cờ tiêu chuẩn và 2 HCV đồng đội cho đoàn thể thao Việt Nam tại Giải Vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á mở rộng 2023 tại Bangkok - Thái Lan, được FIDE phong tặng danh hiệu kiện tướng FIDE nữ (WFM). Kỳ thủ Nguyễn Hà Khánh Linh được biết đến từ khi còn là học sinh Trường tiểu học Phú Thượng 1, một trường có phong trào cờ vua đặc biệt phát triển.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top