ClockThứ Sáu, 05/08/2016 09:32

Trường công lấy điểm chuẩn sát sàn, trường tư lo cạn nguồn tuyển

Ngày 4/8, sau 4 ngày đăng ký, cuộc đua xét tuyển ĐH-CĐ đã bộc lộ những khác biệt rõ rệt. Rất nhiều trường công lập công bố lấy ngưỡng xét tuyển sát sàn khiến nhiều trường tư lo cạn nguồn tuyển.

Ngày 4/8, sau 4 ngày đăng ký, cuộc đua xét tuyển ĐH-CĐ đã bộc lộ những khác biệt rõ rệt. Rất nhiều trường công lập công bố lấy ngưỡng xét tuyển sát sàn khiến nhiều trường tư lo cạn nguồn tuyển.

Là trường “top” đầu trong khối ngành kinh tế, ĐH Kinh tế Quốc dân hàng năm vẫn có mức điểm chuẩn cao ngất ngưởng. Cụ thể, năm 2015, mức điểm thấp nhất trúng tuyển vào trường này là 21,75 và mức điểm cao nhất là 25,75. Tuy nhiên, năm nay trường chỉ đưa điều kiện: Thí sinh chỉ cần có tổng điểm 3 môn cộng điểm ưu tiên (nếu có) cao hơn điểm sàn 2 điểm. Theo lãnh đạo trường này, dự kiến điểm chuẩn trúng tuyển của trường giảm 0,5-1 điểm so với năm trước.

Thí sinh làm thủ tục gửi hồ sơ xét tuyển tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội ngày 4/8. Ảnh Tùng Anh 

Tương tự, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng có mức điểm nhận hồ sơ (tính cả điểm ưu tiên) là 16 điểm, trên “sàn” 1 điểm. Trong khi đó, điểm trúng tuyển hàng năm của trường này chỉ có 2 khoa lấy mức 16, còn lại hầu hết trên 20 điểm, có khoa đến 27 điểm.

Một số trường “top” khác cũng lấy mốc nhận hồ sơ bằng điểm sàn như: Học viện Ngoại giao Hà Nội; ĐH Hà Nội; ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM); ĐH Ngân hàng TP.HCM; ĐH Sư phạm TP.HCM; ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM...

Theo ông Trần Văn Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GDĐT, điểm nhận hồ sơ chỉ là mức điểm cần, thí sinh không nên nhầm đó là mức điểm có thể trúng tuyển mà gửi hồ sơ. “Phải căn cứ vào sở thích của mình, số điểm mình có và tham khảo mức điểm trúng tuyển năm trước để so sánh, đưa ra quyết định. Phần lớn điểm chuẩn trúng tuyển hàng năm của các trường không dao động nhiều” – ông Nghĩa nói.

Giải thích việc trường top trên vẫn lấy điểm... sát sàn, PGS-TS Trần Xuân Nhĩ – Phó Chủ tịch Hiệp hội các Trường ĐH-CĐ Việt Nam cho rằng, cách tuyển sinh năm nay sẽ xuất hiện thí sinh “ảo” rất nhiều nên ngay cả các trường “top” trên cũng phải đề phòng. “Nếu Bộ GDĐT không kiểm soát về chỉ tiêu tuyển sinh, rất có thể các trường sẽ phá rào, tuyển quá chỉ tiêu, đây sẽ là lý do chính khiến nguồn tuyển của các trường “top” dưới bị cạn kiệt” – PGS Nhĩ nhận định.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga thì cho biết, năm nay, Bộ có “nới” quy định về điểm nhận hồ sơ cho các trường rất nhiều. Cụ thể, Bộ không bắt buộc các trường phải lấy điểm nguyện vọng sau cao hơn điểm nguyện vọng trước, nếu các  trường không tuyển đủ hoàn toàn có thể hạ điểm chuẩn để xét tiếp. Vì vậy các trường không nên quá lo lắng mà lấy điểm nhận hồ sơ quá thấp so với điểm chuẩn trúng tuyển khiến thí sinh khó xác định điều kiện gửi hồ sơ.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top