Thể thao quốc tế
Vòng 1/8 EURO 2024:

Khi “ông lớn” bị chọc giận, khó cản cả Pháp lẫn Bồ

ClockThứ Hai, 01/07/2024 06:26
TTH.VN - Bị Slovennia và Gruzia dẫn trước, Tam sư Anh và Bò tót Tây Ban Nha đã thể hiện bản lĩnh của những “ông lớn” khi cùng lội ngược dòng thành công để giành vé tiến vào tứ kết. Dù còn có nhiều chệch choạc ở vòng đấu bảng nhưng Bỉ và Slovenia khó cản được cả Pháp lẫn Bồ Đào Nha vào tối nay (1/7) và rạng sáng mai (2/7).

Italia thành cựu vương, nhiều kịch bản bất ngờĐương kim vô địch lo, chủ nhà hy vọng thắngVòng bảng EURO 2024: Nhiều cung bậc cảm xúcHứa hẹn nhiều bất ngờ tại vòng 16 đội EURO 2024Gruzia làm nên lịch sử, vòng 1/8 xuất hiện đại chiến

Schranz mở tỉ số cho Slovakia. Ảnh: UEFA 

 

Vé đi tiếp dành cho kẻ mạnh

Trận đấu Anh - Slovakia nóng ngày từ đầu. Cả hai đều cho thấy tham vọng giành chiến thắng khi sở hữu những pha tấn công nguy hiểm. Sau những phút đầu có phần lép vé, người Anh dần lấy lấy lại thế trận. Tuy nhiên, đang loay hoay tìm kiếm bàn thắng mở tỉ số, Tam sư đã phải nhận gáo nước lạnh khi Slovakia tổ chức một pha phối hợp sắc nét và tiền đạo Ivan Schranz có cú dứt điểm đánh bại Pickford. Nhận bàn thua đau, đoàn quân của Southgate đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, những tình huống tấn công chỉ dừng lại ở mức cơ hội.

Bước sang hiệp hai, đoàn quân của Southgate dồn cao đội hình và đã có được điều mình cần khi Foden dễ dàng đưa bóng vào lưới trống nhưng bàn thắng không công nhận bởi cầu thủ này đã rơi vào tư thế việt vị. Những phút sau đó, các chân sút áo trắng không ngừng thực hiện những đường tấn công theo nhiều cách khác nhau nhưng tất cả đã không thể một lần được chuyển hóa thành bàn thắng. Tưởng chừng sẽ dừng bước ngay tại vòng 1/8, Jude Bellingham bất ngờ có pha “ngả bàn đèn” đẹp mắt ở phút bù giờ cuối cùng và đưa trận đấu vào hiệp phụ.

Bellingham ghi bàn thắng đẹp. Ảnh: UEFA 

Tiếp đà thăng hoa, đoàn quân của Southgate đẩy cao đội hình và đã có được bàn vươn lên dẫn trước sau pha đánh đầu cận thành của đội trường Harry Kane ở ngay phút đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất. Slovakia cũng đã có những cơ hội được tạo ra, nhưng các chân sút trên hàng công lại bỏ lỡ. Bước sang hiệp phụ thứ hai, Tam sư chủ động lùi sâu nhằm bảo toàn tỉ số, và điều này gây khó khăn cho các chân sút bên phía Slovakia trong việc tìm kiếm bàn gỡ. Các cầu thủ áo trắng đã đứng vững cho đến những phút cuối cùng và giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 2-1.

Nico Williams giúp Tây Ban Nha có khoảng cách an toàn hơn. Ảnh: UEFA 

Cũng như người Anh, Tây Ban Nha cũng bị Gruzia dẫn bàn từ rất sớm trong cuộc đấu sau đó khi mà mọi hy vọng chiến thắng đều thuộc về đội bóng xứ bò tót. Cú sốc lớn được Gruzia mang đến vào phút 18. Kakabadze có pha tạt bóng nguy hiểm, Le Normand lóng ngóng phản lưới, qua đó giúp Gruzia mở tỷ số. Tuy nhiên, Tây Ban Nha đã không hề tỏ ra luống cuống sau bàn thua này. Họ dồn lên ép sân mãnh liệt hơn và cuối cùng được hưởng niềm vui vào phút 39. Rodri tung ra cú dứt điểm chéo góc đưa bóng đi vô cùng hiểm, gỡ hòa 1-1 cho Tây Ban Nha.

Có bàn gỡ hòa trước khi hiệp hai bắt đầu giúp tinh thần các cầu thủ Tây Ban Nha được giải tỏa rất nhiều. Phút 51, Ruiz đưa "La Roja" vượt lên dẫn 2-1 sau khi nhận đường treo bóng như đặt từ chân Yamal. Gruzia không chấp nhận thua cuộc nên họ dồn đội hình lên cao hơn. Chính điều này trở thành con dao hai lưỡi. Phút 75, trong pha phản công của Tây Ban Nha, Nico Williams có pha độc diễn ấn tượng, sau đó dứt điểm chính xác để nâng tỷ số lên 3-1 cho đội nhà. Hy vọng của Gruzia chấm dứt vào phút 83. Dani Olmo đỡ bóng và dứt điểm vô cùng tinh tế, giúp Tây Ban Nha gia tăng cách biệt lên thành 4-1 trước Gruzia. 

Hàng thủ tuyển Pháp đang có một giải đấu chơi chắc chắn. Ảnh: UEFA 

Kịch bản ít bàn thắng

Cuộc đối đầu giữa Pháp và Bỉ trong vòng 16 đội của EURO hứa hẹn sẽ là một trận đấu đầy kịch tính và hấp dẫn. Pháp là đội vào chung kết World Cup hai lần liên tiếp và rất khó để tin họ sẽ dừng bước ở vòng loại trực tiếp. Tuy nhiên Euro 2024 là lần đầu tiên trong 12 năm cầm quyền của Didier Deschamps mà Les Bleus không đứng đầu bảng tại một giải đấu lớn. Về thành tích, Pháp bất bại trong sáu trận liên tiếp trên mọi đấu trường. Họ chỉ để thủng lưới một bàn trong năm trận gần đây nhất.

Bỉ đã gây thất vọng lớn ở vòng bảng. Họ bắt đầu với thất bại sốc 0-1 dưới tay Slovakia. Trận đấu thứ hai gặp Romania đã bộc lộ một số điểm yếu trong hàng thủ của Bỉ mặc dù họ giành chiến thắng 2-0. Trong khi đó trận hòa không bàn thắng với Ukraine cho thấy Bỉ tấn công thiếu hiệu quả như thế nào.Bỉ đã chơi bóng đá phòng ngự dưới thời Domenico Tedesco. Không có trận đấu nào của Bỉ tại Euro cho đến nay có ba bàn thắng trở lên, bao gồm cả trận hòa không bàn thắng dưới mức với Ukraine.

 Đội trưởng Kevin De Bruyne của tuyển Bỉ. Ảnh: bongdaplus

Tương tự, không có trận nào trong ba trận đấu của Pháp tại giải đấu này có ba bàn thắng trở lên. Les Bleus chỉ để thủng lưới một bàn trong năm trận gần đây nhất trên mọi đấu trường. Bốn trong sáu trận đối đầu trước đây giữa hai đội này kết thúc với ít hơn ba bàn thắng được ghi.

Lịch sử đối đầu gần đây cũng ủng hộ Pháp, khi họ đã thắng cả hai trận gặp Bỉ gần nhất, bao gồm chiến thắng 1-0 ở bán kết World Cup 2018. Nhưng với phong độ hiện tại và sự vững chắc của hàng phòng ngự, Pháp được dự đoán sẽ có nhiều cơ hội giành chiến thắng hơn trong trận đấu này. Tuy nhiên, dựa trên nhiều yếu tố, có thể thấy rằng đây sẽ là một trận đấu ít bàn thắng. Bởi cả Pháp và Bỉ đều có xu hướng chơi phòng ngự. Do đó, một kịch bản ít bàn thắng dự kiến sẽ xảy ra.

Trước cuộc đụng độ này, tuyển Pháp và tuyển Bỉ đã có một lịch sử đối đầu rất cân bằng trong 5 trận đã đấu gần nhất với 2 chiến thắng cho Pháp, 1 cho Bỉ và hòa nhau 2 trận. Chiến thắng với tỷ số lớn nhất cũng là lần gặp mặt lần gần nhất giữa 2 đội tuyển.

Ronaldo ( Bồ Đào Nha) trong một pha tranh bóng. Ảnh: thethao247  

Trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Slovenia đặt đội nhất bảng F đối đầu với đội xếp thứ ba của bảng C. Bồ Đào Nha đã đứng thứ nhất trong bảng đấu gồm có Gruzia, Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Séc. Slovenia đã xếp thứ ba trong một bảng gồm có Đan Mạch, Anh và Serbia. Đội chiến thắng của trận đấu này sẽ đối đầu với đội chiến thắng của trận Pháp/Bỉ.

Đội tuyển Bồ Đào Nha dưới sự dẫn dắt của HLV Roberto Martinez sở hữu một đội hình đầy tài năng, được coi là một trong những đội mạnh nhất tại EURO 2024. Tuy nhiên, họ đã có những màn trình diễn không đồng đều ở vòng bảng. Bồ Đào Nha bắt đầu EURO 2024 với một chiến thắng 2-1 không thuyết phục trước Cộng hòa Séc khi bàn thắng quyết định được ghi vào phút bù giờ bởi Francisco Conceição. Đội của Roberto Martinez đã phục hồi tốt để đảm bảo lấy vé vào vòng sau với chiến thắng 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ. Bruno Fernandes là người chơi nổi bật trong màn trình diễn đó, với 55 lần chạm bóng và ghi bàn thắng thứ ba cho Bồ Đào Nha. Trận đấu cuối cùng với Gruzia đã đặt ra vài câu hỏi lớn khi họ thua 0-2 trước đối thủ yếu hơn.

Benjamin Sesko là tiền đạo hàng đầu của Slovenia. Ảnh: webthethao

Slovenia đã có một vòng bảng khá ấn tượng, là một trong số ít đội bóng trong giải đấu vẫn chưa thua một trận nào. Slovenia bắt đầu chiến dịch của họ với hai trận hòa liên tiếp 1-1 trước Đan Mạch và Serbia. Trong trận đấu cuối cùng của bảng với Anh, Slovenia đã chiến đấu một cách xuất sắc để giữ được tỷ số hòa 0-0 để vẫn duy trì mạch bất bại và là một trong những đội xếp thứ ba xuất sắc nhất trong giải đấu này. Đây là lần đầu tiên Slovenia lọt vào vòng loại trực tiếp của một giải đấu lớn với tư cách là một trong bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất.

Đội tuyển Bồ Đào Nha đã cho thấy phong độ tốt nhất khi sử dụng hệ thống chiến thuật 4-2-3-1, giúp họ đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ số 3-0, với cả Joao Palhinha và Vitinha giữ vai trò trụ cột ở khu trung tuyến. Palhinha của Fulham dự kiến sẽ trở lại sau khi được nghỉ ngơi cùng với 6 cầu thủ khác trong trận đấu với Gruzia, trong khi Rafael Leao cũng trở lại sau án treo giò để đảm nhận vị trí trên cánh trái. Trong khi đó, HLV Matjaz Kek đã kiên định với cùng đội hình xuất phát suốt giải đấu của Slovenia, với một hệ thống 4-4-2 chủ lực với Benjamin Sesko của RB Leipzig dẫn dắt hàng công.

16 đội góp mặt ở vòng loại trực tiếp EURO 2024. Ảnh: UEFA 

Hai đội chỉ gặp nhau một lần trong lịch sử và khi đó Slovenia đã giành chiến thắng 2-0 nhờ các bàn thắng của Adam Gnedza Cerin và Timi Max Elsnik. Mặc dù vừa trải qua một thất bại bất ngờ trước Gruzia, Bồ Đào Nha vẫn được đánh giá cao hơn hẳn "Những chú rồng nhỏ" Slovenia. Với chất lượng đội hình vượt trội, Bồ Đào Nha vẫn được đánh giá cao hơn hẳn để vượt qua Slovenia và tiến vào tứ kết.

BÁ TRÍ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Pháp nhọc nhằn vào tứ kết gặp Bồ Đào Nha, Hà Lan khả năng cao tái đấu với Áo ở tứ kết

Loạt trận diễn ra vào đêm mùng 1, rạng sáng 2/7 đã xác định cặp đấu thứ 3 ở vòng tứ kết Euro 2024 với cuộc đại chiến giữa Pháp và Bồ Đào Nha - hai trong số những ứng cử viên cho chức vô địch. Đêm nay và rạng sáng mai, hai cặp đấu cuối cùng của vòng 1/8 sẽ xác định những cái tên cuối cùng lọt vào vòng 8 đội mạnh nhất, nơi người hâm mộ mong chờ màn tái ngộ giữa Hà Lan (nếu vượt qua Romania) và Áo (nếu thắng Thổ Nhĩ Kỳ).

Pháp nhọc nhằn vào tứ kết gặp Bồ Đào Nha, Hà Lan khả năng cao tái đấu với Áo ở tứ kết
EURO 2024: Cổ động viên Bỉ và sự thất vọng bao trùm

Tại các quán bia ở Quảng trường La Bourse ở thủ đô Brussels, các cổ động viên của Quỷ Đỏ đã tập trung để theo dõi trận 1/8 tại EURO 2024 giữa Bỉ và Pháp diễn ra đêm 1/7 (giờ Việt Nam). Mặc dù có một vài tia hy vọng lóe lên, "sấm sét" thất vọng đã giáng xuống Bỉ sau khi Jan Vertonghen đá phản lưới nhà, giúp Pháp giành chiến thắng với tỷ số 1-0. Thất bại của đội tuyển Bỉ đã khiến sự thất vọng bao trùm khắp nơi.

EURO 2024 Cổ động viên Bỉ và sự thất vọng bao trùm
Càng già, gừng càng cay

Phút thứ 55 trong trận đấu Bồ Đà Nha - Thổ Nhĩ Kỳ, Cristiano Ronaldo có bóng khi trước mặt chỉ còn là thủ môn. Thay vì dứt điểm như trước kia vẫn làm, CR7 đã có một đường chuyền như đặt để đồng đội là Fernandes ghi bàn.

Càng già, gừng càng cay
Vòng 1/8 EURO 2024:
Italia thành cựu vương, nhiều kịch bản bất ngờ

Đội tuyển Thụy Sĩ đã biến Italia trở thành cựu vương sau chiến thắng đầy thuyết phục 2-0 trong khi chủ nhà Đức cũng có trận thắng cùng tỷ số trước Đan Mạch. EURO 2024 đang dần bước vào giai đoạn kịch tính nhất và phía trước, dẫu tuyển Anh rất mạnh nhưng không thể thoát khỏi nỗi lo.

Italia thành cựu vương, nhiều kịch bản bất ngờ
Vòng 1/8 EURO 2024:
Đương kim vô địch lo, chủ nhà hy vọng thắng

Tám cặp đấu ở vòng 1/8 EURO 2024 đã được xác định sau khi loạt trận vòng bảng hạ màn. 2 giờ sáng 30/6, Đức gặp Đan Mạch là trận đấu thứ hai của vòng 16 đội EURO 2024. Trận đầu tiên là cuộc đọ sức giữa Thụy Sĩ và Italia vào lúc 23g ngày 29/6.

Đương kim vô địch lo, chủ nhà hy vọng thắng
Return to top