Thể thao

World Cup đã ở dưới chân Futsal Việt Nam

ClockThứ Sáu, 17/09/2021 21:38
TTH - Trong khi chỉ mới có mặt lần đầu tiên ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, Quang Hải và đồng đội ở đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam đã được xem cắm mốc lịch sử thì vẫn còn ít người biết đến sự kiện đội tuyển Futsal Việt Nam đã lần thứ 2 xuất hiện ở giải đấu danh giá nhất hành tinh: Vòng chung kết FIFA Futsal World Cup.

Giải thưởng Futsal World Cup: Futsal Việt Nam được vinh danhBóng đá Việt Nam lên trang nhất của FIFA

Khổng Đình Hùng ăn mừng bàn thắng vào lưới Brazil. Ảnh: tienphong.vn

Futsal được hiểu là một loại hình bóng đá thi đấu bên trong nhà thi đấu và là một dạng của bóng đá sân nhỏ. Tên của nó có nguồn gốc từ tiếng Bồ Đào Nha "futebol de salão", tiếng Tây Ban Nha "fútbol de salón" và tiếng Pháp "football en salle", đều dịch là bóng đá trong nhà. Futsal được thi đấu giữa hai đội, mỗi bên gồm 5 cầu thủ và một số cầu thủ dự bị. Canh giữ cầu môn mỗi bên vẫn là vị trí thủ môn. Bóng thi đấu nặng và nhỏ hơn quả bóng thông thường.

Ngay từ năm 1930, đội tuyển futsal Quốc gia Việt Nam, tiền thân của đội tuyển futsal hiện nay, đã được thành lập. Thế nhưng, mãi đến năm 1997 mới ghi nhận đại diện Việt Nam đầu tiên thi đấu futsal quốc tế. Và 20 năm sau đó, đội tuyển có chiến tích chấn động tại Giải vô địch bóng đá trong nhà châu Á 2016 khi có mặt ở top 4 và giành vé dự chung kết FIFA Futsal World Cup 2016, giành quyền vào 16 đội và đoạt giải thưởng Fairplay, giải thưởng FIFA đầu tiên của bóng đá Việt.

Chiến thắng Lebanon trong trận đấu thuộc vòng Playoff khu vực châu Á, đội tuyển Futsal Việt Nam của huấn luyện viên Phạm Minh Giang có được lần thứ hai liên tiếp tham dự vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2021 từ ngày 12/9 đến 3/10/2021. Tham dự VCK FIFA Futsal World Cup 2021 có 24 đội tuyển đến từ 6 liên đoàn. Các đội bóng được chia thành 6 bảng, mỗi bảng 4 đội. Các đội nhất, nhì mỗi bảng cùng 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào chơi vòng đấu 1/8.

Cách nay 5 năm, đội tuyển Futsal Việt Nam đã có chiến thắng lịch sử trước Nhật Bản ở giải Futsal châu Á 2016, đội tuyển Futsal Việt Nam chính thức bước vào tranh tài ở FIFA Futsal World Cup 2016. Tại đây, đội tuyển Futsal Việt Nam có chiến thắng lịch sử 4-2 trước Guatemala ngay trong lần đầu tiên dự Futsal World Cup. Một năm sau đó, tại Futsal Đông Nam Á 2017, đội tuyển Futsal Việt Nam có trận thắng kỷ lục 24 - 0 trước Philippines ngày 27/10/2017  ở vòng đấu bảng. Đó được xem là những khoảnh khắc lịch sử đáng nhớ.

Đội hình đội tuyển Futsal Việt Nam dự FIFA Futsal World Cup 2021 có 16 cầu thủ, là sự kết hợp giữa những tên tuổi giàu kinh nghiệm như Trần Văn Vũ, Lê Quốc Nam, Nguyễn Minh Trí, Phạm Đức Hòa từng dự FIFA Futsal World Cup 2016 với những gương mặt mới nổi như Châu Đoàn Phát, Hồ Văn Ý, Nguyễn Đắc Huy, Nguyễn Văn Hiếu. Câu lạc bộ hàng đầu Thái Sơn Nam đóng góp tới một nửa trong thành phần đội tuyển quốc gia.

Cứ nhìn vào Bảng D có Việt Nam, chỉ có Panama khá vô danh, còn lại là Séc và đặc biệt Brazil (số 2 thế giới, 5 lần vô địch FIFA Futsal World Cup) là tên tuổi hàng đầu của giới túc cầu cả ở sân đấu ngoài trời lẫn trong nhà. Thế nhưng, với nhiều người yêu thích futsal, ký ức cũ như ùa về khi cách đây 8 năm, họ đã từng có chiến thắng “gây sốc” trước Brazil 3 -2 (bấy giờ là số 1 thế giới) tại giải tứ hùng tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh.

Rạng sáng 13/9, thầy trò ông Phạm Minh Giang đã có trận ra quân nghênh tiếp Brazil và không thành công về mặt tỷ số khi thua đậm đến 1 - 9. Tuy nhiên đáng nói là, trước một Brazil chênh lệch về đẳng cấp, tuyển futsal Việt Nam vẫn có được bàn thắng danh dự nhờ công của Khổng Đình Hùng. Việc ghi bàn vào lưới đội bóng là ứng viên cho chức vô địch FIFA Futsal World Cup 2021 là niềm tin để các học trò của ông Phạm Minh Giang đặt thêm kỳ vọng trong trận đấu quyết định với đối thủ Panama và sau đó là Cộng hòa Czech.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gruzia làm nên lịch sử, vòng 1/8 xuất hiện đại chiến

Những trận đấu cuối cùng của vòng bảng Euro 2024 diễn ra trong đêm 26, rạng sáng 27/6 chứng kiến Ukraine và Cộng hòa (CH) Séc nói lời chia tay với giải đấu. Sau loạt trận này, các cặp đấu tại vòng 1/8 cũng đã được xác định.

Gruzia làm nên lịch sử, vòng 1 8 xuất hiện đại chiến
Gruzia giành điểm số đầu tiên, các "ông lớn" ra oai"

Ở bảng F, Gruzia có điểm số đầu tiên trong lịch sử tham dự EURO, còn Bồ Đào Nha chắc suất đầu bảng sau chiến thắng 3 - 0 trước Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó ở bảng E, Bỉ có chiến thắng cực kỳ quan trọng trước Romania, đưa cục diện bảng đấu này phải chờ đến lượt cuối mới xác định được các đội đi tiếp.

Gruzia giành điểm số đầu tiên, các ông lớn ra oai
Vòng loại Giải U21 quốc gia 2024:
U21 Huế mơ vé dự vòng chung kết

Chiều 21/6, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) công bố kết quả chia 5 bảng đấu cho 28 đội tham dự vòng loại Giải U21 Quốc gia 2024. U21 Huế nằm bảng B cùng chủ nhà PVF, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Hạ Long và SLNA.

U21 Huế mơ vé dự vòng chung kết
SÂN CHƠI BÓNG ĐÁ BÁO CHÍ MIỀN TRUNG:
Hân hoan tuổi lên 10

Từ giải bóng đá do Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Huế tổ chức đã cho ra đời Giải Bóng đá Báo chí Thừa Thiên Huế mở rộng, và rồi trở thành Giải Bóng đá Báo chí miền Trung. Đó là hành trình 10 năm gầy dựng và phát triển.

Hân hoan tuổi lên 10
Iraq - Việt Nam: Vượt khó ở Basra

Tuyển Việt Nam hy vọng sẽ giành được kết quả tốt ngay tại sân Basra của Iraq và chờ đợi tỷ số có lợi ở trận đấu giữa Indonesia và Philippines để giành tấm vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Iraq - Việt Nam Vượt khó ở Basra
Return to top