Thể thao

Không gây áp lực

ClockChủ Nhật, 12/05/2024 15:40
TTH - Cuối cùng, bóng đá Việt Nam cũng đã chọn được 1 vị thuyền trưởng cho đội tuyển quốc gia khi chiều thứ hai (6/5) vừa qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức ký hợp đồng với HLV Kim Sang - sik đến từ Hàn Quốc để thay cho ông Philippe Troussier.

Ra mắt tân Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá nam và U23 Quốc gia

 Tân HLV Kim Sang - sik. Ảnh: VFF

Mối lương duyên giữa ông thầy người Pháp và bóng đá Việt Nam thật ngắn ngủi. Sự ra đi vội vã của ông Philippe Troussier được nhắc tới với nhiều lý do, trong đó có việc không hoàn thành mục tiêu đặt ra. Và, trong câu chuyện này, những người làm công tác bóng đá Việt Nam cũng đã nhận ra rằng, họ đã quá kỳ vọng vào ông Philippe Troussier có thể nâng tầm bóng đá Việt Nam.

Đúng là, đã có sự kỳ vọng rất lớn khi chọn HLV Philippe Troussier kế nhiệm ông Park Hang - seo. Đó là những mong chờ về sự nâng tầm của bóng đá Việt Nam sau khi đã chạm vào vòng loại thứ ba World Cup. Trong thực tế, mọi sự khởi đầu đều mang đến những mức độ kỳ vọng nhất định, nhưng rồi theo thời gian, người ta đã khó kiểm soát được sự kỳ vọng đó và kết quả là sự thất vọng.

Huấn luyện viên Troussier mất việc sau nhiều thất bại, đặc biệt là những trận thua Tuyển Indonesia tại Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026. Lúc này, bóng đá Việt Nam không mạnh như vài năm trước, nhưng cũng không đến mức phải chịu thất bại theo cách như vậy. Có lỗi của ông thầy người Pháp nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, không thể kỳ vọng vào một đội tuyển đang sa sút cả về chuyên môn lẫn nhân sự.

Ông Kim Sang - sik kế nhiệm chiếc ghế “nóng” mà đồng nghiệp Troussier để lại, được giao chỉ tiêu lọt vào bán kết AFF Cup 2024. Mức thành tích được hạ xuống một nấc so với thời ông Troussier được giao chỉ tiêu vào chung kết của giải đấu. Còn tại vòng loại World Cup 2026, nếu Tuyển Việt Nam thua 2 trận cuối cùng trong tháng 6 tới, cũng không ai trách ông Kim Sang - sik.

Có những nét tương đồng ở thời điểm mà ông Kim và người đồng hương Park Hang - seo bắt tay vào công việc. Cũng như hiện nay, ông Park đến khi bóng đá Việt Nam “chạm đáy” tuyệt vọng sau thất bại tại AFF Cup 2016 và SEA Games 2017. Thời điểm đó, người hâm mộ từng nghĩ rằng lứa cầu thủ “thế hệ vàng” không còn hy vọng sau những trận thua tủi hổ trước các đối thủ trong khu vực.

Theo kế hoạch, tuyển Việt Nam sẽ thi đấu 2 trận cuối tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vào giữa tháng 6. Do đó, trong vòng 1 tháng tới, HLV Kim Sang - sik sẽ tìm hiểu và dự khán các trận đấu V.League để “xem giò” cầu thủ, lựa chọn đội hình phù hợp với triết lý của mình. Đối với đội tuyển U23 Việt Nam, tân thuyền trưởng sẽ được tạo điều kiện để có sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại U23 châu Á 2026 và SEA Games 33.

Mọi thứ, cả về thời gian và mục tiêu, đều không vội vàng và quá cao. Rõ ràng, khi đội tuyển quốc gia ở mức kỳ vọng thấp nhất, tân huấn luyện viên trưởng vì thế cũng có thêm thời gian xây dựng triết lý bóng đá của mình. Vấn đề là ông Kim Sang - sik thi triển tài năng ra sao và liệu có xứng tầm với bậc tiền nhiệm đồng hương Hàn Quốc là ông Park Hang - seo.

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Ngay sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, tối 26/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên Philippe Troussier đã có cuộc họp trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23, qua đó cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Khi trò yếu & thầy sai

Ông thầy Troussier đến từ nước Pháp có vẻ như là một HLV chịu nhiều áp lực nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam khi tiếp quản chiếc ghế “nóng” ở đội tuyển quốc gia, trong bối cảnh cái bóng mà ông Park Hang - seo để lại quá lớn với những vinh quang và cả rất nhiều kỷ lục được thiết lập. Bóng đá Việt dưới thời ông Park đã lên ngôi “ông trùm” Đông Nam Á, không chỉ mon men mà đã đi sâu vào sân chơi châu lục.

Khi trò yếu  thầy sai
Return to top