Thể thao quốc tế

World Cup nữ 2023 & hành trình ra biển của bóng đá Việt

ClockThứ Ba, 18/07/2023 09:33
TTH.VN - Hai ngày nữa, trái bóng World Cup nữ 2023 sẽ lăn trên sân cỏ Úc và New Zealand và đó sẽ là một World Cup thật đặc biệt khi lần đầu tiên bóng đá Việt Nam góp mặt nơi biển lớn.

Tự hào bóng đá nữNhư giấc mơ hoaChủ tịch nước tặng Huân chương Lao động cho Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc giaĐội tuyển nữ Việt Nam hội quân, hướng đến VCK bóng đá nữ thế giới 2023SEA Games 32: Bóng đá nữ Việt Nam và “bàn đạp” hướng đến World Cup

leftcenterrightdel

Tazuni là linh vật chính thức của World nữ 2023

World Cup của những lần đầu

Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 hay còn gọi là Cúp bóng đá nữ thế giới 2023 (gọi tắt là World Cup nữ) là Giải vô địch bóng đá nữ thế giới lần thứ 9 được tổ chức tại Úc và New Zealand. Đây là kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức tại Châu Đại Dương và cũng là lần đầu tiên được tổ chức đồng thời ở hai quốc gia. Giải đấu diễn ra từ ngày 20 tháng 7 đến ngày 20/8/ 2023. Lần đầu tiên World Cup nữ có đến 32 đội tham dự, được chia thành 8 bảng. 4 năm trước, sau World Cup thành công vang dội ở Pháp, FIFA tuyên bố sẽ mở rộng lên thành 32 đội. 4 năm trước đó, World Cup nữ cũng được nâng cấp từ 16 lên 24 đội. Như vậy, khoảng cách về quy mô giải đấu có số đội tham gia, bóng đá nữ thế giới đã san bằng cách biệt với bóng đá nam.

Việc mở rộng World Cup cũng đi cùng với cam kết của FIFA trong việc nâng cao thu nhập của cầu thủ, khi tiền thưởng không chuyển đến các liên đoàn bóng đá có đội tuyển dự giải mà được chuyển thẳng cho cầu thủ. Mỗi cầu thủ dự giải nhận 30.000 USD và tùy vào việc đội tiến sâu đến đâu thì tiền thưởng cũng tăng theo. Cầu thủ của đội vô địch có thể nhận được tới 270.000 USD. Đương nhiên, tổng tiền thưởng 110 triệu USD, tăng hơn 3 lần kể từ giải nữ năm 2019 và 10 lần so với giải năm 2015, nhưng cũng chỉ bằng 1/4 so với tiền thưởng các cầu thủ nam nhận được ở World Cup 2022.

leftcenterrightdel

Sân vận động Eden Park, nơi tuyển nữ Việt Nam đối đầu với ĐKVĐ Mỹ. Ảnh: vff.org.vn

Trước thềm giải đấu, Zambia, đội lần đầu dự World Cup đã đánh bại đại gia Đức 3-2 trong trận giao hữu.  HLV của đội tuyển ĐKVĐ Mỹ, ông Vlatko Andonovski đã nhắc tới trận đấu này và thừa nhận: "Dù luôn có tới 10 đội mạnh cạnh tranh cho chức vô địch thì bóng đá nữ thế giới đã phát triển mạnh mẽ. Có một thế giới khác đang bắt kịp là Xứ Wales, Zambia, VN hay Bồ Đào Nha. Những tỷ số kiểu 7-0 hay 8-0 đã không còn nữa". Nữ cầu thủ Kristie Mewis cho rằng: “Bóng đá nữ thế giới hiện đã thu hẹp khoảng cách”. Cùng với một World Cup mở rộng, đồng nghĩa giải đấu chắc chắn đón nhận nhiều bất ngờ, đó cũng là tín hiện cho thấy sự hấp dẫn trong ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh này.

Hành trình vinh quang

Đội tuyển nữ Việt Nam bắt đầu vòng loại World Cup 2023 bằng các trận đấu của vòng loại Asian Cup (Giải bóng đá nữ vô địch châu Á) cuối tháng 9, đầu tháng 10/2021. Tại đó, với thứ hạng 8 châu Á, tuyển nữ Việt Nam nằm trong nhóm hạt giống hàng đầu và lá thăm đưa những “nữ chiến binh sao vàng” vào bảng B, với Tajikistan, Maldives và Afghanistan. Tuy nhiên, vào tháng 9/2021, tuyển Afghanistan rút lui, bảng đấu còn lại 3 đội. Sau 2 trận đấu, tuyển nữ Việt Nam toàn thắng với hiệu số 23 - 0 (thắng Maldives 16-0, thắng Tajikistan 7-0). Là 1 trong 12 đội giành vé vào vòng chung kết, tuyển nữ Việt Nam rơi vào bảng C có sự hiện diện của 2 đối thủ rất mạnh là Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong bối cảnh chỉ 2 đội nhất nhì ở mỗi bảng đấu, cùng 2 đội thứ ba có thành tích xuất sắc nhất mới giành vé vào tứ kết, cuộc cạnh tranh diễn ra rất căng thẳng.

Vì thế, việc chỉ để thua cùng tỉ số 0-3 trước Hàn Quốc và Nhật Bản được huấn luyện viên Mai Đức Chung ví như “kỳ tích” từ những nỗ lực tột cùng của các cầu thủ. Trong khi đó, Myanmar thua 0-5 trước Hàn Quốc, 0-2 trước Nhật Bản. Nghĩa là, tuyển nữ Việt Nam chỉ cần hòa Myanmar là có vị trí thứ 3 nhờ hiệu số phụ tốt hơn. Ở trận quyết đấu, một lần nữa, các tuyển thủ thể hiện tinh thần quật cường. Myanmar 2 lần vượt lên dẫn trước là 2 lần Tuyết Dung và Huỳnh Như lần lượt gỡ hòa. Tuyển nữ Việt Nam là 1 trong 2 đội (cùng Thái Lan) vào tứ kết với tư cách đội đứng thứ 3 có kết quả tốt (Iran xếp thứ 3 bảng A nhưng không có điểm nào).

Gặp tuyển Trung Quốc tại tứ kết, tuyển nữ Việt Nam thua 1-3 và phải rẽ sang hướng play-off với 2 đội khác là Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc). Tại đây, tiếp tục là những khó khăn khác, bởi sau khi tuyển nữ Việt Nam thắng Thái Lan 2-0, tuyển Đài Loan (Trung Quốc) lại thắng Thái Lan 3-0. Do thua về hệ số, nếu không thắng Đài Loan (Trung Quốc), tuyển nữ Việt Nam sẽ không có vé đến Australia và New Zealand. Chương Thị Kiều sớm đưa đội nhà vượt lên nhưng sức ép từ đối thủ có thể lực tốt đã mang đến bàn gỡ hòa ở đầu hiệp 2. Rất nhanh sau đó, Bích Thùy giúp tuyển Việt Nam dẫn lại 2-1 và trong hơn 30 phút cuối trận, các tuyển thủ áo đỏ đã kiên cường để giữ vững tỉ số. Khi trọng tài kết thúc trận đấu, khoảnh khắc bùng nổ cảm xúc xuất hiện… Cho đến giờ, hẳn các cầu thủ và người hâm mộ vẫn nổi gai ốc khi nhớ lại thời khắc đó, hành trình đó…

leftcenterrightdel

Đội tuyển nữ Việt Nam sẵn sàng cho World Cup nữ 2023. Ảnh: laodong.vn

Vĩ thanh

Trong số 32 đội, có 8 đội lần đầu tiên góp mặt, gồm: Việt Nam (hạng 34 FIFA), Bồ Đào Nha (22), Ireland (23), Philippines (53), Panama (57), Zambia (81), Morocco (76), Haiti (hạng 55 FIFA). Theo FIFA, đây là "bộ 8 dũng cảm" khi đã vượt qua thử thách để có thể trình diễn môn thể thao yêu thích này ở cấp độ thế giới. Với đội tuyển nữ Việt Nam, sau khi bỏ lỡ cơ hội vào năm 1997, vào đầu tháng 2/2022, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã hoàn tất giấc mơ World Cup của mình nói riêng, bóng đá Việt Nam nói chung khi lần đầu tiên đoạt được tấm vé đến Australia và New Zealand dự vòng chung kết.

Tại Cúp Bóng đá nữ thế giới 2023, Việt Nam là 1 trong 6 đội tuyển giành quyền tham dự, gồm: Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và đồng chủ nhà Australia. Giới thiệu về ĐT nữ Việt Nam, trang chủ FIFA.com viết: Cùng với Philippines, Việt Nam là đội bóng Đông Nam Á tham dự World Cup nữ. Trình độ chuyên môn của họ là một phần thưởng phong phú cho những màn thể hiện trên đấu trường châu lục vài năm qua. Dù phải cạnh tranh với Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, nhưng các cô gái  Việt Nam đã lọt vào top 6 ở châu Á tại Cúp Bóng đá nữ châu Á 2022 (Ấn Độ). Vì vậy, với 6 suất dự World Cup nữ dành cho các đội châu Á và không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam giành được 1 suất trong số đó.

Còn với thầy trò HLV Mai Đức Chung, đây là "cơ hội vàng" giới thiệu bóng đá Việt Nam với toàn thế giới và tuyệt vời thay trận ra mắt lại là trận đấu gặp ĐKVĐ thế giỡi Mỹ diễn ra vào ngày 22/7 .

leftcenterrightdel

Đội trưởng Huỳnh Như. Ảnh: vnexpress.net 


ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những người làm rạng danh thể thao xứ Huế

Không chỉ góp phần làm rạng danh và đưa thương hiệu thể thao vang xa, đội ngũ những VĐV là thành viên đội tuyển quốc gia còn là nguồn lực để phát triển lâu dài và bền vững thể thao xứ Huế.

Những người làm rạng danh thể thao xứ Huế
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Return to top