|
Các VĐV thi đấu môn bơi tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2024 |
Thi đấu hết mình
Trước giờ khai mạc HKPĐ toàn quốc lần thứ X diễn ra tại TP. Hải Phòng, chiều 28/7, đội bóng đá nam THPT Thừa Thiên Huế bắt đầu thi đấu trận đầu tiên với đội bóng đến từ TP. Hồ Chí Minh. Để được tham gia HKPĐ toàn quốc giai đoạn 2 tại Hải Phòng, đội bóng đá nam THPT đã xuất sắc vượt qua vòng loại tại HKPĐ khu vực diễn ra ở Quảng Nam với nhiều trận đấu kịch tính, xếp vị thứ nhất. Suốt hơn 1 tháng qua, cả đội tập luyện tích cực, ngày nào cũng ra sân rèn luyện kỹ thuật thi đấu, nâng cao thể lực.
Đội trưởng đội bóng đá Diệp Dụng Bách, học sinh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ hào hứng: “Tham gia HKPĐ toàn quốc, em cũng như các bạn trong đội bóng rất vui và hào hứng, thi đấu hết mình, quyết tâm đạt thành tích cao nhất có thể. Em là học sinh lớp 12 nên đây là lần đầu tiên, cũng là lần cuối cùng được tham gia HKPĐ toàn quốc. Những ngày tập luyện mệt nhưng vui, những trận đấu sôi nổi và đầy nhiệt huyết sẽ là kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời học sinh của em”.
HKPĐ toàn quốc lần thứ X cũng là lần đầu tiên Lê Huy Khánh Đăng, học sinh Trường THCS Nguyễn Du được tham gia thi đấu với môn karatedo. Từ Hải Phòng, Khánh Đăng chia sẻ: Lần đầu tiên thi đấu ở sân chơi thể thao lớn, em cũng có chút bỡ ngỡ, hồi hộp. Tuy nhiên, em không quá đặt nặng thành tích mà tham gia HKPĐ với tinh thần cọ xát, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nên không quá áp lực, em tự tin mình sẽ thi đấu tốt”.
Đội tuyển karatedo gồm có 24 VĐV tham gia thi đấu tại HKPĐ toàn quốc. Hơn 1 tháng nay, cả đội tập luyện tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Để chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn, Khánh Đăng cùng các thành viên trong đội tuyển tập luyện khá vất vả. Quá trình thi đấu để cọ xát, Khánh Đăng bị thương nhẹ, phải may vài mũi nhưng em không bỏ cuộc. “HKPĐ là sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm đẩy mạnh phong trào thể thao trong nhà trường. Với em, đây là cơ hội để học hỏi, giao lưu và rèn luyện sức khỏe, giúp việc học tập ngày càng tốt hơn”, Khánh Đăng nói.
HKPĐ toàn quốc lần thứ X, giai đoạn 2 năm 2024 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tại TP. Hải Phòng từ ngày 28/7 đến 5/8. Đoàn thể thao học sinh Thừa Thiên Huế gồm có 128 VĐV, tham gia thi đấu các môn: Bơi, điền kinh, đá cầu, bóng bàn, bóng đá nữ THPT, bóng đá nam THPT, cầu lông, cờ vua và karatedo. Để có mặt tại HKPĐ toàn quốc, các VĐV học sinh đã vượt qua HKPĐ các cấp, là những hạt nhân ưu tú của các trường trên địa bàn tỉnh.
Phát triển thể chất cho học sinh
Tổ chức HKPĐ các cấp được ngành giáo dục xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 đối với công tác thể thao trường học. Vì thế, 100% các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT và các phòng GD&ĐT đã triển khai HKPĐ cấp cơ sở, với nhiều nội dung thi đấu phù hợp với từng đối tượng học sinh các cấp. Từ đó, tạo không khí vui tươi, hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao trong học sinh, tuyển chọn, thành lập các đội tuyển tham gia HKPĐ cấp tỉnh.
HKPĐ cấp tỉnh được tổ chức theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ ngày 1 đến 14/3 và giai đoạn 2 từ ngày 23/3 đến 4/4. Đây là đại hội thể dục thể thao học sinh phổ thông được tổ chức theo chu kỳ 4 năm 1 lần, nhằm duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Hơn 2.300 VĐV đã tham gia thi đấu các môn: Bóng bàn, bóng đá, bóng rổ, cầu lông, đá cầu, cờ vua, điền kinh, bơi.
Nhờ làm tốt các công tác chuẩn bị, nên HKPĐ năm 2024 có sự tiến bộ vượt bậc về chất lượng chuyên môn ở tất cả các nội dung và bộ môn thi. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, đây là HKPĐ có chất lượng cao về chuyên môn cũng như ý thức tham gia của các đoàn VĐV. Từ HKPĐ cấp tỉnh, Ban tổ chức lựa chọn các VĐV có thành tích cao ở các nội dung thi để bồi dưỡng, huấn luyện tham dự HKPĐ toàn quốc lần thứ X.
Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, HKPĐ là dịp để khuyến khích, phát triển phong trào thường xuyên tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong trường học nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đây cũng là cơ hội giúp học sinh toàn tỉnh có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng; là dịp để đội ngũ giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục thể chất, các nhà trường đánh giá hiệu quả quá trình tổ chức giáo dục phát triển thể lực học sinh và trao đổi chuyên môn phục vụ tốt hơn trong dạy học. Từ đó, phát hiện năng khiếu và những tài năng thể thao học sinh để tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo.