Thể thao quốc tế

Nam Mỹ gọi đã có Phi châu

ClockChủ Nhật, 11/12/2022 08:46
TTH.VN - Lần đầu tiên trong lịch sử, Ma rốc với tư cách là đội bóng đại diện cho Phi châu tiến vào bán kết World Cup 2022. Bóng đá Nam Mỹ nhờ vậy không đơn độc trong cuộc chiến giành lại “ngôi vua” với bóng đá châu Âu.

Cuộc chiến của những ngôi saoKỳ tích từ lục địa đenBóng đá Nam Mỹ khao khát ngôi vương

Khoảnh khắc Ma rốc làm nên lịch sử.  Ảnh: vietnamnet.vn

Tám năm về trước, bán kết World Cup 2014 Âu - Mỹ cân bằng. Hai đội bóng châu Âu là Hà Lan và Đức đối đầu với 2 đại diện Nam Mỹ, Brasil - Argentina. Ngay trên sân nhà, Brasil đã có một trận thua đầy tủi nhục 1-7 trước người Đức. Messi và Argentina giữ lại thể diện cho bóng đá Nam Mỹ bằng chiến thắng chật vật Hà Lan trên chấm đá phạt luân lưu, sau khi 2 đội hòa nhau 0-0 trong 120 phút thi đấu trên sân.

Mới đây bốn năm, trên đất Nga, Nam Mỹ ôm hận và trắng tay. Bán kết World Cup 2018 là cuộc chiến nội bộ của người châu Âu, gồm Pháp, Anh, Croatia và Bỉ. Vũ điệu Tăng gô Argentina bị Gà trống quạt bay ở vòng nốc - ao đầu tiên. Còn những Vũ công Sam ba đã bị Quỷ đỏ Bỉ khuất phục ở tứ kết.

Sự góp mặt như vị khách không mời mà đến Ma rốc khiến cho bán kết World Cup 2022 mang thêm một hình hài mới, trở thành cuộc chiến phần còn lại của thế giới đối đầu với bóng đá châu Âu.

Ma rốc đã có một trận đấu tuyệt hay trước Bồ Đào Nha đầy kiêu hãnh khi vừa đánh bại Thụy Sĩ ở vòng 1/8 với tỷ số của một sec tennis. Còn nhớ, ngay trên quê nhà, Hàn Quốc đã lần đầu tiên có tên trong danh sách 4 đội cuối cùng của World Cup 2002. Thế nhưng nó đã bị ngắt quãng đến… 20 năm.

Cổ động viên nữ xứ Samba không kiềm được nước mắt. Ảnh: zingnews.vn

Cũng như trước đó 4 năm và 8 năm về trước, Brasil đến với World Cup 2022 đầy tự tin và hy vọng. Vậy nhưng, đội bóng của gã trai “hư” Neymar đã phải ra về sớm và đành chờ thêm 4 năm “ôm hận” kể từ sau chức vô địch lần thứ 5 trên đất Nhật cách nay cũng vừa tròn 20 năm, một quãng thời gian chờ đợi quá lâu. Brasil của ông Tite đã có một trận cầu hay với đội bóng Croatia của danh thủ già Modric. Croatia xứng đáng giành vé góp mặt ở bán kết.

Đáng tiếc khi thủ môn Dominik Livakovic chơi xuất thần với 8 pha cứu thua trong hai hiệp chính, nhưng không thể ngăn cản Neymar mở tỷ số ở phút bù đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất. Brasil dẫn 1-0 khi chỉ còn một hiệp phụ, nhưng lại không thể trụ vững, bị Croatia gỡ hòa từ cú dứt điểm trúng hướng cầu môn đầu tiên trong trận.

Còn đáng trách khi những cầu thủ của tuyển Vàng – Xanh tỏ ra quá kém cỏi trên chấm đá phạt luân lưu. Rodrygo rồi Marquinhos đá hỏng và Brasil thua Croatia 2-4, tan giấc “mơ hoa”. Ông Tite đã từ chức nhưng không trả lời được câu hỏi, vì sao lại chọn một cầu thủ trẻ như Rodrygo, chỉ đóng vai dự bị sút phạt luân lưu đầu tiên.

Messi thăng hoa trong kỳ World Cup cuối cùng của sự nghiệp. Ảnh: zingnews.vn

Cũng trên chấm đá phạt luân lưu, gã hàng xóm Argentina đã làm tốt hơn rất nhiều và đã quật ngã Hà Lan để giành vé vào bán kết duy nhất dành cho bóng đá Nam Mỹ. Dẫn 2 - 0 đến phút thứ 83 nhưng Argentina bất ngờ để Hà Lan gỡ lại 2 bàn ở phút chót và chỉ giành được tấm vé đi tiếp trên chấm sút phạt luân lưu.

Phải thấy rằng, Messi và đồng đội đã có một trận banh xuất sắc. Đường chuyền của Messi ở phút 35 cho Monila ghi bàn mở tỷ số được FIFA đánh giá là “không thể tưởng tượng nổi”. Cú sút phạt đền ở phút 73 được đánh giá là rất đẳng cấp. Còn cú sút phạt luân lưu đầu tiên thành công là liệu pháp tinh thần không thể tốt hơn cho đồng đội tự tin giành chiến thắng.

Khi mà "gã giàu" Brasil sớm bỏ cuộc chơi thì gánh nặng rút ngắn tỷ số cho bóng đá Nam Mỹ đặt nặng trên đôi vai Messi và các đồng đội. Chiến thắng trước Bồ Đào Nha đã lần đầu tiên đưa Ma rốc với tư cách là đội bóng đại diện cho Phi châu tiến vào bán kết World Cup 2022. Bóng đá Nam Mỹ nhờ vậy mạnh lên trong cuộc chiến giành lại sự “công bằng” cho bóng đá, để ngôi vua không còn là của riêng “lục địa già”.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng loại Giải U21 quốc gia 2024:
U21 Huế mơ vé dự vòng chung kết

Chiều 21/6, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) công bố kết quả chia 5 bảng đấu cho 28 đội tham dự vòng loại Giải U21 Quốc gia 2024. U21 Huế nằm bảng B cùng chủ nhà PVF, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Hạ Long và SLNA.

U21 Huế mơ vé dự vòng chung kết
SÂN CHƠI BÓNG ĐÁ BÁO CHÍ MIỀN TRUNG:
Hân hoan tuổi lên 10

Từ giải bóng đá do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế tổ chức đã cho ra đời Giải Bóng đá Báo chí Thừa Thiên Huế mở rộng, và rồi trở thành Giải Bóng đá Báo chí miền Trung. Đó là hành trình 10 năm gầy dựng và phát triển.

Hân hoan tuổi lên 10
Xong sớm và nghỉ sớm

Còn tới 3 vòng đấu nữa mới hạ màn Giải hạng Nhất Quốc gia 2024 nhưng chiếc vé thăng hạng đã có chủ. Không ngoài dự đoán, nó đã thuộc về đội bóng sông Hàn. Cũng không quá bất ngờ khi CLB SHB Đà Nẵng đã tỏ quá mạnh so với phần còn lại, về cả nhân lực, tiền bạc và cả khát vọng chiến thắng. Phải xuống chơi ở hạng Nhất đối với thầy trò ông Trương Việt Hoàng cũng như Thiên Bồng Nguyên Soái - Trư Bát Giới xưa bị “đày” xuống trần gian. Vị trí được quy hoạch của họ là ở V. League.

Xong sớm và nghỉ sớm
Return to top