Thể thao

Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

ClockThứ Bảy, 11/11/2023 09:51
Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.
 Thầy trò HLV Troussier hướng tới vòng loại World Cup 2026. Ảnh: VPF

Ngoài những chân sút kỳ cựu như Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Văn Quyết, hàng công của đội dự tuyển Việt Nam kỳ này có sự xuất hiện của 3 cầu thủ thuộc lứa U23 là Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Đình Bắc. Nhóm cầu thủ trẻ này từng được triệu tập lên các cấp tuyển quốc gia và đã có thời gian tập làm quen với đấu pháp chiến thuật do HLV Troussier xây dựng.

Trong chuỗi 3 trận giao hữu FIFA days trong tháng 10, tuyển Việt Nam không ghi được bàn thắng nào. Đây rõ ràng là thống kê gây thất vọng, nó cho thấy vấn đề lớn của tuyển Việt Nam lúc này chính là khâu dứt điểm.

Trong 3 trận đấu gặp Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc, HLV Troussier đã thử nghiệm những đội hình khác nhau. Có những trận, HLV người Pháp đã đẩy Hoàng Đức lên đá tiền đạo. Cầu thủ sinh năm 1998 này cũng chỉ chơi ở mức tròn vai, chưa thể gánh vác nhiệm vụ ghi bàn như kỳ vọng của HLV Troussier.

Đáng chú ý, tất cả những tiền đạo được tập trung lần này vẫn chưa thể ghi bàn trong màu áo CLB của mình, kể từ đầu mùa giải.

Cặp đôi Tuấn Hải, Văn Quyết luôn tạo ra rất nhiều cơ hội nhưng lại vô duyên trước khung thành đối phương trong những trận đấu của Hà Nội FC. Trong khi đó, chân sút trẻ Văn Tùng chỉ là phương án dự bị, được chơi ít phút và cũng không ghi được bàn thắng nào từ đầu mùa.

Tiền đạo 19 tuổi của Quảng Nam là Đình Bắc được ra sân thường xuyên, có nhiều cơ hội trải nghiệm bầu không khí V-League, nhưng sau 3 vòng đấu vẫn chưa thể hiện được khả năng ghi bàn của mình.

Trong khi đó, những tiền đạo rất được chờ đợi khác như Văn Toàn, Tiến Linh hay Thanh Nhàn cũng mới chỉ đáp ứng được đóng góp vào lối chơi chung. Khả năng săn bàn của chân sút này vẫn đang được xem là một vấn đề lớn.

Việc các CLB ưu tiên ngoại binh cho vị trí tiền đạo khiến cho những chân sút nội có thể không được chơi đúng sở trường đã ít nhiều tước đi cơ hội ghi bàn.

Hàng tiền vệ cũng luôn được coi là phương án được kỳ vọng để khai khá khung thành đối phương. Nhưng 10 cầu thủ ở hàng tiền vệ ở tuyển Việt Nam được triệu tập lần này cũng chỉ có mỗi Việt Hưng là có duy nhất 1 bàn thắng ở V-League 2023 - 2024.

Rất may là tiền đạo Phạm Tuấn Hải đang chơi bùng nổ ở AFC Champions League, điều này ít nhiều mang đến hy vọng cải thiện hàng công cho HLV Troussier. Mới đây, chân sút này đã lập cú đúp vào lưới Wuhan Three Towns (Trung Quốc) và mang về chiến thắng cho Hà Nội FC.

Ở tuyển Quốc gia Việt Nam, Tuấn Hải chưa bao giờ là chân sút được kỳ vọng ở nhóm hàng đầu. Nhưng trong bối cảnh những gương mặt được kỳ vọng vẫn đang kém duyên thì sự bùng nổ của Tuấn Hải ở giải đấu của châu lục ít nhiều đem đến hy vọng cho tuyển Việt Nam trong 2 trận đấu sắp tới.

Vòng loại World Cup 2026 sẽ là dịp đánh giá năng lực của HLV Troussier và kết quả sẽ ảnh hưởng nhiều đến mục tiêu lọt vào giai đoạn 3 khu vực châu Á mà VFF đặt ra. Người hâm mộ đang rất chờ đợi nhà cầm quân người Pháp sẽ đánh thức khả năng “săn bàn” của các ngôi sao trên hàng công của tuyển Việt Nam như thế nào.

Trong những ngày đầu tập trung của đội tuyển Việt Nam, HLV Troussier đã buộc phải điều chỉnh danh sách. Theo đó, trung vệ của Hà Nội FC Đỗ Duy Mạnh bị tai nạn giao thông, không thể góp mặt và trung vệ Bùi Tiến Dũng (Viettel) đã được triệu tập bổ sung để thay thế.

Trong khi đó, Quế Ngọc Hải còn bị chấn thương trong gần 1 tháng vừa qua. Cụ thể, trung vệ này chỉ có thể thi đấu ở trận giao hữu gặp Trung Quốc vào ngày 10/10. Sau đó, được xác định rách bắp chân nên không thể thi đấu ở trận gặp Hàn Quốc (17/10) và anh phải tập phục hồi từ đó đến nay. Trước đó, Văn Hậu cũng không thể góp mặt.

Thời gian tuyển Việt Nam sẽ bước vào vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á không còn nhiều. Trong khi màn trình diễn của đoàn quân HLV Troussier là khá nghèo nàn. Triết lý bóng đá mà chiến lược gia người Pháp đang xây dựng cho bóng đá Việt Nam khiến người hâm mộ đang lo lắng liệu rằng thầy trò họ có kịp kết nối thành một khối vững chắc để tái lập thành tích thi đấu như ở vòng loại World Cup 2022. Nhất là khi hiệu quả thi đấu của các tuyển thủ có tên trong đội tuyển Việt Nam thời gian qua đều chưa cao.

Ở khu vực Đông Nam Á, Philippines là một trong những đội vẫn là “cửa dưới” so với tuyển Việt Nam. Thống kê đối đầu cho thấy, “Những chiến binh sao vàng” thắng 5 trận liên tiếp trước đối thủ này kể từ năm 2014.

Tuy nhiên, tuyển Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao về triết lý chơi bóng, từ phòng ngự - phản công của Park Hang-seo sang kiểm soát chủ động cùng HLV Troussier.

Tuyển Philippines được nhận định không mạnh như tuyển Trung Quốc, Uzbekistan hay Hàn Quốc, nhưng đội bóng do HLV Michael Weiss dẫn dắt cũng đang thay đổi mạnh mẽ. Họ sử dụng những nhân tố nhập tịch, trong đó có khá nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài, cả Nhật Bản hay châu Âu.

Tuyển Philippines sở hữu dàn cầu thủ có chiều cao đồng đều (phần lớn đều cao trên 1m80) cùng nền tảng thể lực tốt, nên bóng bổng chính là “vũ khí” của họ. Tiếp đón đội tuyển Việt Nam ở trận ra quân vòng loại thứ 2 World Cup 2026 - khu vực châu Á, lợi thế của Philippines còn được chơi trên sân nhà Rizal Memorial có mặt cỏ nhân tạo.

Nếu HLV Troussier vẫn trung thành với kế hoạch sử dụng nhân tố trẻ, mục tiêu 3 điểm trên sân đối thủ này là không hề đơn giản.

Trong khi đó, đá sân nhà là một lợi thế cho tuyển Việt Nam trước tuyển tuyển Iraq. Nhiều năm qua, bóng đá Việt Nam có những trận đấu tốt khi gặp các đại diện của Tây Á, trong đó có Iraq. Tuyển Việt Nam từng cầm hòa tuyển Iraq 1 - 1 năm 2015 và chỉ thua cách biệt tối thiểu (0 - 1 và 2 - 3) trong 2 lần gặp gần nhất tại vòng loại World Cup (2016) và Asian Cup (2019).

Theo kế hoạch, tuyển Việt Nam sẽ tập luyện 1 tuần sau khi hội quân và HLV Troussier sẽ rút gọn danh sách từ 32 xuống còn 28 cầu thủ. Các cầu thủ có tên sẽ cùng đội đến Philippines vào ngày 13/11. Chiến lược gia người Pháp sẽ chốt danh sách 23 cầu thủ chính thức tham dự trận đấu với Philippines vào ngày 16/11.

Để bắt đầu mở cánh cửa cho cơ hội lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam cần có 4 điểm ở 2 trận đấu trong tháng 11 gặp tuyển Philippines và tuyển Iraq.
Theo Báo Tin tức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thất bại đến sớm

Pha ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 vào phút 90+8 cho Indonesia của Sannata như một nhát dao khoét sâu vào nỗi đau thua trận của thầy trò Troussier. Tuyển Việt Nam đã sớm dừng bước ở vòng đấu thứ 2 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Cậy trông vào ông thầy người Pháp để bơi ra “sông lớn” và “biển cả” đã sớm tan vỡ, khi cách đây không lâu là thất bại của “Những chiến binh sao vàng” tại sân chơi Asian Cup. Đáng nói hơn, cả hai thất bại của bóng đá Việt Nam đều gắn liền với một cái tên không thực sự đáng nể trọng: Indonesia.

Thất bại đến sớm
Thua ở phút chót

Từ pha đánh đầu chuyền bóng chọc khe của trung vệ Thanh Bình, Quang Hải phá bẫy việt vị lao xuống sút chân trái chéo góc gỡ hòa 2-2 cho tuyển Việt Nam. Đồng hồ chỉ vào phút thi đấu chính thức cuối cùng. Một bàn thắng đầy cảm xúc khi các học trò của ông Troussier đang chơi thiếu người.

Thua ở phút chót
Return to top