Thể thao quốc tế

02h45 ngày 16/2, AC Milan - Tottenham: Đương đầu cùng thử thách

ClockThứ Ba, 15/02/2011 13:44
TTH - HLVAllegri đã giúp Milan vượt qua khó khăn ở Serie A và Cúp Italia với một hàng tiền vệ chắp vá theo từng trận. Thế nhưng, đêm nay mới là thách thức thực sự cho vị HLV trẻ này, khi mà cuộc tiếp đón Tottenham cũng là thời điểm mọi khó khăn của Milan bộc lộ.

Chỉ còn 4 tiền vệ

Kể từ từ trận thắng Cagliari, với pha ghi bàn duy nhất của tiền vệ trẻ Strasser, Milan đã phải dùng tổng cộng 10 hàng tiền vệ khác nhau. Chấn thương có, treo giò cũng có, và HLV Allegri chưa bao giờ có cơ hội để giữ nguyên bộ khung cho hai trận đấu liên tiếp. Nhưng ít ra, những xáo trộn mang tính bắt buộc ấy vẫn chưa gây tác động xấu, khi Milan trải qua chuỗi bất bại từ đầu năm.

Milan sẽ tìm được niềm vui chiến thắng trên sân nhà?
 
Mới đây, với bộ ba tiền vệ thứ 10 liên tiếp, Milan vẫn “nã” vào lưới Parma đến 4 bàn thắng để giữ vững ngôi đầu trước cuộc tấn công của Napoli. Tuy nhiên, ngoài yếu tố tinh thần được đẩy lên rất cao, trận thắng tưng bừng ấy không thể che lấp được một thực tế quá phũ phàng: Milan đang rất thiếu tiền vệ trong cuộc tiếp đón Tottenham.
 
Antonio Cassano, người vừa chơi trận đấu hay nhất kể từ khi gia nhập San Siro, không đủ tiêu chuẩn để đá Champions League. Tương tự, Mark van Bommel - một lá chắn thực sự ở trung tuyến, và người đồng hương Emanuelson cũng chỉ biết làm khán giả ở San Siro. Pirlo, Ambrosini, Boateng, Strasser, những người đủ tiêu chuẩn, thì lại đang dính chấn thương.
 
Điều đó cũng đồng nghĩa, HLV Allegri chỉ còn trong tay đúng 4 tiền vệ để chống lại Tottenham, một đối thủ mạnh về cơ bắp và tốc độ: Gattuso, Seedorf, Flamini và Merkel. Trong số này, Gattuso và Seedorf đều không còn ổn định; Flamini vừa kịp bình phục chấn thương; trong khi kinh nghiệm của Merkel là không có, chưa kể cầu thủ trẻ này rất “mỏng cơm”.
 
Milan vốn chủ yếu khai thác sức mạnh từ trung lộ, và tuyến tiền vệ đóng vai trò rất quan trọng. Thế nên, việc chỉ có đúng 4 người cho khu vực giữa sân là một bất lợi quá lớn với Allegri. Đặt trường hợp thế trận bế tắc, dù muốn thì Allegri cũng không có người để điều chỉnh chiến thuật.
 
Nguy hiểm từ hai cánh
 
Trong trận thắng Parma, sức mạnh ấn tượng trong cách chơi tấn công đã giúp Milan che lấp những vấn đề từ hai cánh. Nhưng bước ra sân chơi châu lục, Milan không thể mang theo những nét tinh túy nhất mà họ vừa thể hiện. Điều đó cũng có nghĩa, Milan vừa đá vừa nơm nớp lo mối hiểm họa có thể đến từ hai biên.
 
Nên nhớ rằng Tottenham chơi tấn công cánh cực hay. Họ đã từng lội ngược dòng đánh bại Arsenal ngay tại Emirates nhờ những đợt lên bóng thần tốc ở biên; đã sút tung lưới Inter 3 bàn trong thế trận chỉ còn 10 người, và bị dẫn trước 4-0. Trong khi đó, phòng thủ biên chính là điểm yếu lớn nhất của Milan ở thời điểm hiện tại.

Vắng Gareth Bale, Tottenham vẫn đủ sức gây nguy hiểm ở hai cánh
 
Những Oddo, Bonera, Sokratis lần lượt được thử nghiệm ở hai cánh, nhưng tất cả đều gây thất vọng lớn. Đặc biệt là Bonera luôn mắc sai lầm, tạo cơ hội để đối phương khai thác và ghi bàn (đặc biệt là trận hòa Udinese 4-4 mới đây). Antonini đã trở lại thi đấu để mang đến sự yên tâm đôi chút cho hành lang phải, nơi Spurs có một Lennon rất quái và sở hữu tốc độ tuyệt vời, nhưng cánh phải đang là một vấn đề lớn.
 
Nếu Abate không kịp bình phục, thì vị trí hậu vệ phải của Milan sẽ là một yếu điểm. Dù Abate không phải một hậu vệ tốt, nhưng ít nhất anh đủ tốc độ để đua tay đôi với Bale (khả năng ra sân chưa thực sự rõ). Ở vòng bảng, Abate cũng đã chơi không đến nỗi tệ khi phải đương đầu với Cristiano Ronaldo.
 
Chưa kể, trong trường hợp HLV Allegri buộc phải đẩy Thiago Silva lên đá tiền vệ để khóa chặt ngòi nổ van der Vaart của đối phương, hàng thủ của Milan sẽ mỏng đi. Lúc đó, khung thành Abbiati càng bị đe dọa nhiều hơn, nhất là những pha bóng bổng mà Crouch rất ít khi hỏng ăn.
 
Xét về lý thuyết, Milan chỉ có bộ ba Ibra - Pato - Robinho là nổi bật hơn Tottenham. Nhưng nếu trung tuyến bị chia cắt, hai biên bị khóa chặt, bộ ba ấy cũng trở nên vô hại. Binho vốn đá theo ngẫu hứng, Ibra chưa bao giờ là một ngôi sao ở châu lục, còn Pato không phải cá nhân gây đột biến. Chưa bao giờ thách thức với Allegri lớn như lúc này.
 
Theo TT&VH
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: 'Hat-trick' penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương

Chung kết Asian Cup 2023 là trận chung kết lịch sử của cả Jordan và Qatar. Với chủ nhà Qatar, họ có cơ hội để bảo vệ ngôi vương sau chiến thắng ở trận chung kết năm 2019 và trở thành đội thứ 5 trong lịch sử có hai lần liên tiếp vô địch Asian Cup.

AFC Asian Cup 2023  Hat-trick penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương
Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Return to top