ClockThứ Hai, 02/05/2022 14:03

Chuyện ở Dó

Bảo vệ bản quyền cho nghệ thuật Trúc Chỉ

Quán rất dễ thương. Những bức tranh sơn dầu lặng lẽ mà xao động trên tường. Những cánh loa kèn trắng muốt cũng lặng lẽ hiền hậu ở một góc bàn. Nếu không có chiếc máy pha cà phê và những chiếc tách màu trắng, không có hai cô cậu với trang phục đen và tạp dề xanh rêu khẽ khàng sau quầy, sẽ nhầm tưởng đây là một gallery nào đó, trên con đường gần như lúc nào cũng đông ở phố Nhà Chung (Hà Nội).

Các bạn của tôi đã bị thu phục bởi những gam màu cuốn hút ấy và thoải mái check-in. Đó hẳn sẽ là những khuôn hình lạ lẫm mà ấm áp trong kho ảnh điện thoại di động. Tôi thì hình như gặp lại những người mình đã biết, qua chữ ký và tên của họ dưới mỗi khung tranh. Mà cho dù có chưa biết đi nữa, thì không gian này chắc chắn là một lựa chọn đáng có, cho dù chúng tôi đã bước vào đó bằng một ngẫu hứng tình cờ.

Đó chắc chắn là sự mát mẻ và yên tĩnh tràn ngập khi ô cửa kính khép lại phía sau lưng. Là những khung trời như một biên độ được mở rộng bởi những gam màu và sự phóng khoáng ở từng đường vẽ. Vài bức chân dung như đang trò chuyện với ánh mắt đối diện, và nếu dừng lại thêm một lúc, bạn có thể bị đánh thức bởi những gam màu xô dạt, vừa dữ dội, lại vừa trắc ẩn của một nữ họa sĩ trên tầng 2. Mà tôi còn được đánh thức bởi vòm xanh trên tầng - với những chiếc lá chao nghiêng bên một ly capuchio nóng đậm đà…

Chủ quán chắc hẳn là yêu hội họa và có sự thâm tình với các tác giả “đứng chân” trên tường. Lại có nguyên một tầng dành cho tranh giấy dó. Có lẽ đó cũng là cảm hứng để anh đặt tên tiệm cà phê của mình là Dó, chứ không khai là cách viết sai chính tả để tạo điểm nhấn như một bạn đi cùng chia sẻ. Trong thời buổi tấc đất tấc vàng mà anh tạo một không gian kén khách như thế này, chắc chắn phải lắm đam mê…

Khi bước xuống cầu thang ở Dó, tôi đã dừng lại ở bức chân dung xa lạ, nhưng cách thức rất quen. Chủ quán nói với tôi rằng, đấy là trúc chỉ và bức này được gửi ra từ miền Trung với không ít hào hứng. Ánh sáng vàng quen thuộc, cách biểu đạt cũng quen thuộc, nhưng chắc chắn đó không phải là trúc chỉ “made in Hue”. Có thể thấy rất rõ điều này ở độ kém mịn và gần như là chưa tới, như những bức chân dung khác mà tôi đã chiêm ngưỡng ở Trúc Chỉ ở “km số 0” thuộc Công ty TNHH một thành viên nghệ thuật trúc chỉ Việt Nam (TP. Huế).

“Trúc chỉ được biết đến đầu tiên là ở Huế, và người khởi thủy ra nó là họa sĩ Phan Hải Bằng - giảng viên Trường đại học Nghệ thuật Huế. Nếu anh đến đó, chắc sẽ bổ sung thêm những tác phẩm giá trị cho việc sưu tầm của mình” là điều mà tôi đã trao đổi với chủ quán trong quãng thời gian lưu lại Dó.

Trúc chỉ của nghệ thuật trúc chỉ Việt Nam (TP. Huế) đã được triển lãm, trưng bày và “sống” ở nhiều không gian khác, và dù vẫn đang phải chấp nhận những phiên bản khác, trong một câu chuyện dài hơi về bản quyền… song tôi vẫn kỳ vọng, đến một lúc nào đó, trúc chỉ từ Huế sẽ hiện diện và lan tỏa nhiều hơn bởi sự chính danh trong sáng tạo nghệ thuật của mình.

LÊ NGUYỄN AN NHIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật Countdown Huế 2025

UBND TP. Huế vừa thông báo thay đổi địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật Countdown - Chào năm mới 2025 (Countdown Huế 2025 - Một Kỷ nguyên mới), đồng thời thông báo Countdown Huế 2025 sẽ là điểm cầu trực tiếp trên sóng VTV chào đón năm mới 2025 cùng với các điểm cầu Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh - Hải Phòng.

Chuyển địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật Countdown Huế 2025
Nghệ thuật lên tiếng vì môi trường

Một chương trình nghệ thuật nhưng không đơn thuần chỉ có múa hát, ở đó một thông điệp được người làm chương trình định hình rõ ràng: Bảo vệ môi trường. “Hoa và rác” là một chương trình nghệ thuật như thế và được đón nhận nồng nhiệt, ngay tại Huế - một thành phố được mệnh danh xanh - sạch - sáng của Việt Nam.

Nghệ thuật lên tiếng vì môi trường
Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh: Tìm sự tươi mới để thực hành nghệ thuật

“Dù có biết đôi chút về Phật học, nhưng để nói “tả” được chất thiền trong tranh thì tôi không dám nhận. Tôi chỉ vẽ những gì theo tâm tưởng, những ẩn ức của nội tại, những gởi gắm, tâm tình của một người họa sĩ đến với xứ sở nơi mình sinh ra, đơn giản vậy thôi!”, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh trải lòng khi nói về con đường sáng tạo nghệ thuật của mình.

Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh Tìm sự tươi mới để thực hành nghệ thuật
Return to top