Thể thao

Tiếp tục “xem giò” cho Asian Cup

ClockChủ Nhật, 10/12/2023 06:31
TTH - V. League và cả hạng Nhất 2023 - 2024 nữa trở lại vào đầu tháng 12 này. Đây là lúc để HLV Troussier tiếp tục tìm kiếm nhân sự cho đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho Asian Cup.

Hai cầu thủ Huế có mặt trong trận ra quân của U17 Việt Nam tại AFC U17 Asian Cup 2023 Thấp bé & nhẹ cân

V. League và cả hạng Nhất 2023 - 2024 nữa trở lại vào đầu tháng 12 này. Đây là lúc để HLV Troussier tiếp tục tìm kiếm nhân sự cho đội tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho Asian Cup. Tính đến thời điểm hiện tại, ông thầy người Pháp đã có hơn 8 tháng làm huấn luyện viên trưởng tuyển Việt Nam. Chừng ấy thời gian này, nhà cầm quân người Pháp đã làm việc với 80 cầu thủ, trải qua 4 đợt tập trung vào tháng 4, 6, 9 và 10 để lựa chọn ra bộ khung cho tuyển Việt Nam tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Tuấn Hải lập siêu phẩm sút xa giúp CLB Hà Nội thắng Bình Dương ở V. League 2023 - 2024. Ảnh: Thanh niên 

“Những chiến binh Sao Vàng" đã hoàn thành 1/3 chặng đường ở vòng loại thứ 2 này với 1 trận thắng (2 - 0 trước Philippines) và 1 trận thua (0 - 1 trước Iraq). Tuyển Việt Nam đứng nhì bảng F có 4 đội, ngoài Iraq và Philippines còn Indonesia và rất “sáng cửa” để cạnh tranh tấm vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3. Các cầu thủ đã trở về câu lạc bộ để thi đấu, trước khi hội quân trở lại vào cuối tháng để chuẩn bị cho Asian Cup. Ông Troussier cho thấy khá khó chịu và đặc biệt trong dùng người.

Rất nhiều lần nhà cầm quân này nhấn mạnh việc ông không cố định một bộ khung cầu thủ hay một bộ tiêu chí đánh giá con người, mà luôn quan sát phong độ của các cầu thủ xem liệu họ có sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của tuyển quốc gia thời điểm đó hay không. Đội hình vừa tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á khó có thể khiến thầy Troussier bằng lòng khi đang bộc lộ nhiều vấn đề. Hàng công chỉ ghi 2 bàn trong số 5 trận đấu gần đây. Ở trận đấu gần nhất gặp Iraq trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026, thậm chí còn không có một cú sút nào về phía khung thành đối phương.

Không chỉ tiền đạo thiếu sắc bén, tuyển Việt Nam còn đang thiếu một cầu thủ có khả năng kiến tạo tốt. Ở hai trận gần nhất, Tuấn Anh có dấu hiệu về thể lực, trong khi các cầu thủ trẻ không để lại được dấu ấn. Quyết định loại Hoàng Đức và một số cầu thủ kỳ cựu, như Hùng Dũng, Văn Quyết của HLV Troussier đã thổi bùng lên cuộc tranh cãi về cách sử dụng người.

Đáng ngạc nhiên, ngay sau khi trở lại câu lạc bộ, các tiền đạo của đội tuyển Việt Nam đã biết cách "nổ súng". Tuấn Hải ghi đến 3 bàn ở AFC Champions League là gương mặt hot nhất gần đây. Siêu phẩm từ hơn 60m của anh vào lưới Bình Dương ở trận đá bù vòng 1 V. League 2023 - 2024 chắc chắn là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu bàn thắng đẹp nhất mùa giải. Tuấn Hải “gọi”, Tiến Linh, Văn Toàn, Đình Bắc cùng “trả lời”. Rõ ràng, đối với các chân sút đã trải qua một khoảng thời gian “tịt ngòi”, việc đã được "thông nòng" là một sự giải tỏa rất lớn.

Asian Cup diễn ra từ 12/1 đến 10/2/2024. Tuyển Việt Nam chung bảng với Iraq và Indonesia, những đối thủ cùng bảng F tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Thay cho tuyển Philippines yếu kém là Nhật Bản hùng mạnh nên những trận đấu để tranh 2 vé chính thức vào vòng knock-out sẽ không dễ dàng. Đây cũng là cơ hội để ông thầy Troussier chứng tỏ năng lực và cái duyên của mình trên chiếc ghế nóng ở đội tuyển quốc gia Việt Nam. Ông Troussier có 1 tháng với 5 vòng đấu ở cả V. League và hạng Nhất để ngắm nghía “xem giò”, cân nhắc và quyết định chọn lựa đội hình Asian Cup.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Thất bại đến sớm

Pha ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 vào phút 90+8 cho Indonesia của Sannata như một nhát dao khoét sâu vào nỗi đau thua trận của thầy trò Troussier. Tuyển Việt Nam đã sớm dừng bước ở vòng đấu thứ 2 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Cậy trông vào ông thầy người Pháp để bơi ra “sông lớn” và “biển cả” đã sớm tan vỡ, khi cách đây không lâu là thất bại của “Những chiến binh sao vàng” tại sân chơi Asian Cup. Đáng nói hơn, cả hai thất bại của bóng đá Việt Nam đều gắn liền với một cái tên không thực sự đáng nể trọng: Indonesia.

Thất bại đến sớm
VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Ngay sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, tối 26/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên Philippe Troussier đã có cuộc họp trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23, qua đó cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Return to top