Thể thao

Hướng tới VCK EURO 2016 trên đất Pháp: Ám ảnh bóng đen khủng bố

ClockThứ Bảy, 14/11/2015 15:46
TTH.VN - Còn hơn 6 tháng nữa, VCK EURO 2016 sẽ khởi tranh, nhưng những vụ khủng bố đẫm máu ở Paris cho thấy có vẻ Pháp chưa sẵn sàng đăng cai sự kiện này.

Stade de France hào hùng và bi thương

Thứ 6 ngày 13 vốn chưa bao giờ yên ả với người dân phương Tây, bởi họ quan niệm về một điều gì đó đen đủi, u ám trong ngày này. Và với người dân Paris, nước Pháp thì thứ 6 ngày 13/11/2015 (theo giờ địa phương) thực sự là một ám ảnh kinh hoàng với những ký ức đau thương khi các phần tử khủng bố đánh bom tự sát bên ngoài sân Stade de France cũng như xả súng hàng loạt khiến ít nhất 158 người thiệt mạng (tính đến thời điểm này).

huong toi vck euro 2016 tren dat phap: am anh bong den khung bo hinh 0
Stade de France với ký ức hào hùng và vinh quang ngày nào... (Ảnh: Getty).

Đáng chú ý hơn, các vụ đánh bom, xả súng diễn ra ở thời điểm trận đấu giao hữu quốc tế giữa hai đội tuyển Pháp – Đức đang diễn ra ở sân vận động Stade de France huyền thoại, nơi Gà trống Gaulois nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới năm 1998, giải đấu được tổ chức trên sân nhà của họ sau thắng lợi oanh liệt 3-0 trước Brazil.

Ký ức hào hùng 17 năm trước, cùng thắng lợi 2-0 của ĐT Pháp trước ĐKVĐ thế giới Đức trong trận giao hữu quốc tế diễn ra vào thứ 6 ngày 13 không thể khiến nước Pháp vơi đi sự sợ hãi trước bóng đen khủng bố. Cả đất nước hình lục lăng đang trong tình trạng khẩn cấp với hiện trường tang thương của các vụ đánh bom tự sát và xả súng hàng loạt xung quanh Stade de France.

huong toi vck euro 2016 tren dat phap: am anh bong den khung bo hinh 1
... giờ chỉ còn là lo lắng và nước mắt trước bóng đen khủng bố. (Ảnh: BPI).

Trước đó, ĐT Đức đã buộc phải chuyển chỗ ở theo yêu cầu của lực lượng an ninh khi nhận được thư đe doạ về một vụ đánh bom khủng bố ở khách sạn Molitor nơi họ trú ngụ. Như HLV trưởng “xe tăng” Đức, Joachim Loew cho biết thì ông và các học trò thực sự lo sợ trước trận đấu, phần vì e ngại khủng bố, phần vì quan niệm những sự việc đen đủi thường xảy ra vào thứ 6 ngày 13 đầy ám ảnh.

Ở thời điểm bóng còn lăn trên sân, hàng loạt tiếng súng, bom nổ rền vang bên ngoài Stade de France khiến nhiều CĐV trong sân còn nhảy múa và hát vang “Ole Ole Ole” vì tưởng là tiếng pháo nổ. Tất cả chỉ nhận ra họ đã lầm khi được lực lượng an ninh yêu cầu sơ tán xuống phía dưới sân sau khi vụ đánh bom tự sát cùng hàng loạt vụ xả súng đẫm máu diễn ra ngay phía ngoài sân vận động huyền thoại.

huong toi vck euro 2016 tren dat phap: am anh bong den khung bo hinh 2
ĐT Đức phải chuyển chỗ ở vì nhận được thư đe doạ đánh bom ở khách sạn Molitor. (Ảnh: EPS).

“Bước hụt” tới VCK EURO 2016

Ngay sau vụ việc khủng bố đẫm máu diễn ra ở trung tâm thủ đô nước Pháp, hàng triệu thông điệp “Cùng cầu nguyện cho Paris” (Pray for Paris) được gửi đi trên toàn thế giới. ĐT Đức được một phen “hú vía” còn ngay lập tức Liên đoàn bóng đá Anh (FA) soạn thảo công văn huỷ trận giao hữu giữa hai đội tuyển Anh và Pháp, dự kiến diễn ra trên sân Wembley ở xứ sở sương mù, vì những e ngại về tình hình an ninh.

Tổng thống Pháp Francois Hollande lập tức ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ sau vụ việc nhưng có vẻ như mọi việc đã quá muộn. Chỉ còn hơn 6 tháng nữa, VCK EURO 2016 sẽ khởi tranh ở đất nước hình lục lăng. Một trong những giải đấu hàng đầu thế giới của môn thể thao vua, vốn là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và phát triển du lịch của nước Pháp bỗng chốc trở thành bóng đen khủng bố đầy ám ảnh.

huong toi vck euro 2016 tren dat phap: am anh bong den khung bo hinh 3
Tổng thống Pháp, Francois Hollande ở phòng an ninh tại Stade de France khi trận đấu diễn ra. (Ảnh: Getty).

Rõ ràng đây là một “bước hụt” đáng tiếc với xứ sở hình lục lăng, bởi trận giao hữu quốc giữa ĐT Pháp và các nhà ĐKVĐ thế giới Đức là một trong những bước cuối cùng để kiểm tra tình hình an ninh được thắt chặt trước sự kiện bóng đá lớn nhất lục địa già sang năm. 

 
huong toi vck euro 2016 tren dat phap: am anh bong den khung bo hinh 4
Những hình ảnh tang thương và chết chóc này đang đặt ra dấu hỏi lớn về khả năng đăng cai tổ chức VCK EURO 2016 của nước Pháp. (Ảnh: AP).

Liên đoàn bóng đá các quốc gia ở châu Âu đã chính thức giành vé tới VCK EURO 2016 đang bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình hình an ninh trên đất Pháp. Họ có lý do để lo lắng, bởi những ám ảnh về bóng đen khủng bố vừa qua.

Ngọc Duy (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, ngày 22/4, Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp với Tổ chức Hue Help tổ chức lớp tập huấn chuyên môn người hướng dẫn tập luyện môn bơi, lặn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Return to top