Thể thao quốc tế

Gruzia giành điểm số đầu tiên, các "ông lớn" ra oai"

ClockChủ Nhật, 23/06/2024 09:48
TTH.VN - Ở bảng F, Gruzia có điểm số đầu tiên trong lịch sử tham dự EURO, còn Bồ Đào Nha chắc suất đầu bảng sau chiến thắng 3 - 0 trước Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó ở bảng E, Bỉ có chiến thắng cực kỳ quan trọng trước Romania, đưa cục diện bảng đấu này phải chờ đến lượt cuối mới xác định được các đội đi tiếp.

EURO 2024: Tin tặc lại tấn công chương trình phát sóng trận đấu của Ba LanEURO 2024: Đức thưởng lớn cho HLV Julian NagelsmannEURO 2024 & những ấn tượng đầu tiên

 Gruzia có điểm số đầu tiên trong lịch sử tham dự Euro

CH Czech gặp khó

Ở trận đấu diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 22/6, hai đội trắng tay ở lượt trận đầu tiên là Gruzia và CH Czech đối đầu nhau. CH Czech là đội được đánh giá cao hơn và dĩ nhiên họ cũng khát khao giành chiến thắng để nuôi hy vọng đi tiếp vào vòng sau. Trận đấu diễn ra khá cởi mở khi CH Czech chủ động chơi tấn công ngay từ những phút đầu tiên, còn Gruzia mặc dù có phần lép vế nhưng họ cũng sẵn sàng xông lên mỗi khi có cơ hội.

Cơ hội đầu tiên đến với CH Czech ở phút thứ 3, nhưng  thủ môn Mamardashvili của Gruzia liên tiếp có 2 pha cứu thua xuất sắc trước những cú sút từ các cầu thủ tấn công của CH Czech. Phải thừa nhận là trong trận đấu này, thủ môn của Gruzia thể hiện phong độ rất cao khi anh nhiều lần làm nản lòng các chân sút của CH Czech, song cũng phải nói là các pha tấn công của CH Czech còn thiếu đột biến và sáng tạo.

Phút thứ 23 của hiệp 1, cầu thủ Hlozek của CH Czech đã đưa được bóng vào lưới sau một tình huống ném biên của đồng đội, tuy nhiên VAR đã vào cuộc và trọng tài chính trong trận đấu, ông Daniel Siebert (người Đức) ddã từ chối công nhận bàn thắng. Chủ động chơi phòng ngự phản công, Gruzia bất ngờ có bàn thắng vào phút bù giờ thứ 4 của hiệp 1 do công của tiền đạo Mikautadze. Đây là tình huống mà một lần nữa, trọng tài chính sau khi tham khảo VAR đã xác định hậu vệ Hronac bên phía CH Czech để bóng chạm tay trong vòng cấm sau pha đá phạt của một cầu thủ Gruzia.

Tình huống đáng chú ý cuối cùng của hiệp 1 diễn ra ngay sau đó khi cú sút khá hiểm hóc của tiền đạo Patrick Schick bị thủ môn Mamardashvili cản phá xuất sắc. Với kết quả đáng thất vọng sau hiệp đấu đầu tiên, CH Czech đẩy nhanh tốc độ tấn công ngay từ đầu hiệp 2, liên tiếp các pha tạt bóng từ 2 cánh vào vòng cấm để tận dụng khả năng đánh đầu của tiền đạo P. Schick nhưng hàng hậu vệ và thủ môn của Gruzia chơi rất tập trung và chắc chắn.

Nỗ lực của các cầu thủ CH Czech được đền đáp ở phút 59 khi P. Schick có mặt đúng lúc đúng chỗ dùng ngực đưa bóng vào lưới sau tình huống bóng dội cột dọc của Gruzia bật ra từ pha đánh đầu của Lingr. Không muốn bị chia điểm, CH Czech dồn toàn lực tấn công nhưng không vượt qua được hàng phòng thủ được tổ chức tốt và sự chắc chắn của thủ môn Mamardashvili, không những thế, họ còn suýt bị thủng lưới nếu như cú sút của tiền đạo Lobzhanidze bên phía Gruzia ở phút bù giờ cuối cùng không đưa bóng vọt xà ngang.

Với kết quả hòa 1 - 1, cả hai đội đều còn cơ hội đi tiếp dù điều này đối với Gruzia là rất khó do trận cuối họ phải đối đầu với Bồ Đào Nha. Dù sao thì đội bóng của đất nước tách ra từ Liên Xô cũ cũng có quyền tự hào khi có điểm số đầu tiên trong lịch sử dự vòng chung kết Euro, còn đối với CH Czech, đội bóng này buộc phải thắng Thổ Nhĩ Kỳ ở trận cuối cùng vòng bảng diễn ra vào lúc 2 giờ, ngày 27/6/2024 (giờ Việt Nam) để tự quyết định số phận của mình.

Bồ Đào Nha vào vòng 1/8

Ở trận đấu diễn ra sau đó, hai đội cùng có 3 điểm ở ngày ra quân, ĐT Bồ Đào Nha và ĐT Thổ Nhĩ Kỳ đối đầu nhau trong trận đấu quyết định ngôi đầu bảng. Với ĐT Bồ Đào Nha, người hâm mộ còn mong chờ thời điểm Ronaldo nổ sung lần đầu tiên ở kỳ Euro thứ 6 trong sự nghiệp của anh. ĐT Bồ Đào Nha xuất phát với đội hình 4 - 3 - 3 với một sự thay đổi nhân sự so với trận thắng 2 - 1 khá chật vật ở lượt trận thứ nhất trước CH Czech: tiền vệ phòng ngự Joao Pahlinha thay trung vệ Diogo Dalot, còn bên phía Thổ Nhĩ Kỳ, cầu thủ trẻ Arda Guler - tác giả của bàn thắng đẹp mắt vào lưới Gruzia ở trận trước ngồi trên ghế dự bị. Với đội hình chất lượng và được đánh giá cao hơn hẳn, trong đó bộ ba ở hàng tiền vệ Bruno Fernandes - Joao Pahilnha - Vitinho chơi rất cơ động và kỹ thuật, Bồ Đào Nha dễ dàng chiếm lĩnh thế trận và nhanh chóng có nhiều pha bóng nguy hiểm về phía khung thành Thổ Nhĩ Kỳ.

 Bồ Đào Nha giành ngôi nhất bảng F

Ở chiều ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngần ngại tấn công khi có cơ hội và họ cũng ít nhiều gây được sóng gió lên khung thành của thủ môn Diogo Costa. Sau nhiều tình huống hãm thành, ở phút thứ 21 hiệp 1, một pha dàn xếp tấn công bên cánh trái rất nhuần nhuyễn giữa Rafael Leao và hậu vệ Nuno Mendes được kết thúc bằng tình huống băng vào dứt điểm chuẩn xác của tiền đạo Bernado Silva để mở tỷ số cho Bồ Đào Nha.

Chỉ 7 phút sau bàn thắng đầu tiên, trung vệ Samet Akaydin bên phía Thổ Nhĩ Kỳ có pha chuyền bóng thẳng về khung thành đội nhà khi thủ môn Altay Bayindir đã băng ra xa, biếu không cho Bồ Đào Nha một bàn thắng. Đây cũng là pha phản lưới nhà thứ 6 từ đầu giải đến thời điểm này, trong đó Bồ Đào Nha là đội có đến 2 lần hưởng lợi (?). Nhận 2 bàn thua, tâm lý các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ có phần bị ảnh hưởng, các pha phối hợp của họ trong những phút còn lại trong hiệp 1 thiếu độ chính xác và không gây được khó khăn cho thủ môn Costa, trong khi Bồ Đào Nha chủ động giảm nhịp độ trận đấu, cầm bóng chắc sau lợi thế dẫn trước 2 bàn.

Bước vào hiệp 2, thế trận trên sân không có nhiều thay đổi. Với sự cơ động của hàng tiền vệ và sự chắc chắn của hàng thủ do lão tướng Pepe chỉ huy, Bồ Đào Nha đã hạn chế các pha xâm nhập vòng cấm của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tổ chức một số pha tấn công rất nguy hiểm về phía khung thành thủ môn Altay. Phút 55, Ronaldo để lại dấu ấn với pha di chuyển khôn khéo phá bẫy việt vị rồi chuyền ngang cho tiền vệ Bruno Fernandes dễ dàng đệm bóng vào lưới trống, nâng tỷ số lên 3 - 0 cho Bồ Đào Nha.

Những phút còn lại của trận đấu, một số cơ hội cũng được tạo ra nhưng không có đội nào tận dụng được và Ronaldo vẫn phải tìm kiếm cơ hội có bàn thắng đầu tiên ở các trận sau. Kết quả này cùng với diễn biến của trận đấu giữa Gruzia và CH Czech trước đó đã đưa Bồ Đào Nha vào vòng 1/8 với tư cách nhất bảng F, còn Thổ Nhĩ Kỳ dù thua trận, nhưng họ vẫn có cơ hội rất lớn để đoạt ngôi nhì bảng nếu không thua CH Czech ở trận cuối cùng

Ngôi sao lên tiếng đúng lúc, Quỷ đỏ hết "đen"

Ở trận đấu cuối cùng lượt trận thứ 2 vòng bảng diễn ra vào rạng sáng 23/6 trong khuôn khổ bảng E, ĐT Bỉ đã có chiến thắng cực kỳ quan trọng trước Romania với tỷ số 2 - 0 nhờ sự tỏa sáng đúng lúc của các ngôi sao. Ngay ở giây thứ 75, trong một tình huống phối hợp trong vòng cấm Romania, Lukaku đã có pha làm tường rất khéo léo để tiền vệ Youri Tielemans tung cú sút ngay sát vòng 16m50 làm tung lưới thủ thành Nita. Bàn thắng này được ghi nhận là bàn thắng nhanh thứ 2 kể từ đầu giải và nhanh thứ 3 trong lịch sử các vòng chung kết Euro. Sau bàn thua sớm, Romania lập tức có pha đáp trả với cú đánh đầu rất nguy hiểm của tiền vệ Myhaila nhưng thủ môn Casteels của Bỉ đã xuất sắc đẩy bóng vọt xà ngang.

 Kevin de Bruyne tỏa sáng, Bỉ có chiến thắng đâu tiên

Diễn biến trận đấu diễn ra rất hấp dẫn với liên tiếp các pha ăn miếng trả miếng của cả hai đội, nhưng sự vô duyên của các tiền đạo cũng như sự xuất sắc của hai thủ môn nên không có bàn thắng nào được ghi trong thời gian còn lại của hiệp 1. Thế trận trong hiệp 2 khá cân bằng, Romania có nhiều pha xâm nhập vòng cấm của Bỉ rất nguy hiểm nhưng hàng thủ của ĐT Bỉ với sự trở lại của trung vệ kỳ cựu Vertonghen và sự tập trung của thủ môn Casteels nên Bỉ không phải nhận bàn thua. Các cú sút xa của cầu thủ Romania ở trận đấu này cũng tỏ ra thiếu chính xác.

Ở chiều ngược lại, các cầu thủ tấn công của Bỉ cũng có một ngày thi đấu không gặp may khi các cơ hội lần lượt trôi qua trước mũi giày của Lukaku, Doku, K. de Bruyne..., trong đó có lẽ tiền đạo Lukaku vẫn chưa thoát khỏi sự đeo bám của vận rủi khi anh bị VAR từ chối một bàn thắng do việt vị. Đây đã là lần thứ 3 chỉ sau 2 trận, Lukaku bị từ chối 3 bàn thắng bởi VAR - một "kỷ lục" không ai mong muốn. Phút 80, hàng thủ Romania thi đấu thiếu tập trung để tiền vệ Kevin de Bruyne thoát xuống sau pha phát bóng dài từ sân nhà rất chính xác của thủ môn Casteels, ghi bàn ấn định tỷ số 2 - 0 cho Bỉ.

Chiến thắng của tuyển Bỉ trước Romania, cùng với trận thua của Slovakia trong cuộc đối đầu Ukraine trước đó một ngày, khiến cho cục diện của bảng E trở nên rất khó lường khi cả 4 đội cùng có 3 điểm và mọi chuyện chỉ được định đoạt ở lượt trận cuối cùng với 2 cặp đấu Bỉ - Ukraine và Romania - Slovakia diễn ra vào lúc 23 giờ ngày 26/6 (giờ Việt Nam).

Thụy Sĩ có vé?

Vào 2 giờ rạng sáng 24/6, lượt trận cuối cùng bảng A đồng thời diễn ra 2 trận đấu: Đức đối đầu Thụy Sĩ và Scotland gặp Hungary. Trước lượt trận này, Đức đã chính thức có vé vào vòng 1/8 sau 2 trận toàn thắng, chiếc vé chính thức còn lại là sự cạnh tranh giữa Thụy Sĩ và Scotland, trong khi Hungary chỉ còn hy vọng lọt vào 1 trong 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất. Đức sẽ có ngôi đầu bảng nếu không thua Thụy Sĩ, còn đội bóng xứ sở đồng hồ sẽ có ngôi đầu bảng nếu thắng chủ nhà Đức.

Trường hợp Thụy Sĩ thất bại trước Đức và Scotland có 3 điểm trước Hungary (khi đó cả 2 đội cùng có 4 điểm, kết quả đối đầu hòa nhau) thì Thụy Sĩ vẫn có cơ hội rất lớn để giữ được ngôi nhì bảng do đang có hiệu số bàn thắng bại vượt trội (+2 so với -4 của Scotland). Do vậy, khả năng thực tế nhất đối với Scotland là cố gắng giành chiến thắng để có 4 điểm và hy vọng trở thành 1 trong 4 đội thứ ba xuất sắc nhất.

Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện sau 2 lượt trận, việc Scotland có 3 điểm trước Hungary là nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với Scott Mc Tominay và các đồng đội. Hơn nữa, Hungary vẫn còn cơ hội lọt vào top 4 đội thứ 3 xuất sắc nếu có 3 điểm nên trận đấu giữa hai đội trong lượt cuối dự đoán là có nhiều diễn biến rất đáng xem.

NGỌC ANH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gruzia làm nên lịch sử, vòng 1/8 xuất hiện đại chiến

Những trận đấu cuối cùng của vòng bảng Euro 2024 diễn ra trong đêm 26, rạng sáng 27/6 chứng kiến Ukraine và Cộng hòa (CH) Séc nói lời chia tay với giải đấu. Sau loạt trận này, các cặp đấu tại vòng 1/8 cũng đã được xác định.

Gruzia làm nên lịch sử, vòng 1 8 xuất hiện đại chiến
Vòng chung kết EURO 2024:
Bất ngờ lớn mang tên Áo, cả bảng đấu cùng mơ

Bất ngờ lớn khi ở bảng D, tuyển Áo thắng Hà Lan trong khi Pháp bị Ba Lan cầm hòa. Bảng C chứng kiến 3 đại diện đi tiếp vào vòng 16 đội. Đêm nay và rạng sáng mai, không có đội nào có lợi thế rõ rệt ở bảng E. Hy vọng, Thổ Nhĩ Kỳ nối gót Bồ Đào Nha đi tiếp vào vòng trong ở bảng F.

Bất ngờ lớn mang tên Áo, cả bảng đấu cùng mơ
Vòng chung kết EURO 2024:
Toan tính trước vòng 1/8

Rạng sáng 25/6, trận thắng 1-0 của Tây Ban Nha trước Albania giúp 3 đội tuyển lớn là Anh, Pháp và Hà Lan vào vòng loại trực tiếp. Dẫu có thể thi đấu thoải mái ở lượt cuối vòng bảng, nhưng chắc chắn những đội bóng này sẽ phải có nhiều toan tính trước vòng đấu “sinh tử”.

Toan tính trước vòng 1 8
Vòng chung kết EURO 2024:
Bàn thắng phút bù giờ, chờ địa chấn từ nhà vô địch

Sau khi lượt trận cuối bảng A EURO 2024 khép lại, Đức cùng Thụy Sĩ chính thức giành vé vào vòng 1/16. Cuộc chiến giành tấm vé thứ 2 ở bảng B vào rạng sáng mai 25/6, sẽ là cơn địa chấn đầu tiên ở EURO 2024 nếu ĐKVĐ Italia sớm bị loại.

Bàn thắng phút bù giờ, chờ địa chấn từ nhà vô địch
Return to top