Thể thao trong nước

“Cây nhà lá vườn”

ClockChủ Nhật, 15/09/2024 08:03
TTH - CLB Bóng đá Huế bước vào mùa giải 2024 - 2025 với sự thay đổi lớn về mặt lực lượng. Những cựu binh đã tìm bến đỗ mới và thử thách chờ đón các cầu thủ trẻ, với nguồn lực “cây nhà lá vườn”.

Ngã ngũ chuyện của “voi rừng”

 Bước vào mùa giải 2024 - 2025, CLB Bóng đá Huế có khoảng một nửa đội hình chính với nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm ra đi. Ảnh: CLB Bóng đá Huế

Sau khi mùa giải 2023 - 2024 khép lại, CLB Bóng đá Huế chia tay một loạt cựu binh, như thủ môn Tiến Tạo, hậu vệ Bùi Duy Bảo, tiền vệ Văn Sang, tiền đạo Trần Thành, Hồ Thanh Minh…

Khoảng một nửa đội hình chính với nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm ra đi, đặt ra bài toán với đội bóng tỉnh nhà. “Với nguồn kinh phí có hạn, chúng tôi phải tính toán và cũng như mọi năm, đội đôn một vài cầu thủ trẻ U19 lên đội 1, mượn 6 cầu thủ trẻ của Viettel, trong đó có hai cầu thủ thi đấu mùa trước cho Huế là Thành An và Hữu Tuấn. Hiện tại, chúng tôi cũng đang tiến hành mượn một thủ môn của CLB SHB Đà Nẵng”, Trưởng đoàn CLB Bóng đá Huế Trần Quang Sang chia sẻ.

Ông Sang nhấn mạnh: “Đội sẽ dựa vào nguồn lực chính là cầu thủ trẻ, cây nhà lá vườn để chinh chiến ở giải hạng Nhất mùa này”. Trong những năm gần đây, công tác đào tạo trẻ của bóng đá Huế có những chuyển biến tích cực.

Điểm nhấn là một loạt cầu thủ được gọi tập trung các đội tuyển trẻ Quốc gia. Trong số đó, Hoàng Quang Dũng, Nguyễn Lương Tuấn Khải, Vi Đình Thượng đang cùng U20 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U20 châu Á 2025. Cả ba đều để lại dấu ấn và đều là trụ cột ở U19 hay U20 Việt Nam. Những cầu thủ này kết hợp cùng tiền đạo Nguyễn Đăng Khoa, hứa hẹn sẽ trở thành trục “xương sống” ở đội hình của CLB Bóng đá Huế trong mùa giải tới. Và họ đều còn rất trẻ, chỉ mới độ tuổi đôi mươi.

Dù trẻ tuổi đời, song tất cả đều có nhiều kinh nghiệm thi đấu. Trưởng đoàn CLB Bóng đá Huế Trần Quang Sang cho biết: “Đội tập trung từ ngày 1/8. Thời điểm ban đầu, giải hạng Nhất dự kiến khởi tranh từ tháng 9 nhưng lùi lại sang tháng 10. Do đó, đội có thêm thời gian chuẩn bị. Nhưng, vấn đề là các cầu thủ có quá ít các trận đấu giao hữu, cũng như thi đấu chính thức nên chưa thể đánh giá đúng nhất năng lực.

Khi hưng phấn, cầu thủ trẻ đá rất tốt. Chỉ cần một vài trận thắng thì kích thích được tinh thần, nhưng khi tìm một trận thắng khó quá, mọi chuyện rẽ theo hướng có thể bị ảnh hưởng tâm lý. Đối với sân chơi hạng Nhất, chỉ khi nào ra sân thực chiến thì lúc đó mới biết rõ các em đang ở đâu”.

Thực tế, không chỉ CLB Bóng đá Huế, nhiều đội bóng khác cũng dựa vào sức trẻ hoặc nguồn lực do CLB đào tạo để chinh chiến vì nguồn kinh phí hạn hẹp. Chỉ một số CLB có nguồn lực mạnh mới đầu tư lớn cho tham vọng thăng hạng. Thế nên, cơ hội để những “măng non” của bóng đá tỉnh nhà thể hiện rất lớn. Ông Sang nhìn nhận: “Sau một lứa cầu thủ, chúng ta làm lại từ đầu khi không thể có nguồn kinh phí để ký tiếp thì chuyện các em ra đi hết sức bình thường. Chúng ta cần thời gian để bắt đầu một lứa cầu thủ mới.

Năm nay, ngoài ba đội Thanh niên TP. Hồ Chí Minh, Trường Tươi Bình Phước và PVF-CAND có tiềm lực mạnh, mang về nhiều cầu thủ chất lượng cho tham vọng thăng hạng V.League, các đội bóng khác đều đa số sử dụng cầu thủ trẻ. Đó là Khánh Hòa, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An... Họ cũng như chúng ta thôi, đều phải tin vào cầu thủ trẻ”.

Ở mùa trước, CLB Bóng đá Huế cán đích ở vị trí thứ 4, đúng với mục tiêu đề ra đầu mùa giải. Nhìn nhận ở nhiều góc độ, cuộc đua “top” 3 mùa này khó thoát khỏi ba đội bóng có nguồn lực đầu tư mạnh là Thanh niên TP. Hồ Chí Minh, Trường Tươi Bình Phước và PVF-CAND. Với riêng CLB Bóng đá Huế, như chia sẻ của Trưởng đoàn Trần Quang Sang “mục tiêu của đội là cầu thủ trẻ có nhiều cơ hội thi đấu và cố gắng vào ở nhóm giữa bảng xếp hạng”.

Thử thách chờ đón các chàng trai trẻ của bóng đá Cố đô. Và trong thử thách, cơ hội lớn để họ thể hiện năng lực, tạo sự bứt phá mới cho tương lai.

Tuệ Tường
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khoảng trống Hồ Thanh Minh

Trước mùa giải mới, chân sút chủ lực Hồ Thanh Minh chia tay sân Tự Do để đầu quân cho CLB Hà Nội. Việc ra đi của tiền đạo chất lượng nhất của CLB Huế đặt ra cho HLV trưởng Nguyễn Đức Dũng bài toán khi phải tìm người thay thế Hồ Thanh Minh lĩnh xướng hàng công. Đây là bài toán không dễ tìm ra lời giải, khi CLB Huế không phải là CLB “giàu vì gạo, bạo vì tiền”. Trong khi đó, lực lượng hiện tại thì vẫn chưa có ai đủ “trình” để bù đắp khoảng trống mà cựu tuyển thủ U23 quốc gia người A Lưới để lại.

Khoảng trống Hồ Thanh Minh
Thời của huấn luyện viên nội

Chỉ còn hơn một tháng nữa, V-League 2024 - 2025 chính thức khởi tranh từ ngày 14/9/2024. Thời điểm này, các đội bóng tham dự V-League đang có sự chuẩn bị ráo riết cho mùa giải mới. Cùng với việc bổ sung lực lượng cầu thủ, một số đội bóng có sự thay đổi ở băng ghế huấn luyện. Có thể nhận thấy, mùa giải tới các HLV nội đang thắng thế so với các HLV ngoại ở V-League.

Thời của huấn luyện viên nội
Return to top