Thể thao quốc tế
Vòng chung kết EURO 2024:

Gặp lại EURO, khai màn hứa hẹn gay cấn

ClockThứ Sáu, 14/06/2024 12:58
TTH.VN - Sau lễ khai mạc, EURO 2024 sẽ chính thức khởi tranh với trận cầu hứa hẹn căng thẳng và kịch tính, chủ nhà Đức gặp Scotland vào lúc 2 giờ ngày 15/6.
Linh vật của EURO 2024 

Giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất trong năm

Lễ khai mạc EURO 2024 sẽ diễn ra tại Allianz Arena ở Munich (Đức), một trong những sân vận động hiện đại và lớn nhất châu Âu với sức chứa 66.026 người. Buổi lễ dự kiến bắt đầu vào lúc 19 giờ ngày 14/6 giờ địa phương - tức khoảng 0 g rạng sáng 15/6 giờ Việt Nam, với nhiều hoạt động hấp dẫn để khởi động cho giải đấu hấp dẫn nhất trong năm của bóng đá thế giới. Để tạo thêm sức nóng, trước lễ khai mạc 1 ngày, tại thành phố chủ nhà Stuttgart sẽ được tổ chức một buổi hoà nhạc mang tên lễ hội Stuttgart EURO 2024. Tại đây, các nghệ sĩ quốc gia sẽ trình diễn những màn âm nhạc đỉnh cao.

Lễ khai mạc EURO 2024 diễn ra tại Allianz Arena. Ảnh: Reuters.

 

Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024, thường gọi là EURO 2024, là lần tổ chức thứ 17 của giải vô địch bóng đá châu Âu, giải bóng đá quốc tế bốn năm một lần giành cho các đội tuyển bóng đá quốc gia nam thuộc thành viên của UEFA. Gấu bông Albärt là tên gọi của linh vật trong giải đấu lần này, mang sứ mệnh truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ xây dựng lối sống tự tin, năng động và phát huy tinh thần yêu thể thao

Tham dự giải đấu EURO 2024 có 24 đội là Albania, Áo, Bỉ, Croatia, CH Séc, Đan Mạch, Anh, Pháp, Đức (nước chủ nhà), Hungary, Italia, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Scotland, Serbia, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Ukraine và Georgia. Các đội được chia thành 6 bảng để chọn ra 12 đội nhất, nhì ở các bảng và 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất giành vé vào vòng knock-out. Đây là thể thức đã được áp dụng từ EURO 2016.

Lịch thi đấu 

Trong số 24 đội đủ điều kiện tham dự giải đấu, 19 đội đã trở lại từ giải đấu trước. Trong số đó có nhà đương kim vô địch Italia và á quân Anh, cũng như á quân World Cup Pháp và đội giành hạng ba Croatia. Bồ Đào Nha vượt qua vòng loại với thành tích xuất sắc, trong khi Pháp Anh, BỉHungary và Romania vượt qua vòng loại mà không thua. Gruzia lần đầu tiên tham dự giải với tư cách là một quốc gia độc lập sau khi tách khỏi Liên Xô vào năm 1991.

Trả lời truyền thông, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết, nước này đã “rất sẵn sàng” để đối phó với bất kỳ rủi ro an ninh nào. “An ninh là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi đã sẵn sàng. Do đó, tôi hy vọng rằng những trận đấu sẽ diễn ra theo cách hòa bình và an toàn nhất”, bà cho biết thêm trong chuyến công tác đến một trung tâm cảnh sát quốc tế được thiết lập cho giải đấu.

Siêu máy tính Opta đã thực hiện mô phỏng 10.000 lần diễn biến của vòng chung kết Euro 2024 tại Đức và đưa ra dự đoán đội tuyển Anh có tỷ lệ giành chức vô địch cao nhất với 19,9%. Cũng theo dự đoán của Opta, với 19,1%, đội tuyển Pháp được xem là đối thủ lớn nhất của Anh. Đây cũng là đội đã đánh bại "Tam Sư" ở Qatar và lọt vào đến chung kết World Cup hai kỳ liên tiếp. Chủ nhà Đức (12,4%) hay Tây Ban Nha (9,6%) cũng được đánh giá là những ứng cử viên nặng ký.

Scott McTominay thể hiện phong độ ghi bàn ấn tượng trong màu áo tuyển quốc gia. Ảnh: LĐBĐ Sclotland

 

Khai cuộc kịch tính

Khi mà đồng hồ EURO 2024 đang đếm ngược, ngay sau Sau lễ khai mạc, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào trận cầu khai mạc, chủ nhà Đức gặp Scotland (bảng A) diễn ra vào lúc 2 giờ sáng 15/6. Đối thủ của Đức là Scotland, một đội bóng không hề dễ chơi. Scotland đã vượt qua vòng loại, đánh bại cả Tây Ban Nha và Na Uy. Giới chuyên môn nhận định đây sẽ là trận đấu khó khăn với đội chủ nhà khi Scotland đang sở hữu những ngôi sao như McTominay (Man United), Robertson (Liverpool), John McGinn (Aston Villa). Bảng A còn có Hungary và Thụy Sỹ.  

Scotland cũng là một đội bóng có lịch sử lâu đời trong làng bóng đá nhưng họ ít may mắn hơn Đức ở các giải đấu quốc tế. Tính đến thời điểm hiện tại, tuyển Scotland chưa bao giờ giành được danh hiệu World Cup hoặc Euro. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Scotland đã có những bước tiến đáng kể và thường góp mặt trong các giải đấu lớn nhờ vào sự cố gắng không ngừng của đội tuyển và sự hỗ trợ từ người hâm mộ.

Đội tuyển Đức. Ảnh: Webthethao 

Người ta đã nói nhiều về sự sa sút của đội tuyển quốc gia Đức kể từ khi vô địch World Cup 2014 nhưng sự lạc quan đã xuất hiện trở lại gần đây. Dưới thời tân huấn luyện viên Julian Nagelsmann tuyển Đức đang tỏ ra mạnh mẽ trở lại. Đức có ba chiến thắng và một trận hòa trong bốn trận giao hữu trước Euro. Trong 3 chiến thắng, Những cỗ xe tăng đã quật ngã được Pháp và Hà Lan, điều đó cho thấy Đức hoàn toàn có thể làm nên chuyện tại Euro 2024 lần này và để minh chứng thêm cho điều đó “cỗ xe tăng” cần phải có được chiến thắng ở ngày ra quân.

Thành tích đối đầu giữa Đức và Scotland trong các trận gần nhất cho thấy sự vượt trội của tuyển Đức nhưng cũng không thiếu những yếu tố bất ngờ từ phía Scotland. Trong 5 trận gần nhất giữa hai đội, Đức giành tới 4 chiến thắng và chỉ hòa 1 trận. Các trận đấu căng thẳng và đầy kịch tính khiến người hâm mộ khó đoán được kết quả. Qua các lần đối đầu, đội tuyển Đức thể hiện sức mạnh vượt trội và khả năng tấn công sắc bén. Họ có khả năng kiểm soát thế trận và tận dụng cơ hội ghi bàn một cách hiệu quả. Tuy nhiên, hàng thủ của Đức cũng đã gặp phải một số vấn đề, tạo ra cơ hội cho Scotland.

Điểm rơi phong độ của tuyển Đức đang tốt hơn Scotland. Lịch sử cũng chứng minh rằng, đội chủ nhà luôn có kết quả thuận lợi trong trận ra quân. Chiến thắng cho tuyển Đức là điều có thể dự đoán. Thế nhưng, Scotland luôn thể hiện tinh thần chiến đấu cao độ và không dễ dàng để đánh bại. Mặc dù không được kỳ vọng như tuyển Đức nhưng Scotland đã cho thấy khả năng tạo ra bất ngờ và gây khó khăn cho các đối thủ nặng ký./.

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EURO 2024: Cổ động viên CH Séc thất vọng vì trận hòa trước Gruzia

Ở lượt trận thứ 2 của Bảng F diễn ra trên Sân vận động (SVĐ) Volsparkstadion ở thành phố Hamburg lúc 15h00 ngày 22/6 (20h00 cùng ngày theo giờ Hà Nội), đội tuyển Cộng hòa (CH) Séc và Gruzia đã có cuộc đối đầu rất quan trọng cho tham vọng đi tiếp của cả hai sau khi đều thất bại ở trận mở màn.

EURO 2024 Cổ động viên CH Séc thất vọng vì trận hòa trước Gruzia
EURO 2024: Đức thưởng lớn cho HLV Julian Nagelsmann

Liên đoàn bóng đá Đức (LĐBĐ) đã chính thức thông báo việc gia hạn hợp đồng với HLV Julian Nagelsmann đến hết World Cup 2026. Thông tin này được xác nhận ngay sau khi tuyển Đức vượt qua vòng bảng EURO 2024 sau 2 chiến thắng liên tiếp.

EURO 2024 Đức thưởng lớn cho HLV Julian Nagelsmann
Vòng chung kết EURO 2024:
Đại chiến không cân sức, có kẻ rủ nhau về sớm

Tây Ban Nha sớm đoạt vé vào vòng knock-out. Bàn gỡ hòa phút bù giờ của Serbia và người Anh gây thất vọng khiến cho bảng C trở nên khó lường. Trong trận đấu khuya nay, vắng Mbappe, rất khó để Pháp có niềm vui trước Hà Lan. Không quá bất ngờ khi Ba Lan và Ukraine cùng rủ nhau về sớm.

Đại chiến không cân sức, có kẻ rủ nhau về sớm
Return to top